Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Có được sở hữu nhà thừa kế khi đang sống ở nước ngoài?

Cập nhật: 11/04/2014 00:00

Hỏi: Cha tôi lập di chúc để lại căn nhà tại Tp.HCM cho bốn anh chị em chúng tôi, bốn anh chị em chúng tôi đều ở nước ngoài thì có quyền sở hữu căn nhà trên không?

thungo@gmail...

Trả lời:

Theo quy định luật Nhà ở, luật Đất đai, luật số 34/2009/QH12, nghị định 71/2010/NĐ-CP, thông tư 16/2010 người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam: Người có quốc tịch Việt Nam; người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, nhà khoa học, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

Trường hợp người gốc Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam.

Nếu thuộc một trong các đối tượng quy định nói trên thì bốn anh chị em sẽ được thừa hưởng nhà theo di chúc. Ngược lại, nếu không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì ông chỉ được hưởng giá trị của căn nhà.


CCV Nguyễn Quốc Thịnh

(Theo SGTT)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM