Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Quy định cho người nước ngoài thuê nhà

Cập nhật: 30/04/2014 00:00

Hỏi: Xin quý báo cho biết quy định của pháp luật về việc cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam? Vũ Ngọc Mai

Trả lời:

- Việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam (sau đây gọi chung là người nước ngoài) phải tuân thủ các quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Nhà ở, Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai; Nghị định số 71/2010/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Nghị định số 72/2009/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Theo các văn bản kể trên, để cho người nước ngoài thuê nhà, người dân nói chung, bà Vũ Ngọc Mai nói riêng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, bên cho thuê nhà ở phải có các điều kiện: là chủ sở hữu nhà hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự; cá nhân có năng lực hành vi dân sự; tổ chức cho thuê nhà ở phải có chức năng kinh doanh nhà ở; có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan công an có thẩm quyền cấp.

Thứ hai, người nước ngoài được thuê nhà phải là: tổ chức nước ngoài được phép hoạt động tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài được phép vào Việt Nam có thời hạn từ ba tháng liên tục trở lên; người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang ở Việt Nam có nhu cầu thuê nhà ở.

Thứ ba, nhà cho người nước ngoài thuê phải có đủ các điều kiện sau đây: đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà theo quy định; phải là nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ khép kín; bảo đảm chất lượng, an toàn cho người thuê; bảo đảm cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác; không có tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng; không nằm trong khu vực cấm tổ chức, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cư trú, hoạt động.

Thứ tư, hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản thể hiện đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 93 của Luật Nhà ở. Hợp đồng thuê nhà phải thể hiện rõ ý chí của bên thuê và bên cho thuê trên cơ sở quy định của pháp luật Việt Nam và phải được chứng nhận của cơ quan công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền nếu có thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên. Giá thuê nhà và giá trị tiền thuê nhà ghi trong hợp đồng được tính bằng tiền đồng Việt Nam và được quy đổi ra đô la Mỹ hoặc loại tiền nước ngoài có chuyển đổi theo tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm ký kết hợp đồng.

LS Vũ Thái Hà
(Theo HNM)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM