Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đề xuất tháo điểm "nghẽn" trong thủ tục hành chính liên quan đến đất đai

Cập nhật: 11/11/2013 14:01

TS. Lê Chí Hiếu đề xuất, nên cho phép nhà đầu tư đăng ký dự án, đăng ký kinh doanh cùng một thời điểm và tự chịu trách nhiệm về tính trung thực của dự án.

Quá trình thực hoạt động DN muốn đầu tư các dự án vượt ngoài phạm vi ngành nghề đã đăng ký thì buộc phải đăng ký bổ sung. Song song đó là việc đơn giản hóa các quy định về thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư...

Ảnh minh họa

Ts. Lê Chí Hiếu – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) cho rằng, những thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thuế, đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng hiện nay vẫn còn những nút thắt, thật sự cần tháo gỡ nhanh chóng trong thời gian tới. Đặc biệt, trong quản lý, sử dụng đất đai vẫn tồn tại những bất cập như tiêu chí phân loại các dự án đầu tư và áp dụng thủ tục đăng ký, cấp phép đầu tư đối với các dự án trong nước.

Cụ thể khi đầu tư trong nước, DN phải qua nhiều giai đoạn, nhiều khâu xét duyệt mới có thể có bộ hồ sơ hoàn chỉnh. Thực tế, điều này rất dễ phát sinh cơ chế xin – cho.

Bên cạnh đó, Luật Đầu tư còn quy định, những dự án dân dụng có tổng vốn từ 5 tỷ đồng – 300 tỷ đồng phải qua nhiều thủ tục để xin giấy chấp thuận đầu tư của cơ quan quản lý đầu tư và chịu thêm một cơ quan thanh tra mới là thanh tra đầu tư. Các DN còn lại thì phải chịu sức ép từ rất nhiều đơn vị thanh tra chung (như tài chính, thuế, môi trường, xây dựng, sử dụng đất đai, lao động, hình sự, cứu hỏa…) và thanh tra chuyên ngành (chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng, bưu chính viễn thông…).

Điều này khiến nhà đầu tư và DN băn khoăn, bất kỳ dự án nào cũng phải chịu nhiều sự thanh tra như vậy liệu có quá thừa?

Trước những bất cập này, TS. Lê Chí Hiếu đề xuất, nên cho phép nhà đầu tư đăng ký dự án, đăng ký kinh doanh cùng một thời điểm và tự chịu trách nhiệm về tính trung thực của dự án. Quá trình thực hoạt động DN muốn đầu tư các dự án vượt ngoài phạm vi ngành nghề đã đăng ký thì buộc phải đăng ký bổ sung.

Song song đó là việc đơn giản hóa các quy định về thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư. Và nên chuẩn hóa, cụ thể hóa việc lựa chọn đầu tư theo ba hình thức, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu chọn lựa nhà đầu tư có sử dụng đất và chỉ định nhà đầu tư. Bãi bỏ các thủ tục đăng ký đầu tư và thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư để tránh trùng lặp, chồng chéo nội dung xét duyệt của các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, các DN cũng đề nghị thực hiện công khai minh bạch thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư. Thiết lập và duy trì một đầu mối cung cấp thông tin cho nhà đầu tư nước ngoài và xúc tiến đầu tư theo hướng một cổng thông tin quốc gia tập trung. Song song đó, cũng cần tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền. Xử lý nghiêm và kịp thời cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tắc trách, gây cản trở việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư. Điều này sẽ góp phần tích cực trong việc giảm bớt gánh nặng đối với cộng đồng DN và người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực - Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, khó khăn nhất là thủ tục liên quan đến thuế, các thủ tục về khai thuế còn rườm rà với quá nhiều giấy tờ kèm theo. Cá nhân tổ chức khi có giao dịch BĐS thì không thể hiểu hết các thủ tục để khai thuế, dẫn đến chậm trễ trong giao dịch là thường xuyên. Tiếp đến là thủ tục xin cấp phép xây dựng (xin giấy phép xây dựng, sửa chữa, nhà cửa, hoàn công…) làm cho người dân khi có nhu cầu phải đến rất nhiều đầu mối, nhiều cấp chính quyền để thực hiện thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, những vướng mắc này có thể khắc phục được nếu có một cơ quan độc lập để xác định khách quan những thủ tục hàng chính cần đơn giản hóa. Đồng thời với xây dựng một bộ máy hành chính, tập trung vào các hoạt động mà cơ quan hành chính Nhà nước nên làm và làm tốt, đáp ứng nhanh yêu cầu của công dân, tổ chức và DN.

Thị trường BĐS Việt Nam đang qua thời kỳ trầm lắng để bước vào một giai đoạn mới, có dấu hiệu tích cực hơn. Vì vậy DN, nhà đầu tư đều kỳ vọng những điểm nghẽn trong thủ tục hành chính sẽ sớm được khai thông, để các hoạt động đầu tư, kinh doanh, dịch vụ BĐS được thuận lợi hơn.

Như Ý

(Theo TBNH)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM