Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tính thuế cấp chủ quyền nhà: "cấp cho lần 2" là sao?

Cập nhật: 24/11/2013 19:23

Hỏi: Gia đình tôi có căn nhà mua năm 2000 (có giấy kê khai năm 1999). Năm 2013 tôi làm thủ tục xin cấp chủ quyền, khi UBND Q.Tân Bình (Tp.HCM) ra phiếu chuyển qua thuế thì có ghi "cấp cho lần 2".

Căn cứ theo đó bên chi cục thuế tính tiền sử dụng đất nhà tôi hệ số K=2 nên số tiền sử dụng đất phải đóng gấp 2 lần bảng giá đất.

Xin hỏi, cách tính thuế như vậy có đúng không vì căn nhà đầu tiên tôi hợp thức hóa đã bán cách đây 10 năm. Hiện tôi không còn đứng tên căn nhà nào nữa. Cảm ơn.

Nguyễn Thọ (thosatraco@... )

Trả lời

Việc áp dụng bảng giá đất của UBND Tp.HCM, không sử dụng hệ số K để tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là “giấy chứng nhận”) tại thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ chỉ được áp dụng đối với phần diện tích đất nằm trong hạn mức và đối với một thửa đất.

Vì vậy, nếu bạn đã được cấp giấy chứng nhận đối với 1 căn nhà cách đây 10 năm và bất kể việc căn nhà đó đã được chuyển nhượng cho người khác, Chi cục Thuế quận Bình Tân có cơ sở để xác định toàn bộ phần diện tích xin cấp giấy chứng nhận đối với nhà và đất hiện tại là phần diện tích ngoài hạn mức (theo quy định tại Thông tư 93/2011/TT-BTC) và phải chịu sự điều chỉnh của hệ số K theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Theo đó, trong trường hợp thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ đối với việc xin cấp giấy chứng nhận là trước ngày 9/6/2013 (ngày Quyết định 18/2013/QĐ-UBND ngày 30/5/2013 có hiệu lực thi hành) thì hệ số điều chỉnh K đối với khu vực quận Bình Tân là hai lần giá đất do UBND Tp.HCM quy định và công bố hằng năm (theo Quyết định 28/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND Tp.HCM).

Trường hợp thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ đối với việc xin cấp giấy chứng nhận kể từ ngày 9/6/2013, hệ số điều chỉnh K đối với khu vực quận Bình Tân là 1,5 lần giá đất do UBND Tp.HCM quy định và công bố hằng năm.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu

(Theo TTO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM