Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chọn đất gửi tiền

Cập nhật: 10/09/2014 11:07

Vàng và USD đang dần bị loại khỏi danh mục đầu tư hấp dẫn trên thị trường, trong khi dòng vốn cũng không chảy mạnh vào chứng khoán như trước, thì bất động sản lại vẫn là nơi “chọn mặt gửi tiền” của các nhà đầu tư.

Dòng vốn bất động sản chảy mạnh

Nền kinh tế đang phải đối đầu với nhiều khó khăn thử thách. Thực tế cho thấy, gánh nặng do giá cả leo thang đang tác động đến thị trường vàng, ngoại tệ, chứng khoán và ngay cả bất động sản vậy Chính phủ vừa có chủ trương thắt chặt tín dụng, cắt giảm đầu tư nhằm kiềm chế lạm phát, khiến những phán đoán và động thái trên thị trường địa ốc dường như đang rối như tơ vò, ngay cả đối với những nhà đầu tư có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khi trả lời báo chí, việc thắt chặt ở đây chỉ là ngắn hạn. Hơn nữa, thắt chặt cũng chỉ là giảm dòng tiền từ ngân hàng, còn dòng tiền trong dân có giảm đi hay không thì không ai nắm được.

Phối cảnh dự án Golden Place - xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội

Như vậy, vẫn còn nhiều yếu tố tích cực khiến thị trường nhà đất sẽ thu hút được dòng vốn mạnh từ nhiều nguồn trong năm nay.

Khi lạm phát tăng, bất động sản vẫn sẽ được xem là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả. Việc mua nhà đất để giữ tiền đã ăn sâu vào ý niệm của người dân. Ở thời điểm hiện nay, người dân càng có xu hướng đầu tư mạnh hơn vào thị trường này, tuy nhiên có sự chọn lọc.

Theo thông lệ, trong quý đầu năm, nhiều người mang tiền tiết kiệm, kiều hối đi mua nhà, cộng với việc nhà đầu tư điều chỉnh kế hoạch, chiến lược kinh doanh khiến cho tính thanh khoản trên thị trường tăng đáng kể.

Theo Phó giám đốc sàn giao dịch bất động sản Gia Nam, ông Trần Quốc Tuấn, từ sau tết đến nay, trung bình mỗi ngày có không dưới 20 khách hàng tìm mua căn hộ chung cư, nhà đất với mục đích để đầu tư. Trong đó có ngày cao điểm có tới 3 - 4 giao dịch thành công tại sàn.

Dòng vốn của thị trường vì thế không hề đứng yên. Thống kê tại một số sàn giao dịch bất động sản như ACB, HanhudLand, Đất Việt… cho thấy số người mua bất động sản cũng nhiều không kém số người muốn đẩy hàng đi.

Hơn nữa, khi giá cả các mặt hàng tăng, nhiều doanh nghiệp nhỏ không chịu được “nhiệt” đã phải đẩy dự án đi để “chạy”, hoặc nhanh chóng hoàn thành để giao bán nhằm quay vốn cho dự án khác, hoặc chuyển sang phân khúc nhà đất bình dân để gỡ lời. Điều này tác động tốt khiến thị trường bất động sản năm 2011 có nhiều điểm sáng hơn.

Nhiều tiền sẽ… thắng

Theo một số chuyên gia trong giới, bất động sản lâu nay vẫn là kênh đầu tư luôn sinh lời cao nếu như nhà đầu tư có thế mạnh tài chính. Việc sốt nóng hay trầm lắng của thị trường tại một thời điểm cụ thể nào đấy suy cho cùng chủ yếu vẫn là do dư luận.

Mà “kẻ mạnh” lại có khả năng tạo dư luận. Trong trường hợp, dòng tiền từ ngân hàng bị siết lại thì đồng vốn của giới đầu tư lại thực sự phát huy hiệu quả bằng việc họ sẽ mua được những dự án, những căn hộ bán chạy, bán tháo với giá khá mềm để rồi thu lãi khi thị trường ấm lên.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, với phần lớn những ai “dính” đến bất động sản thì đều là “đại gia” hết. Mà đã là “đại gia” thì họ có rất nhiều tiền và thường nắm bắt trước được xu thế của thị trường. Do đó, khi những đối tượng này tăng gom hay tăng bán thì dường như thị trường cũng sẽ đi theo chiều hướng đó và ngược lại. Như vậy, việc thắt chặt vốn cũng đồng nghĩa với việc thanh lọc thị trường sẽ tốt hơn, những doanh nghiệp nào có năng lực, tiềm lực tài chính thực sự sẽ trụ vững.

Thực tế, trong khi nhiều người tìm cách “đẩy” nhà đất vì lo sợ một kịch bản xấu có vẻ tăng lên thì cũng không ít người lại xem bất động sản là một kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn và cơ hội khá lớn nếu mạnh dạn rót vốn vào như thời điểm hiện nay. Lý giải của số này cho rằng, khi mà lạm phát đang tiềm ẩn tăng cao, khi đồng tiền ngày một mất giá thì không lựa chọn nào hơn là “gửi tiền vào đất”.

Một trưởng phòng môi giới bất động sản cho rằng, việc nhà đầu tư tăng gom hàng hay đẩy hàng đi vào lúc này cũng khó có thể đưa ra kết luận hay nhận định về xu hướng thị trường cho cả năm. Bởi đơn giản, cách nhìn nhận về thị trường của mỗi nhà đầu tư không thể giống nhau, hơn nữa nó còn phụ thuộc vào yếu tố quan trọng nhất là tiềm lực cũng như tình trạng tài chính hiện tại của mỗi nhà đầu tư trên thị trường.

Cũng theo vị này, thị trường trong hai, ba năm vừa qua có lúc đóng băng, có lúc trầm lắng, lúc sôi động nhưng tóm lại thì  giá vẫn cứ tăng đều đều, không có bất kỳ một dự  án bất động sản nào thông báo hạ giá bán vì ế ẩm. Theo thống kê của Savills Việt Nam, riêng thị trường căn hộ chung cư Hà Nội năm 2011, dự kiến có khoảng gần 20.000 căn hộ mới sẽ được chào bán.

(Theo Báo Pháp luật & Xã hội)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM