Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Khánh Hòa: Duyệt điều chỉnh Quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

Cập nhật: 29/03/2014 13:39

Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 vừa chính thức được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Theo đó, Khu kinh tế Vân Phong có tổng diện tích khoảng 150.000 ha, bao gồm: 70.000 ha đất liền và đảo và 80.000 ha mặt nước, thuộc huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Là Khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực

Khu kinh tế Vân Phong là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó có: Cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp lọc hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ giữ vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng hải sản và các ngành kinh tế khác.

Đồng thời, là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.

Ảnh minh họa

Không gian phát triển Khu kinh tế tập trung chủ yếu tại hai khu vực. Khu vực Bắc Vân Phong tập trung tại Bán đảo Hòn Gốm, khu vực Đại Lãnh, khu vực Tu Bông và thị trấn Vạn Giã, gồm: Cảng trung chuyển quốc tế, cảng du lịch quốc tế, các công trình dịch vụ hậu cảng, công nghiệp, các khu đô thị du lịch và các khu đô thị đan xen với các khu rừng ngập mặn, các không gian cây xanh, mặt nước và các khu đồi núi trên bán đảo. Trong đó: Khu phi thuế quan bao gồm các khu chức năng: Cảng trung chuyển quốc tế và cảng du lịch quốc tế gắn với Đầm Môn; khu dịch vụ và công nghiệp hậu cảng; khu đô thị và trung tâm thương mại - tài chính tại trung tâm bán đảo Hòn Gốm, kết nối với các khu vực cảng và dịch vụ - công nghiệp hậu cảng.

Khu vực Nam Vân Phong tập trung tại khu vực Đông Bắc thị xã Ninh Hòa và xã Ninh Phước, gồm: Cảng nước sâu, các tổ hợp công nghiệp, kho tàng tận dụng được lợi thế của cảng nước sâu, các khu đô thị và các khu dịch vụ du lịch, được phân bố, đan xen với các không gian sinh thái ngập mặn, đồi núi sát biển, dọc theo tỉnh lộ 652D (tỉnh lộ 1B cũ), cũng như phía Đông đường sắt quốc gia Bắc - Nam.

Tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 70.000 ha

Theo điều chỉnh, tổng diện tích đất tự nhiên của Khu kinh tế khoảng 70.000 ha. Trong đó, diện tích đất xây dựng các khu đô thị, các khu du lịch, các khu, cụm công nghiệp tập trung và cảng tại Khu kinh tế là khoảng 10.050 ha. Cụ thể bao gồm: Khu phi thuế quan; các cơ sở và trung tâm công nghiệp ngoài khu phi thuế quan; các khu dịch vụ du lịch và đô thị du lịch sinh thái biển; đất các khu đô thị đa chức năng; đất giao thông chính kết nối các khu vực xây dựng tập trung và diện tích đất các khu chức năng khác ngoài các khu đất xây dựng tập trung.

Trước đó, Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa đến 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 51/2005/QĐ-TTg ngày 11/3/2005 với tính chất là khu kinh tế tổng hợp, trong đó Cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực gồm du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và các ngành kinh tế khác.

Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch đã phát sinh một số nhu cầu đầu tư phát triển khác với nội dung quy hoạch được duyệt trước đây. Trong đó, có một số dự án có trong quy hoạch nhưng có nhu cầu điều chỉnh lại vị trí và quy mô; Một số dự án đã đăng ký đầu tư hoặc đang triển khai nhưng chưa có trong quy hoạch trước đây; Một số dự án cần tiếp tục được bổ sung vào quy hoạch; Một số dự án đã được quy hoạch nhưng dự kiến không tiếp tục thực hiện...

Trước những bối cảnh và yêu cầu mới, việc điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong là cần thiết, nhằm mục tiêu đáp ứng tốt hơn và linh hoạt hơn các nhu cầu phát triển, phát huy hiệu quả và hài hòa các tiềm năng của Khu kinh tế.

(Theo Chinhphu)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM