Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Có hiện tượng đầu cơ đất chờ sân bay Long Thành?

Cập nhật: 16/12/2014 10:02

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay, còn tới 590 ha chưa xác định được chủ đất. Theo đó, trong phần diện tích này chắc sẽ có hiện tượng đầu cơ.

Để tìm hiểu thực trạng sử dụng, quản lý 5.000 ha đất dự kiến dùng xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, chiều 11/12, đoàn công tác của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai cũng báo cáo các phương án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và tổ chức lại cuộc sống cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Những câu hỏi được đoàn đặt ra với tỉnh Đồng Nai là có xác định được tổ chức, cá nhân nào mua đất chờ bồi thường không? Có hiện tượng đầu cơ đất hay không? Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái trả lời, trong 1.800 ha đất của lâm trường cao su, chắc chắn không có cá nhân, tổ chức nào mua được. Hiện nay, riêng số đất trong dân thì vẫn còn 590 ha chưa xác định được chủ nhân. Chắc là có hiện tượng đầu cơ đất trong phần diện tích này. Nhưng đây là chuyện bình thường vì ở tất cả dự án lớn khác đều đã xảy ra hiện tượng đầu cơ đất đón dự án.

Vì vướng quy hoạch sân bay Long Thành nên xã Suối Trầu (huyện Long Thành) hầu như không được đầu tư hạ tầng. Đa số các con đường đều nắng bụi, mưa lầy (ảnh: M. Quý)

Ông Thái nói: “UBND tỉnh Đồng Nai đã nhận được thông tin về hiện tượng đầu cơ đất. Nhưng vấn đề này không đáng lo ngại bởi việc bồi thường, giải tỏa được thực hiện theo luật”.

Về chi phí bồi thường, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM Trần Du Lịch tính toán, chi phí ước tính để bồi thường 5.000 ha đất vào khoảng 18.500 tỷ đồng, đến khi triển khai thực tế thì con số đó có thể lên tới hơn 20.000 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ USD. Do đó, Nhà nước phải chi tới 200.000 USD để có được 1 ha đất nông nghiệp tại khu vực dự kiến xây dựng sân bay Long Thành.

Ông Lịch nêu vấn đề, chúng ta cần tính toán xem nên xây dựng dự án sân bay có quy mô 5.000 ha hay quy mô 300 ha sẽ có lợi đối với Nhà nước hơn. Bởi vì, sân bay ở Singapore chỉ có quy mô 1.500 ha nhưng công suất vẫn đạt được là 73 triệu khách/năm. Vì thế, xây dựng sân bay Long Thành nên có quy mô phù hợp.

Trong buổi làm việc, về vấn đề ổn định cuộc sống cho những hộ dân bị giải tỏa phải vào khu tái định cư, các đại biểu cũng đang lo ngại. Ông Thái thừa nhận, hiện giờ, khó khăn lớn nhất là việc bồi thường tái định cư cho các hộ dân nằm trong dự án. Vì thế, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị, để giải quyết vấn đề bồi thường, tái định cư cho dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Nhà nước cần có cơ chế đặc thù.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, trưởng đoàn công tác đã đề nghị, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương điều tra nguồn gốc của 590 ha chưa tìm được chủ nhân. Ngoài ra, để không ảnh hưởng tới công tác giải phóng mặt bằng sau này, phải có biện pháp giải quyết 25 trường hợp chưa đồng ý di dời.

Hiện nay, hàng chục ngàn người dân trong khu vực không thể phát triển kinh tế, không được đầu tư cơ sở hạ tầng vì quy hoạch dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành "treo" nhiều năm.

Thống kê cho thấy, có 1.488 ha đất với 1.800 hộ dân tại xã Suối Trầu, huyện Long Thành nằm trong quy hoạch. Trên địa bàn xã, tất cả hộ dân đều sản xuất nông nghiêp (trồng điều, cà phê, cao su). Họ không dám chuyển đổi cây trồng bởi sợ giá bồi thường sẽ ít hơn mặc dù những cây này đã được trồng hơn 20 năm nay và năng suất rất thấp.

Đặc biệt, từ khi có quy hoạch dự án, gần như tất cả khoản đầu tư các công trình đường, điện, trường, trạm trên địa bàn xã đều bị dừng lại. Hiện nay, trên địa bàn xã chỉ có duy nhất con đường được tráng nhự là đường từ trung tâm huyện về đến UBND xã. Còn nhiều tuyến đường  là đường đất, trời nắng bụi bay mịt mù, trời mưa thì lầy lội.

(Theo Pháp luật Tp.HCM Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM