Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Trẻ em có thể đứng tên sổ đỏ khi được tặng cho nhà, đất hay không?

Cập nhật: 06/04/2020 00:00

Việc trẻ em được người thân cho, tặng bất động sản hiện nay không hiếm. Vậy pháp luật quy định thế nào về vấn đề này? Công dân dưới 18 tuổi sẽ sử dụng nhà, đất đó như thế nào và có được đứng tên sổ đỏ hay không?

Vợ chồng ông Nam muốn tặng một mảnh đất cho người cháu đích tôn, nhưng vì cháu bé còn chưa đủ 18 tuổi nên ông Nam không rõ thủ tục tặng, cho thế nào? Liệu cháu ông có được đứng tên trên sổ đỏ nhà, đất đó không?

Thứ nhất, về việc ghi thông tin của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trên sổ đỏ, Thông tư số 23/2014 ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên & Môi trường nêu rõ:

- Cá nhân trong nước thì ghi "Ông" (hoặc "Bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú.

- Giấy tờ nhân thân là Giấy chứng minh nhân dân thì ghi "CMND số:...". Trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi "CMQĐ số:...". Trường hợp thẻ Căn cước công dân thì ghi "CCCD số:...". Trường hợp chưa có Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân thì ghi "Giấy khai sinh số...".

Căn cứ vào nội dung Thông tư trên, có thể thấy pháp luật đất đai hiện không có quy định cụ thể về độ tuổi được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phân biệt cá nhân là người thành niên, người chưa thành niên.
Tuy nhiên, Bộ luật Dân sự 2015 lại có quy định rất rõ ràng về 04 mốc độ tuổi mà theo đó có những điều kiện tham gia giao dịch, nhất là giao dịch về bất động sản. Cụ thể:

- Chưa đủ 06 tuổi: Giao dịch sẽ do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện (thay mặt).

- Đủ 06 tuổi - chưa đủ 15 tuổi: Khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.
- Đủ 15 tuổi - chưa đủ 18 tuổi: Tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký (phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý).

- Đủ 18 tuổi trở lên: Cá nhân tự mình xác lập, thực hiện mọi giao dịch dân sự mà pháp luật không cấm.

Như vậy, đối tượng được tặng, cho nhà đất là không giới hạn, bao gồm cả đối tượng dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, trẻ em chưa đủ 18 tuổi khi làm thủ tục nhận tặng cho phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật và trong Giấy chứng nhận phải có tên của người đại diện và sẽ ghi rõ là đại diện cho người chưa thành niên.

một ngôi nhà được gói trong hộp quà
Trẻ em chưa đủ 18 tuổi khi làm thủ tục nhận tặng cho phải có sự đồng ý của người
đại diện theo pháp luật. Ảnh minh họa

Thứ hai, để làm thủ tục tặng quyền sử dụng nhà, đất cho cháu, ông Nam cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

- Chứng minh nhân dân

- Sổ hộ khẩu

 - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa bên tặng cho và bên được tặng, cho đất

- Văn bản thể hiện sự đồng ý từ người đại diện theo pháp luật của người cháu. Nếu không có văn bản trước đó, việc đồng ý này có thể được thể hiện ngay trong hợp đồng tặng, cho.

Sau khi chuẩn bị đủ giấy tờ, ông Nam cần lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất tại Văn phòng công chứng hoặc tại Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất.  Thực hiện thủ tục đăng ký biến động và thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Cơ quan có thẩm quyền để hoàn tất việc tặng, cho.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM