Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Dân bức xúc vì Hà Nội vẫn chưa thể chốt giá nhà thu nhập thấp

Cập nhật: 14/08/2015 00:00

Hàng nghìn người dân Hà Nội đang vô cùng bức xúc khi nhiều năm nay, giá nhà thu nhập thấp vẫn chưa có cách tính cụ thể, vẫn để là “tạm tính” khiến các hộ gia đình không đủ thủ tục làm sổ đỏ.

Nguyên nhân của thực trạng này, bên cạnh sự chậm trễ của các chủ đầu tư còn có sự lúng túng trong việc xử lý của các cơ quan chức năng.

Phó TGĐ Công ty CP đầu tư và xây dựng Xuân Mai - ông Nguyễn Văn Đa từng thẳng thắn thừa nhận, việc công ty quyết toán chậm khiến các cư dân ở 2 khu nhà thu nhập thấp là CT1 Ngô Thì Nhậm và Kiến Hưng (Hà Đông) chưa thể làm sổ đỏ. Nguyên nhân chậm trễ theo ông Đa chủ yếu do những thay đổi trong nội bộ công ty.

Ông Nguyễn Văn Đa, Phó TGĐ Công ty xây dựng Xuân Mai

Ngoài ra, dự án khu nhà thu nhập thấp Kiến Hưng cho đến nay vẫn chưa có quyết định giao đất, khiến chủ đầu tư cũng chưa thể hoàn thiện các thủ tục làm sổ đỏ cho người dân.

Ông Đa giải thích: “Nguyên nhân bị chậm trễ là do thị trường bất động sản 2 -3 năm qua đóng băng, công ty Xuân Mai gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt do công tác tái cơ cấu doanh nghiệp có rất nhiều việc phải làm. Theo kế hoạch mới, trong năm nay công ty sẽ quyết toán xong toàn bộ dự án CT1 Ngô Thì Nhậm và Kiến Hưng để đảm bảo đến đầu năm sau sẽ có số liệu trình thành phố phê duyệt giá bán chính thức, lấy cơ sở làm sổ đỏ cho dân.”

Như vậy phải tới đầu năm 2016, Công ty CP đầu tư và xây dựng Xuân Mai mới có thể hoàn thành quyết toán giá để làm hồ sơ gửi lên các cấp chính quyền TP Hà Nội phê duyệt. Điều đáng lưu ý là khi đã có hồ sơ quyết toán giá rồi, thì liệu quá trình xem xét, phê duyệt sẽ mất bao nhiêu thời gian? Bởi lẽ, thực tế đang diễn ra tại khu nhà ở thu nhập thấp Đặng Xá 1, Gia Lâm, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Viglacera đã quyết toán giá và nộp hồ sơ từ tháng 4/2014, nhưng đến nay hồ sơ vẫn nằm đó mà chưa được giải quyết.

Đại diện công ty này cho biết, việc chậm trễ liên quan đến sự thay đổi chính sách của TP Hà Nội. Cụ thể, trước đây thành phố đã giao cho Sở Tài chính tiếp nhận và xử lý hồ sơ quyết toán giá của chủ đầu tư, nhưng sau đó lại bàn giao cho Sở Xây dựng, khiến cách tính giá nhà thu nhập thấp cũng phải thay đổi theo. Vì vậy, dù là một trong những đơn vị đầu tiên nộp hồ sơ quyết toán giá, thế nhưng đã hơn 1 năm trôi qua, hồ sơ chỉ chuyển từ Sở này sang Sở khác, còn đơn giá chính thức thì không biết đến khi nào mới được phê duyệt!

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Phòng Quản lý kinh tế, Sở Xây dựng Hà Nội, chỗ vướng mắc của các cơ quan chức năng hiện nay là chưa có chế tài mạnh xử lý những chủ đầu tư chậm trễ làm quyết toán, thời hạn buộc phải quyết toán cũng chưa rõ ràng.

“Có một số nội dung vướng mắc liên quan đến việc xác định phương án tính toán là chế tài đối với mỗi đơn vị, thời gian tính toán cũng như phương án xác định của các chủ đầu tư xây nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp trước đây chưa hề có thời gian quy định cụ thể. Và có thể những phần đó sẽ liên quan đến những vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ các hộ dân sau này,” ông Dũng phân tích.

Ông Dũng cũng cho rằng, TP Hà Nội đã đồng ý là giá quyết toán cuối cùng không được vượt quá mức giá “tạm tính” ban đầu của các chủ đầu tư. Trường hợp giá “tạm tính” trước đây cao hơn so với giá chính thức thì chủ đầu tư phải hoàn trả lại tiền thừa cho các hộ dân.

Ông Lê Thanh Nam, Trưởng phòng Đăng ký thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng phải thừa nhận rằng, những vướng mắc, chậm trễ trong việc quyết toán giá đối với nhà thu nhập thấp gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các hộ dân. Hiện đơn vị này đang nghiên cứu hướng giải quyết cụ thể để trình UBND TP xem xét, trong đó bao gồm quy định về thời hạn cụ thể các chủ đầu tư phải quyết toán giá, đồng thời tạo những điều kiện thuận lợi nhất về các thủ tục để người dân sống tại các khu nhà thu nhập thấp sớm được nhận sổ đỏ.

“Chúng tôi yêu cầu các chủ đầu tư phải đẩy nhanh quyết toán toàn bộ các công trình nhà thu nhập thấp để hoàn thiện thủ tục cho người mua nhà, đồng thời xem xét cấp giấy luôn cho dân. Một hướng giải quyết khác chúng tôi đang nghiên cứu là có quy định rõ thời hạn cho các chủ đầu tư đến ngày, giờ nào buộc phải quyết toán, có như vậy chủ đầu tư sẽ không kêu là ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ đầu tư nữa. Vì thực tế, phần khái toán và tạm tính của chủ đầu tư cũng tương đối sát rồi nên chúng tôi cũng đang báo cáo UBND TP có thể xem xét những cái đó coi như là người mua nhà đã đủ điều kiện hay không” ông Nam quả quyết.

Rõ ràng, không chỉ các chủ đầu tư đang rất "đủng đỉnh” mà phía cơ quan quản lý cũng phần nào đang lúng túng khi giải quyết vấn đề này. Thiếu chế tài xử lý, không quy định rõ thời hạn cụ thể nên các chủ đầu tư vẫn lơ là trách nhiệm quyết toán giá để sớm hoàn thiện thủ tục làm sổ đỏ cho người dân. Trong khi chờ đợi các vướng mắc được tháo gỡ, thì người dân sống tại các khu nhà thu nhập thấp vẫn tiếp tục phải khổ sở vì chưa chính thức được sở hữu nhà ở của mình theo quy định của pháp luật.

(Theo VOV)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM