Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Biệt thự Bắc An Khánh được điều chỉnh thiết kế

Cập nhật: 23/10/2013 09:09

Thời gian qua, một số khách hàng mua nhà tại dự án KĐT mới Bắc An Khánh do Cty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) làm chủ đầu tư có kiến nghị về việc thi công độ cao biệt thự không đúng theo thiết kế cơ sở.

Mới đây nhất, tại Văn bản số 2148/ BXD - HĐXD do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh ký ngày 14/10/2013 trả lời An Khánh JVC về điều chỉnh độ cao nêu rõ: “Những nội dung điều chỉnh thiết kế liên quan đến cao độ đường nội bộ trong khu thấp tầng, cao độ sân vườn bên trong các công trình thấp tầng... như giải trình của chủ đầu tư không trái với nội dung quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không thay đổi những nội dung thiết kế cơ sở đã được góp ý kiến tại Văn bản số 1578/BXD-HĐXD ngày 30/7/2009 của Bộ Xây dựng”. Như vậy, thông tin một số căn biệt thự có thể bị phá dỡ là chưa đủ căn cứ và vấn đề đang được quan tâm hiện nay là chủ đầu tư cần tìm ra giải pháp tích cực khắc phục hậu quả, khẩn trương làm việc với khách hàng để thống nhất việc điều chỉnh độ cao này.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Không thay đổi kết cấu và chất lượng

Tại văn bản trả lời khách hàng kiến nghị, ông Park Yong Su - Tổng giám đốc An Khánh JVC cho biết: Theo thiết kế cơ sở, thiết kế thi công thì tất cả các căn biệt thự có độ cao bằng nhau độ cao sảnh vào nhà là +7.75m, độ cao sân vườn là +7.3m. Độ chênh giữa cao độ của sân vườn và sảnh nhà là 450mm (3 bậc, mỗi bậc cao 150mm). Để đảm bảo yêu cầu thoát nước mặt thì hệ thống đường giao thông nội khu trong thiết kế đã được phê duyệt có độ dốc từ phía Nam đến phía Bắc, vì thế ở phía Nam của khu biệt thự, cao độ đường theo thiết kế là +7.50m nên sân (+7.30m) sẽ thấp hơn đường. Mặc dù các căn nhà ở phía Nam có cao độ sân nhà thấp hơn đường nhưng thiết kế vẫn đảm bảo thoát nước mưa trong sân nhà do đã được thiết kế có hệ thống ga thu nước mặt trong sân và theo cống ngầm dẫn ra hệ thống thoát nước chung.

Về việc điều chỉnh, ông Park Yong Su giải thích: Để đảm bảo thẩm mỹ cho các căn nhà cũng như thuận lợi hơn cho khách hàng trong quá trình sử dụng, sau khi các bên cùng xem xét, thảo luận, Anh Khánh JVC đã chấp thuận đề xuất của nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn quản lý xây dựng, tư vấn giám sát điều chỉnh cao độ mặt đường nội bộ, nâng cao độ sân vườn, nâng cao độ sảnh vào nhà (giữ nguyên cao độ nền nhà) và chiều rộng mặt bậc tam cấp. Việc điều chỉnh này không làm thay đổi đến kết cấu và chất lượng xây dựng hoàn toàn tuân theo Quy chuẩn xây dựng và Quy định hiện hành của Việt Nam.

Chủ đầu tư được quyền thay đổi thiết kế

Ông Park Yong Su khẳng định: Theo quy định của pháp luật Việt Nam, An Khánh JVC có thể điều chỉnh các thiết kế bất hợp lý để phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của công trình. Các điều chỉnh thiết kế này không làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thoát nước so với thiết kế cơ sở. Các bản vẽ điều chỉnh nói trên đã được đề xuất bởi nhà thầu thi công, sau đó được thẩm tra và xác nhận bởi tư vấn giám sát và tư vấn quản lý xây dựng và cuối cùng được phê duyệt bởi chủ đầu tư. Như vậy, Anh Khánh JVC đã hoàn toàn tuân theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành Việt Nam.

Mặt khác, văn bản trả lời của Bộ Xây dựng cũng trích dẫn các quy định tại khoản 1, Điều 17 Nghị định số 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý Chất lượng công trình xây dựng , hướng dẫn tại Điều 10 Thông tư số 27/2009/TT-BXD ngày 31/7/2009 của Bộ Xây dựng trước đây. Đồng thời trích dẫn quy định tại Điều 22 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về Quản lý chất lượng công trình xây dựng thì “Trong quá trình thi công xây dựng công trình phát hiện thấy những yếu tố bất hợp lý nếu không thay đổi thiết kế sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình... chủ đầu tư được quyền quyết định thay đổi thiết kế”.

Về các giải pháp giải quyết tranh chấp, đại diện chủ đầu tư cho biết: Khách hàng nào không chấp nhận thiết kế điều chỉnh có thể gửi giấy yêu cầu giữ nguyên thiết kế cơ sở đến An Khánh JVC. Chủ đầu tư sẽ thực hiện việc sửa lại cao độ sân vườn, chiều cao bậc tam cấp theo thiết kế cơ sở ngay sau khi nhận được giấy yêu cầu của khách hàng. Theo đánh giá của các chuyên gia và lời khuyên từ giới luật sư, hai bên nên cùng ngồi lại thương lượng được với nhau là phương thức tốt nhất để giải quyết dứt điểm sự cố này.

(Theo Báo xây dựng)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM