Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Căn hộ cao cấp tại Hà Nội tự giảm giá mạnh để bán hàng

Cập nhật: 29/10/2014 10:46

Hiện nay, nhiều dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội sau khi tái khởi động đã tự chuyển thành trung cấp, có dự án giá ngang với chung cư bình dân... để có thể bán được hàng.

Cách đây vài năm, giá chung cư cao cấp tại Hà Nội trung bình dao động ở mức 38-45 triệu đồng/m2 khi mở bán. Nhưng hiện mức giá này đồng loạt giảm xuống dưới 30 triệu đồng/m2.

Ví dụ như tại thời điểm đầu khi mở bán dự án chung cư Mandarin Garden có giá bán 42-45 triệu đồng/m2, dự án Golden Palace (Mễ Trì) được chào bán với giá 38 triệu đồng/m2... Tuy nhiên, đến nay, mức giá đó đã trở nên quá cao khi sức mua giảm, thị tường BĐS rơi vào tình trạng khó khăn.

Để bán được sản phẩm, chủ đầu tư phải tìm đủ mọi cách cắt giảm các phần nội thất cao cấp trang trí và chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện đơn giản hoặc bàn giao nhà thô, chiết khấu, hỗ trợ nội thất... để có giá bán hợp lý hơn với khả năng chi trả của người mua.

Đặc biệt, để kéo mức giá giảm xuống 29-30 triệu đồng/m2, nhiều dự án cao cấp cũng đã tự chuyển đổi thành căn hộ thô, có dự án còn thấp hơn như dự án chung cư cao cấp Golden Land (Thanh Xuân) cũng bàn giao thô ở mức giá dao động 25-27 triệu đồng/m2, dự án chung cư Golden Palace giảm xuống chỉ ở mức 22-25 triệu đồng/m2.

Một số dự án khác giá bán cũng giảm đáng kể như The Spark Hoàng Quốc Việt của Tập đoàn Nam Cường giá cũng chỉ trên dưới 20 triệu đồng/m2, ngang giá so với những dự án chung cư trung cấp, bình dân tại thị trường Hà Nội. Dự án Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông) vốn là dự án căn hộ cao cấp nhưng đến nay khi đã hoàn thiện đủ nội thất thì giá bán cũng chỉ dao động từ 22-29 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT).

Tại Hà Nội, nhiều dự án cao cấp đã chào bán ngang giá căn hộ trung cấp
để thu hút người mua, giảm hàng tồn

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài im ắng đến khi tái khởi động, nhiều dự án vốn cũng định vị là dự án cao cấp ở Hà Nội khi chào bán ra thị trường với mức giá 20 triệu đồng/m2 căn hộ đã hoàn thiện, ngang với dự án căn hộ trung cấp. Đơn cử như các dự án HP Landmark Tower của CTCP Đầu tư Hải Phát, Green Star của CTCP Ngôi Sao An Bình, CT1 Trung Văn của Vinaconex 3...

Từ vài năm nay, trường căn hộ cao cấp ảm đạm, thanh khoản thấp. Trong khi đó, có mức giá phù hợp với nhu cầu số đông người dân có nhu cầu về nhà ở, phân khúc căn hộ trung bình, bình dân lại tăng thanh khoản. Do đó, các chủ đầu tư tự giảm giá bán căn hộ dự án cao cấp xuống hàng chục triệu đồng mỗi m2 để kích thích ngường mua và thu hồi vốn.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Nguyễn Văn Đực, đó cũng là cách để chủ đầu tư bán hành tồn kho, đặc biệt là những căn hộ cao cấp. Việc giảm giá loại căn hộ này thì đương nhiên chất lượng cũng giảm theo. Nhưng việc bán căn hộ xây thô cũng để lại nhiều hệ lụy như người mua không sửa chữa nhà cùng lúc, một số gia đình chưa hoàn thiện ngay, hoàn thiện vào năm khác thì sẽ ảnh hưởng đến trật tự, an ninh, thang máy, vệ sinh...

Ông Đực nhận định: “Việc chủ đầu tư hạ cấp căn hộ, hạ giá bán nhà cho thấy họ không còn quá quan trọng về vấn đề uy tín, mà uy tín lớn nhất là làm sao chủ dự án có tiền mặt để trả nợ. Ai cũng phải tự “hạ giá” để “cứu” mình chứ không ai lấy một uy tín xa hoa để rồi chết trên cái xa hoa đó”.

Về mức giá hiện được nhiều chủ dự án vốn định vị là cao cấp nhưng tự giảm giá xuống dao động quanh mức 25-27 triệu đồng/m2, ông Đực đánh giá, đó là mức giá hợp lý khi mức lợi nhuận của chủ đầu tư giảm bớt để bán hàng và người mua có thu nhập trung bình có thể tiếp cận được loại nhà này.

Cũng theo một chuyên gia khác, việc tự hạ cấp, hạ giá căn hộ cao cấp bằng nhiều hình thức, đơn cử như giao nhà thô cho khách hàng là cách làm khôn ngoan của chủ đầu tư. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, khắc phục những sai lầm về đầu tư dự án cao cấp thời gian trước đó. Lâu dài, cần căn cứ vào nhu cầu, thị trường để có sự đầu tư hợp lý để xây dựng dự án nhà ở thuộc phân khúc khác nhau, tránh tình trạng nhiều dự án cao cấp “đắp chiếu” như hiện nay.

(Theo Infonet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM