Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chung cư cũ: Khó kiếm khách thuê

Cập nhật: 23/05/2014 13:39

Ngay cả đối với các căn hộ chung cư mới xây, tiện ích hoàn chỉnh thì việc kiếm khách thuê trong giai đoạn này cũng rất khó khăn, những chung cư cũ hơn đầu ra sẽ chật vật đến đâu?

Rớt giá vẫn ế

Chị Trần Thị Huyền, chủ sở hữu căn hộ 3 phòng, diện tích 62m2 tại khu chung cư 207 Bùi Viện, cho biết, trước đây gia đình chị cho người nước ngoài thuê lại với giá từ 600 – 700 USD/tháng. Hiện tại, để tìm khách thuê chị đã hạ giá xuống còn 500 USD/tháng nhưng đến giờ vẫn chưa tìm được người thuê.

Tương tự như chị Huyền, gia đình anh Minh Trí cũng đang chật vật tìm khách thuê lại căn hộ chung cư 2 phòng trên đường Lý Văn Phức. Nói là cũ nhưng thực ra chung cư của anh mới xây dựng hơn 10 năm, chất lượng và mỹ quan còn rất đẹp, anh Trí chia sẻ, gia đình anh chuyển xuống Bình Dương sinh sống, anh đã rao bán một thời gian nhưng không có người mua, nhà để không thì tiếc nên quyết định cho thuê, căn hộ của anh rộng 55m2, nội thất đầy đủ, hiện anh đang rao giá thuê là 7 triệu/tháng nhưng nhiều khách đến xem nhà vẫn chê giá cao nhà cũ.

Nếu như trước đây, những căn nhà chung cư nằm ở khu trung tâm giống như của anh Trí, chị Huyền, tuy không mới nhưng chất lượng và mỹ quan còn tốt lại ở vị trí sầm uất rất dễ cho người nước ngoài thuê lại với giá 12 - 15 triệu/tháng, còn bây giờ, những căn hộ như vậy giá giảm xuống 7 - 9 triệu/tháng vẫn khó tìm người thuê.

Thực tế thời gian gần đây, không chỉ các chung cư cũ vắng khách, các khu chung cư mới xây dựng từ khu trung cấp cho đến khu cao cấp cũng khá chật vật trong việc tìm đầu ra. Giá thuê của căn hộ cao cấp như SaiGon Pearl, City Garden, Indochina Park Tower, The Vista… đều có chiều hướng giảm, nếu như giai đoạn cuối năm giá thuê thường từ 900 – 1800 USD/tháng nay đã xuống còn 700 – 1200 USD/tháng, các dự án trung cấp giá thuê cũng xuống 500 -700 USD/tháng. Thị trường căn hộ cho thuê từ cuối năm đến nay không thực sự sôi động, các dự án mới tuy nhiều ưu thế nhưng vẫn phải áp dụng hình thức giảm giá như yếu tố thiết yếu để tiếp cận với nhu cầu thuê thực của khách hàng, thu hút khách thuê và tăng tính cạnh tranh cho mỗi phân khúc nhà. Dự án mới còn vậy, các chung cư cũ khó mà hi vọng giữ được giá xưa.

Không hướng vào khách hàng ngoại, các căn hộ chung cư cũ hiện tại chủ yếu cho khách trong nước thuê là chính, giá thuê buộc phải mền hơn, giá thuê trung bình là 7-9 triệu/tháng thay vì 9 -12 triệu/tháng đối với chung cư cũ thuộc các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5, quận 10, các quận ngoại thành như quận 8, quận 6, Bình Thạnh, Bình Chánh giá trung bình chỉ từ 4,5 -7triệu/tháng tùy diện tích. Đây là mức giá dành cho các chung cư “còn hơi mới”, xây dựng khoảng từ 10 -20 năm trở lại đây chứ còn với những khu “xập xệ” hơn có tuổi thọ từ  30 năm trở đi như Thanh Đa, Trần Hưng Đạo, Cô Giang… thì giá nhiều nơi xuống chỉ còn 2- 3triệu/tháng.

Chung cư Vườn Lài mới xây dụng năm 2001 bị xem là đã cũ và rớt giá thuê

Cao chẳng nhìn xuống, thấp không với lên

Nguyên nhân khiến các chung cư cũ lao đao tìm đầu ra một phần cũng vì sự chào bán của hàng loạt dự án mới, với những cam kết cho thuê hấp dẫn, giá thuê rẻ nên hút khách hàng. “Khách ngoại bây giờ người ta đang chuộng tìm thuê mấy căn hộ ở các dự án mới, khu vực quận 7, quận 9, quận 2 gần trung tâm, dự án mới lại nhiều, giá thuê đang rẻ mà tiện nghi hạ tầng và thiết kế lại sang trọng hơn. Khách nội thì không chuộng thuê căn hộ chung cư bằng nhà trọ, nói cho cùng giá thuê ở mấy khu nhà trọ mới bây giờ vẫn rẻ hơn giá chung cư cũ” Anh Văn Tiến, một mối giới nhà đất nhận xét.

Giữa cũ và mới, cái cũ buộc phải chịu lép vế, khách ngoại, khách có điều kiện kinh tế chạy qua các dự án mới là tất yếu. Mất khách “nhà giàu”, nhà chung cư cũng không thật sự thu hút được khách bình dân, mức giá thuê căn hộ chung cư vẫn cao hơn so với giá thuê tại các khu nhà trọ. Mức giá thuê chung cư tuy thấp nhưng là thấp với những người có điều kiện, nếu một khách hàng có thể chi trả mức thuê 7 triệu/tháng cho một căn hộ chung cư thì cũng đủ điều kiện vay vốn mua nhà thu nhập trung bình thấp, giá nhà đang thấp lại thêm nhiều chính sách hỗ trợ. Thay vì tiếp tục đi thuê, với thu nhập hiện có, đăng ký mua nhà lúc này lại có lợi hơn.  Những căn hộ cho thuê dưới 4 triệu/tháng thường ở các chung cư xập xệ, vị trí không tốt nên so với các khu nhà trọ không có gì hấp dẫn hơn, chị Thu, môi giới cho thuê chia sẻ.

Với thực tế hiện nay, giá thuê căn hộ ở các chung cư cũ sẽ còn phải tiếp tục giảm nếu mong có khách tìm thuê.

Chung cư cũ đưa mức giá thuê từ 2 -4tr/tháng thường nằm ở vị trí xa trung tâm và hơi xập xệ khó cạnh tranh với các khu nhà trọ mới. ( Ảnh: chung cư Ngô Gia Tự)

Tự tìm đường ra

So với các khu phòng trọ, căn hộ chung cư tuy giá thuê đắt hơn nhưng lại có nhiều lợi ích, tuy cũ nhưng chủ nhà nếu biết sắp xếp, giữ gìn tốt thì nhà vẫn khang trang, an ninh lại đảm bảo. Các cặp vợ chồng trẻ hay giới nhân viên văn phòng vẫn ưa thích thuê nhà ở các chung cư cũ vì an toàn và riêng tư hơn các phòng trọ. Trong thời buổi khó khăn, linh động trong cho thuê sẽ là cách tốt nhất để thu hút khách, share phòng và chia nhỏ căn hộ là hai cách được nhiều chủ nhà lựa chọn.

Thanh Ngân, nhân viên hành chính tại một công ty truyền thông hiện đang thuê căn hộ tại chung cư gần công viên Lê Thị Riêng, căn hộ gần 45m2, có 1 phòng ngủ, tuy cũ nhưng được cái sạch sẽ, gần công viên nên thoáng mát, chị thuê lại với giá 4,5tr/tháng. Chị Ngân chia sẻ, “giá thuê so với lương của tôi thì cũng không cao lắm, nhưng nếu cứ thuê với giá này thì mỗi tháng mình phải chi nhiều quá nên hơi tiếc, cũng may là chủ nhà cho phép mình được tìm người ở cùng share phòng, hiện mình đang sống chung với 1 người bạn, cả hai chia tiền phòng nên mỗi tháng cũng đở được ít nhiều”.

Hình thức cho người thuê nhà được share phòng với khách thuê khác cũng là một trong những cách tạo điều kiện kinh tế thu hút khách tìm thuê. Tuy nhiên, hình thức này đôi khi gây ra nhiều phiền phức cho gia chủ, khi khách thuê có thể liên tục thay đổi, không ổn định làm ảnh hưởng đến an ninh chung. Bên cạnh việc để khách tự share phòng, chia nhỏ căn hộ cho nhiều khách thuê cũng là cách nhiều chủ hộ áp dụng. Cách này sẽ giảm chi phí thuê, thu hút được khách thuê có nhu cầu diện tích nhỏ, giá hợp lý mà không gian sống lại an toàn thoải mái.

Anh Minh chủ căn hộ chung cư tại quận 10 cho biết, căn hộ của anh khá rộng rãi, ngoài hai phòng ngủ, diện tích phòng khách lớn, hiện anh đang cho một nhóm bạn sinh viên thuê lại. Sinh viên thường không đòi hỏi nhiều, các em chủ yếu kiếm nhà ở gần trường, tiện đi học và đi làm thêm, căn hộ hiện tại anh đang có 6 bạn trẻ thuê lại và share tiền thuê, giá thuê là 7triệu/tháng, chia cho 6 người tính luôn điện nước mỗi tháng chỉ hơn 1triệu/tháng, không đắt hơn phòng trọ là mấy mà tiện nghi và yên tỉnh hơn trong sinh hoạt, học tập.

Bất động sản đang khởi sắc, dự án mới ngày một nhiều, giá cả hợp lý đi cùng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của chính phủ sẽ giúp người mua nhà dễ dàng sở hữu một căn hộ. Khách hàng mua có thể là phục vụ nhu cầu ở thực nhưng cũng có lượng lớn là để đầu tư cho thuê, vậy nên trong thời gian tới phân khúc căn hộ cho thuê càng lúc càng cạnh tranh khốc liệt hơn, các chung cư cũ sẽ còn tiếp tục phải chịu những tác động của thị trường về cả giá và công suất thuê.

Theo batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM