Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Di chúc nhà cho người VN định cư ở nước ngoài

Cập nhật: 30/04/2014 00:00

Hỏi: Tôi có hai căn nhà, trong đó căn thứ hai do người chị ở nước ngoài gửi tiền về cho tôi mua đất, cất nhà.

Do già yếu nên chị tôi không muốn sở hữu nhà này. Vậy tôi có thể làm di chúc cho con của chị ấy (cũng đang ở nước ngoài) được thừa kế nhà hay không?

Hà Văn Vân (124/4 ấp Long Chí, Long Thành Trung, Hòa Thành, Tây Ninh)

Trả lời:

Theo Luật số 34 ngày 18/6/2009 của Quốc hội, nếu người cháu của ông thuộc các đối tượng được sở hữu nhà ở tại VN thì sau khi di chúc có hiệu lực, người ấy có thể nộp hồ sơ (trong đó có giấy tờ thừa kế nhà theo quy định) đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Trường hợp không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại VN thì đối tượng chỉ được hưởng giá trị của nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở.

Thuộc diện được sở hữu nhà ở tại VN gồm có những người VN định cư ở nước ngoài sau đây: a) Người có quốc tịch VN; b) Người gốc VN thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại VN theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hóa, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của VN có nhu cầu và đang làm việc tại VN; người có vợ hoặc chồng là công dân VN sinh sống ở trong nước; c) Người gốc VN không thuộc các đối tượng quy định tại điểm b được cơ quan có thẩm quyền của VN cấp giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại VN.

LS LÊ BỬU THÀNH
(Theo PL TPHCM)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM