Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thủ tục để Việt Kiều mua nhà tại Việt Nam

Cập nhật: 13/08/2014 00:00

Hỏi: Tôi là Việt Kiều Úc, hiện có 2 quốc tịch Úc và Việt Nam. Tôi đã về Việt Nam sinh sống và làm việc hơn 5 năm và hơn 3 năm công tác giảng dạy trong ngành giáo dục và có thẻ tạm trú giá trị 3 năm.

Tôi được biết Nghị định 71/2010/NĐ-CP có những quy định mới đối với việc Việt Kiều mua nhà nhưng khi tôi đến các Công ty bất động sản để tư vấn thì họ trả lời không rõ ràng. Vậy tôi có được mua nhà để ổn định chỗ ở không? Nếu được mua nhà tôi có thể nhập hộ khẩu và xin cấp CMND không?

Xin chân thành cảm ơn!

(nhannguyenphuong@hotmail.com)


Trả lời:

1. Khoản 1, Điều 19, Thông tư 16/2010/TT-BXD ngày 1/9/2010 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định:

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện mua bán, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở trong dự án phát triển nhà ở thương mại tại Việt Nam phải có giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng và đủ điều kiện quy định tại Điều 66, 67 được sở hữu nhà ở quy định tại Nghị định 71/2010/NĐ-CP.

Theo đó, quy định về các giấy tờ chứng minh người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và giấy tờ chứng minh điều kiện cư trú của người Việt Nam định cư ở nước ngoài gồm:

(i) Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị hoặc giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam theo pháp luật quốc tịch (đối với người có quốc tịch Việt Nam). Hoặc hộ chiếu nước ngoài kèm theo giấy tờ chứng minh là người có gốc Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp (đối với người không có quốc tịch Việt Nam)

(ii) Sổ tạm trú và giấy tờ xác nhận về việc đăng ký tạm trú tại địa phương (đối với người có hộ chiếu Việt Nam). Hoặc thẻ tạm trú và có dấu chứng nhận tạm trú đóng vào hộ chiếu với thời hạn được tạm trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên (đối với ngưới có hộ chiếu nước ngoài)

Căn cứ vào nội dung thư bạn trình bày, chúng tôi thấy rằng bạn đã hội đủ điều kiện để thực hiện các giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên bạn cần tham khảo thêm Nghị ñịnh 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/209 của Chính phủ về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để có thể sử dụng vào việc đàm phán, thương thuyết một cách hiệu quả hơn khi giao dịch với bên bán.

2. Về vấn đề đăng ký hộ khẩu, theo quy định tại Khoản 1, Điều 24, Luật Cư trú: sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân”. Như vậy, nếu muốn có sổ hộ khẩu thì bạn phải đáp ứng được điều kiện đăng ký thường trú theo Điều 19, 20, Luật Cư trú.

3. Về vấn đề cấp đổi giấy CMND, vì hồ sơ cấp đổi yêu cầu phải có hộ khẩu thường trú. Do đó, thủ tục nêu tại Điểm 2 của thư này phải được tiến hành trước khi đổi giấy CMND tại cơ quan công an nơi đăng ký thường trú.

(Theo Thanh niên)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM