Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Có nên xây sân golf ở vùng di sản Hạ Long?

Cập nhật: 06/02/2015 14:48

Trước việc Tập đoàn Tuần Châu trình lên UBND tỉnh Quảng Ninh muốn xây dựng 3 khu biệt thự lấn biển, kèm theo quy hoạch mở rộng sân golf từ 18 lỗ lên thành 27 lỗ, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, ông KTS Đào Ngọc Nghiêm khẳng định đó là ý tưởng đáng phê phán.

Theo đó,  nhà đầu tư đề xuất ý kiến sẽ mở rộng quy hoạch sân golf bằng cách đổ hơn 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống Vịnh Hạ Long để lấn thêm khoảng 400 ha mặt nước ở phía Tây của đảo Tuần Châu.

Ông Nghiêm phân tích, việc mở rộng quy hoạch theo kiểu này chắc chắn sẽ tác động xấu đến kiến trúc cảnh quan của một khu di sản. Ông Nghiêm nhấn mạnh: "Là một di sản quan trọng, nên trước hết, cần phải làm đúng trình tự, thủ tục; thứ hai, phải cân nhắc đã là di sản thì phải có ý kiến của các ngành, các cấp; thứ ba, không bao giờ được làm biến đổi chức năng vốn có của khu di sản, không ai đi xây biệt thự, sân golf tại vùng di sản vì nó sẽ phá vỡ cảnh quan tự nhiên".

Về việc phát triển khu vực đảo Tuần Châu, ông Nghiêm cũng cho hay, trước đây, dự án cũng đã nhiều lần xin mở rộng, nhưng bị phê phán nhiều, nhất là đề xuất làm con đường nối Tuần Châu với đất liền gây ảnh hưởng đến di sản và tính chất địa chất thiên nhiên.

Trong khi đó, KTS Ngô Doãn Đức cũng bày tỏ quan điểm đánh giá của mình. Theo ông: "Việc Tập đoàn Tuần Châu ngỏ ý muốn mở rộng khu du lịch - giải trí quốc tế Tuần Châu vấp phải 2 vấn đề: Một là, hòn đảo đang bị nhân tạo hóa mạnh mẽ, hai là cảnh quan của vịnh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Đức đánh giá: "Đừng nên nhân tạo hóa hòn đảo thiên nhiên nàym việc xây biệt thự, sân golf vừa không đúng với giá trị di sản, mặt khác, cho thấy Quảng Ninh đang chiều nhà đầu tư quá nhiều?".

Trưởng Ban quản lý Vịnh Hạ Long, bà Phạm Thùy Dương cũng cho biết, phía Ban quản lý Vịnh Hạ Long không nhận được dự án, hay được xin lấy ý kiến, mà đây mới chỉ là ý tưởng, tờ trình điều chỉnh quy hoạch của Tuần Châu gửi UBND tỉnh Quảng Ninh.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu là nhằm điều chỉnh, mở rộng ranh giới phía Tây Bắc, phía Tây, Tây Nam đảo Tuần Châu để bố trí, sắp xếp lại các công trình nhà ở, dịch vụ, thương mại, hệ thống giao thông đảm bảo cảnh quan chung.

(Theo Bizlive)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM