Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Địa ốc năm 2015 sẽ hướng tới người sử dụng cuối cùng

Cập nhật: 07/01/2015 11:26

Năm 2014, thị trường bất động sản (BĐS) đã có những dấu hiệu ấm trở lại. Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn (Công ty Savills Hà Nội) đã có những nhận định và chia sẻ với phóng viên về triển vọng thị trường trong năm 2015.

- Bà nhận định thế nào về triển vọng thị trường trong năm nay? Dựa trên cơ sở gì để khẳng định, thị trường đang có những động lực tốt để phục hồi trở lại?

địa ốc
Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Công ty Savills Hà Nội

Theo đánh giá của Savills, thị trường BĐS năm 2015 vẫn trên đà phục hồi nhưng cũng chỉ ở một số phân khúc. Tôi cho rằng, việc hồi phục này vẫn còn phải phụ thuộc vào nguồn cung, cầu ở các phân khúc khác nhau và mức độ kỳ vọng của các nhà đầu tư trong việc lựa chọn các loại hình đầu tư phù hợp.

Theo tôi, trong tương lai, thị trường BĐS sẽ hướng tới việc phát triển các sản phẩm dành cho người sử dụng sau cùng. Ngoài ra, các loại hình BĐS phát triển phục vụ cho nghỉ dưỡng, giải trí cũng sẽ gia tăng.

Trong năm 2014 và 2015, thị trường đã đón nhận rất nhiều những chính sách và quy định góp phần thúc đẩy thị trường ấm lên như Luật Nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng... Hiện nay, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm của TP. Hà Nội cũng đang dần hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng trong năm nay như tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - Cát Linh, dự kiến khánh thành vào cuối năm 2015. Nhà Ga T2 sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân... đưa vào khai thác trong năm nay.

Sau giai đoạn huy động vốn từ năm 2010 tới nay, rất nhiều dự án cũng đang trong giai đoạn hoàn thành phần thô và hoàn thiện nhà, cung cấp thêm hàng hóa cho thị trường và các khách mua nhà để ở.

Hơn nữa, điều kiện thị trường cũng có nhiều thuận lợi như kiều hối liên tục tăng trong những năm vừa qua, dao động từ 9-12 tỷ USD, đây là một trong những kênh có thể tiếp vốn cho thị trường BĐS hay lãi suất ngân hàng xuống thấp...

Thị trường địa ốc năm 2015 sẽ hướng tới người sử dụng cuối cùng
(Ảnh minh họa, nguồn: CafeLand)

- Phân khúc nào sẽ có sự hồi phục và bứt phá mạnh nhất trong năm nay, thưa bà?

Tôi cho rằng, căn hộ để bán được dự báo là phân khúc có sự hồi phục nhanh hơn so vớ các phân khúc khác. Trong năm nay, thị trường tiếp tục hướng tới các sản phẩm có tiến độ xây dựng đảm bảo, vị trí và chất lượng tốt và được quản lý chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, BĐS nghỉ dưỡng cũng hứa hẹn sẽ là một lựa chọn đầu tư nhiều tiềm năng của thị trường.

- Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước mới đây sẽ tác động như thế nào tới thị trường BĐS?

Có thể thấy, tác động trực tiếp của Thông tư 36 do Ngân hàng Nhà nước ban hành đối với thị trường BĐS là giúp doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư được tiếp cận với các nguồn vốn một cách dễ dàng hơn.

Nhưng đối với mỗi Nghị định hay Thông tư được triển khai trên thực tế đều cần phải có một độ chậm nhất định giúp thị trường thích nghi được với các điều khoản lợi ích mới. Hơn nữa, chúng ta cũng cần phải có những tầm nhìn dài hạn đối với các Nghị định, Thông tư trong vấn đề xác định nó có tác động tới thị trường hay không.

- Nhưng liệu dòng vốn chảy vào BĐS có nhiều và liệu có gây ra rủi ro "bong bóng" BĐS, kéo theo hệ lụy nợ xấu như trước không, theo bà?

Đối với việc có thể gây ra rủi ro "bong bóng" BĐS hay không còn phải nhìn vào thực tế về giải quyết hệ lụy của nợ xấu hiện tại. Trước các dòng vốn cho BĐS, các ngân hàng sẽ phải thận trọng hơn.

Theo tôi, để thị trường phục hồi nhưng không gây "bong bóng" trở lại như trước đây có nhiều việc cần làm, nhất là cần chú ý tới sự phối hợp chặt chẽ giữa những chính sách và các thành viên thị trường, từ bên cho vay, bên phát triển dự án tới công tác kiểm soát tiến độ xây dựng...

- Xin cảm ơn bà!

(Theo Thời báo ngân hàng Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM