Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Phòng trọ mùa thi: "Nóng" trước giờ G

Cập nhật: 23/06/2014 22:55

Những ngày cận kề kỳ thi Đại học cao đẳng, mật độ thí sinh đổ về các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM càng lúc càng tăng tạo điều kiện cho muôn kiểu kinh doanh thuê trọ nóng lên từng ngày. Trong khi ở Hà Nội, tình trạng cung không đủ cầu đang gây sốt thị trường thì dường như Tp.HCM có vẻ im hơi lặng tiếng hơn.

Hà Nội: Nhà trọ nóng từng ngày

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, khu vực nơi tập trung nhiều trường đại học lớn như quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, các đường, phố Nghĩa Tân, Hoàng Quốc Việt, Xuân Thủy ... có lượng chủ hộ kinh doanh phòng trọ đông đảo nhất những ngày này. Vì có nhiều khách tìm thuê nên chủ nhà trọ đua nhau tăng giá, bình thường giá thuê trọ khu vực này chỉ từ 1.5 – 3 tr/tháng tùy phòng nhưng vào mùa thi giá bị đội lên cao bất thường. Những bạn học sinh thuê phòng 1 tháng ôn thi phải chịu mức giá cao hơn so với thực tế từ 300.000 - 500.000 đồng/người, thuê theo ngày thì ở mức 800 nghìn -1triệu/3 ngày/2 người. Quận Cầu Giấy  là nơi tập trung của nhiều trường đại học, cao đẳng của thành phố Hà Nội  như Đại học Quốc gia, đại học Sư phạm… nên không khí cho thuê và tìm nhà trọ tại khu vực này cũng nóng nhất.

Nỗi lo sĩ tử mùa thi

Nguyên Ngọc  (Thanh Hóa), một sĩ tử đi thi cho biết, rất khó để tìm được 1 nơi trọ giá rẻ và yên tĩnh để ôn thi. Ngọc và mẹ đã phải bỏ ra hơn 5 triệu/tháng thuê phòng gần trường ĐH Sư Phạm Hà Nội. Phòng rộng gần 12m2, có hai mẹ con nên rộng nhưng quá đắt, thi xong khối A, Ngọc định ở lại học và ôn tiếp Cao đẳng, Ngọc định tìm chỗ thuê rẻ hơn nhưng đi qua vài nơi giá cũng từ 1.5 -2tr/ tháng mà phòng chật chội, nóng bức và sinh hoạt khá phức tạp.  “Mình ôn thi nên ít nhất cũng cần yên tĩnh mới học được, gần kề ngày thi tìm phòng rất khó nên giờ sẽ chuyển sang tìm người ở cùng để giảm bớt chi phí”, Ngọc chia sẻ.

Không chỉ khu vực trung tâm Hà Nội, nhiều điểm thi của các trường đại học nằm ở ngoại thành như Phú Lãm, Hà Đông, nơi hàng năm thường có điểm thi của trường ĐH Công nghiệp, ĐH Thương mại… người dân đã sớm dọn dẹp nhà cửa, treo biển có phòng trọ cho thí sinh thi đại học thuê. Giá thuê ở khu vực ngoại thành mềm hơn so với khu trung tâm, dao động trong khoảng từ 1,2 triệu đến 2,5 triệu đồng tùy thuộc vào diện tích, điều kiện vật chất và thời gian thuê.

Mức giá trên cũng chỉ áp dụng cho các khu phòng trọ bình dân và chấp nhận ở ghép. Nếu ai muốn thuê phòng đẹp và yên tĩnh thì có thể tìm thuê căn hộ tại các khu chung cư. Giá thuê căn hộ chung cư ở Dương Nội, Văn Phú, Văn Quán… dao động từ 400.000 - 600.000 đồng/phòng/ngày đối với phòng khép kín có nóng, lạnh. Tuy giá thành cao, nhưng lượng người đến thuê cũng tương đối khá.

“Vào mùa thi ĐH, việc cho thí sinh thuê phòng luôn lời gấp mấy lần cho sinh viên trọ. Khách thuê hỏi phòng liên tục, thời gian thuê lại ngắn nên chủ nhà có thể ép giá và không mất nhiều thủ tục như tạm trú tạm vắng hay tiền an ninh, vệ sinh…” Kim Ngân, sinh viên trường Đại học Ngoại Thương chia sẻ. Trước tình trạng giá nhà trọ tăng cao, nhiều bậc huynh lựa chọn cách an toàn như nhờ người quen để lại phòng, hay đến trọ nhà người thân, một số đến các khu kí túc xá để ở. Nhiều trường Đại học, Cao đẳng tại Hà Nội đã chuẩn bị các phòng trống để đón thí sinh đến tham dự kì thi tuyển sinh. Những sĩ tử ôn thi cấp tốc tại các Trung tâm ôn luyện trong các trường đại học phần lớn đăng kí ở lại luôn KTX của trường. Giá phòng KTX với các bạn sinh viên ở lại ôn thi trong 1 tháng dao động từ 300.000- 400.000 đồng, cao hơn các bạn sinh viên trong trường ở cố định khoảng gần 200 nghìn đồng/tháng. Riêng với những bạn chỉ đăng kí ở những ngày ôn thi thì mức giá từ 80.000 - 150.000 đồng/người/đợt thi.

Tp.HCM: Thị trường "lạnh" vì không sợ thiếu

Khác với không khí căng thẳng của Hà Nội, các khu phòng trọ ở Tp.HCM vào mùa thi không sôi động và tăng giá nhiều. Lượng nhà trọ tại Tp.HCM tương đối lớn, tập trung tại nhiều khu vực nên không gây tình trạng khan hiếm. Thời điểm này, nhiều hộ gia đình tranh thủ mở thêm dịch vụ cho thuê tạm thời với mức giá khá mềm, từ 300 – 500 nghìn/tuần/người, các phòng trọ ở ghép thì giá thuê còn rẻ hơn, chỉ khoảng 250 – 300 nghìn/tuần/người tùy số lượng người thuê. Đối với những sĩ tử thuê phòng theo tháng thì giá thuê phòng diện tích 12-15m2 ở mức 1,2 -1,5triệu/tháng. Một số khu nhà nghỉ gần các địa điểm thi cũng tạm thời dẹp bảng cho thuê theo giờ, chuyển sang cho thuê theo ngày với mức giá mềm từ 200 -500 nghìn/ngày tùy diện tích và tiện nghi để phục vụ mùa thi.

Theo chị Hà, chủ nhà trọ trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 2, quận Tân Bình cho biết, khu phòng trọ nhà chị nằm ngay trung tâm lại gần các trường đại học nên chủ yếu là cho sinh viên thuê, năm nào vào thời điểm thi đại học cũng có thí sinh và gia đình đến thuê trọ. Trong suốt 6 năm nay, giá thuê phòng của chị cũng không tăng, vào mùa thi ĐHCĐ, phòng trọ còn giảm giá để hỗ trợ cho các thí sinh. Các chủ hộ cho thuê gần khu vực này cũng không có động thái tăng giá, nhiều hộ còn khuyến khích các bạn sinh viên đang thuê nhà chia sẻ phòng với các em thí sinh để đỡ chi phí cho cả hai.

Anh Cường, chủ khu phòng trọ cho thuê tại quận 9 thì cho biết, mùa thi ĐH là mùa nghỉ hè của sinh viên, đa phần các em tạm thời trả phòng về quê, thời gian này gia đình anh cho các thí sinh thuê ở theo tháng cũng chỉ khoảng 2triệu/tháng/2 người, còn theo ngày cũng chỉ 100 -150 nghìn tùy loại phòng.

Ở các quận nội thành của Tp.HCM, địa điểm thi thường trải đều ở nhiều nơi nên rất dễ phân bố thí sinh thuê trọ, thêm vào đó lượng phòng trống tại KTX các trường ĐH nhiều nên không mấy khó khăn. Khu vực ngoại thành chỉ chủ yếu là ở quận 9 và Thủ Đức. Những nơi này giá thuê mềm và là khu Làng sinh viên nên càng thuận lợi cho thí sinh hơn.

Theo anh Lê Xuân Dũng, phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Tp.HCM, những năm gần đây, Tp.HCM làm khá tốt công tác hỗ trợ, tiếp sức mùa thi,không còn tình trạng thí sinh chật vật tìm phòng hay bị ép giá. Kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014, các thí sinh và phụ huynh từ các tỉnh lên dự thi tại Tp.HCM cần khoảng 50.000 chỗ trọ. Hiện tại chương trình tiếp sức mùa thi đã vận động được 40.000 chỗ trọ, trong đó có khoảng 30% chỗ miễn phí, còn lại là giá rẻ với mức từ 40.000 - 70.000 đồng/ngày/người.

“Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng đã chuẩn bị hơn 800 chỗ trọ miễn phí, 2.000 chỗ trọ giá rẻ (khoảng 20.000 đồng/ngày) cho thí sinh, phụ huynh. Ngoài ra, ký túc xá của trường cũng dành 600 chỗ trọ giá rẻ (10.000 đồng/ngày) cho thí sinh. Các bạn sinh viên cũng hỗ trợ các sĩ tử bằng hình thức Homestay, giúp đỡ các thí sinh đăng ký ở cùng gia đình hoạch phòng trọ của mình trong mùa thi để giảm thiểu chi phí”, anh Nguyễn Lâm Toàn - bí thư đoàn trường cho biết.

Nhà trọ Hà Nội đang nóng theo từng ngày, các sĩ tử vừa phải gồng mình luyện thi trong cái nắng oi  bức của thời tiết vừa chống chọi với cái “nóng” của giá phòng. Ngược lại, miền Nam đang bước vào  mùa mưa, thời tiết mát mẻ cộng thêm tâm lý thoải mái về nơi ăn chốn ở phần nào giúp các sĩ tử yên tâm hơn trong khoa cử. Câu chuyện thời tiết và câu chuyện nhà trọ mùa thi ở hai miền kể ra thật có nhiều điểm tương đồng.

Theo batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM