Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Dòng tiền sẽ đổ mạnh vào phân khúc nào trong năm 2021?

Cập nhật: 29/01/2021 16:47

Theo ông David Jackson, Tổng Giám Đốc của Colliers International tại Việt Nam, nhà phố trong tầm giá từ 5 đến 10 tỷ đồng vẫn luôn là mảng sôi động do mức giá vừa túi tiền của nhiều người và thanh khoản tốt.

4 xu hướng chủ đạo chi phối thị trường BĐS năm 2021

Ông David Jackson cho rằng, BĐS công nghiệp là "ngôi sao", BĐS logistic sẽ có nguồn cầu hùng hậu do thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ, các khu vực "ngoại vi" sẽ trở thành tâm điểm và người dân sẽ có tâm lý tìm kiếm "hầm trú ẩn" an toàn cho tài sản về dài hạn.

Thứ nhất, công nghệ khiến BĐS logistic tăng trưởng nhanh hơn

Những ngành có thể chống chọi và tăng trưởng tốt trong đại dịch Covid-19 (ví dụ như bán lẻ) sẽ tiếp tục phát triển tốt vì chúng có thể tận dụng được sức mạnh công nghệ. Ông David Jackson tin rằng thương mại điện tử sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong các hoạt động kinh tế. Sức mua của thị trường cũng sẽ đáng kể hơn do số người thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu cũng không ngừng lớn mạnh khiến phân khúc hàng cao cấp, xa xỉ vẫn tiếp tục phát triển sôi động.

Số liệu từ Colliers International Việt Nam cho thấy, riêng tại Tp.HCM, nhiều hãng bán lẻ hàng cao cấp vẫn tiếp tục thuê các vị trí đất "vàng" và mở rộng hoạt động của mình như Uniqlo, Giordano, ACE hay Watson. Thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ sẽ là động lực cho BĐS logistic tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Thứ hai, người dân đề phòng các rủi ro vĩ mô, đất nền là "hầm trú ẩn"

Theo đại diện Colliers International, đại dịch covid-19 sẽ còn để lại ảnh hưởng rất lâu lên những quyết định đầu tư của người dân. Không gì có thể đảm bảo rằng tất cả sẽ ứng phó hiệu quả nếu một đại dịch tương tự xảy đến trong tương lai. Vậy nên, họ sẽ tìm các nơi trú ẩn an toàn về dài hạn, ví dụ như đất nền.

Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc của Colliers International tại Việt Nam

Một số khu vực quanh Hà Nội như Thạch Thất, Hoài Đức, Sơn Tây hay Hòa Lạc do có tỷ lệ đô thị hóa cao nên có thể tiếp tục nằm trong "tầm ngắm" của nhà đầu tư cá nhân. Trong khi đó, các vùng như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên hiện cơ sở hạ tầng đang ngày được đầu tư hiện đại hơn khiến đất nền tại đây cũng trở nên rất "có giá".

Ở phía Nam, những dự án có cơ sở hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện, diện tích không quá lớn có thể sẽ tiếp tục hút người mua. Ngoài Bình Dương và Đồng Nai thì Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là những địa phương hấp dẫn của nhà đầu tư đất nền trong bối cảnh nguồn cung ngày một khan hiếm.

Thứ ba, FDI "chắp cánh" cho BĐS công nghiệp

Đà tăng trưởng và thương hiệu quốc gia đang lên mạnh mẽ của Việt Nam, cùng với xu hướng đa dạng chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ thu hút ngày càng nhiều FDI. Bất động sản công nghiệp sẽ là những ngành có nhu cầu đặc biệt lớn.

Do tác động của thương chiến Mỹ - Trung, nhiều công ty lớn đang có xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc và điểm đến mới thường là Việt Nam hay Indonesia. Với việc nhiều Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một "công xưởng của thế giới" tiếp theo và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp quốc tế gia nhập thị trường. Thời điểm hệ thống Metro tại Tp.HCM chính thức được vận hành, việc kết nối từ khu trung tâm ra vùng ven sẽ có tác động khiến giá BĐS công nghiệp và giá bất động sản ở Tp.HCM và vùng phụ cận tăng lên.

Theo Colliers International Việt Nam, tại khu vực phía Bắc, do quỹ đất hạn chế, giá chào thuê BĐS công nghiệp trên địa bàn Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, do giá thuê BĐS công nghiệp Hà Nội vốn dĩ đã cao hơn mức trung bình ở nhiều khu vực khác, vậy nên nhà đầu tư sẽ có xu hướng chọn thuê ở vùng phụ cận. Lợi thế của các tỉnh gần Hà Nội là có được cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông tương đối tốt bên cạnh khả năng cung ứng nguồn nhân lực đông đảo. Theo đóm BĐS công nghiệp tại vùng phụ cận sẽ sớm trở thành lựa chọn thay thế cho BĐS công nghiệp tại Hà Nội.

Thứ tư, xu hướng "ly tâm"

Do các thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam được phân bổ khá đồng đều nên mức sống người dân ngày càng được nâng cao, khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa các khu vực ngày càng được rút ngắn và nhiều địa phương đang nổi lên như là những "điểm sáng" kinh tế mới.

Ngoại thành của các thành phố lớn và những tỉnh có lĩnh vực công nghiệp đang phát triển năng động như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Long An sẽ phát triển nhanh, cùng với đó là việc thị trường BĐS nói chung ở các tỉnh này cũng trở nên sôi động hơn. Các tỉnh thành có ưu thế về du lịch kết hợp nghỉ dưỡng như Quy Nhơn (Bình Định), Phan Thiết (Bình Thuận) hay Ninh Thuận có thể cũng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ dịch chuyển ra ngoại thành các thành phố trung tâm để tận hưởng nhiều lợi thế như giá đất rẻ hơn so với trung tâm hay sức mua đang gia tăng ở khu vực này.

Dòng tiền sẽ đổ vào phân khúc nào trong năm 2021?

Theo ông David Jackson, BĐS công nghiệp sẽ thu hút dòng vốn nước ngoài mạnh mẽ do xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Hiệu ứng từ việc các tập đoàn hàng đầu như Apple chọn Việt Nam là nơi đặt nhà máy sẽ kéo theo nhiều doanh nghiệp ngoại tiếp tục đến với Việt Nam. Ngay cả trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19 mà tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp khắp cả nước vẫn rất lý tưởng, đủ biết nhu cầu sẽ mạnh mẽ ra sao khi các hoạt động kinh tế dần bình thường trở lại.

Nhu cầu kho vận nhằm phục vụ cho thương mại điện tử và nhiều ngành sản xuất khác sẽ tăng "nóng" trong năm 2021. Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á với doanh thu dự kiến khoảng 13 tỷ USD trong năm 2020. So với lĩnh vực bán lẻ truyền thống, thương mại điện tử có chủng loại hàng hóa phong phú hơn và mức độ tồn kho lâu hơn, dẫn đến nhu cầu về không gian hậu cần cũng lớn hơn. Trong phân khúc này, mảng kho lạnh rất giàu tiềm năng phát triển do lượng khách hàng đặt mua hàng hóa trực tuyến tăng đáng kể, đòi hỏi việc trữ lạnh lâu dài và việc phân bổ kho lạnh cũng cần phải rộng khắp hơn.

Nhà phố trong tầm giá từ 5 đến 10 tỷ đồng cũng vẫn luôn là mảng sôi động do mức giá vừa túi tiền của nhiều người và thanh khoản tốt.

Phân khúc đất nền cũng có khả năng tiếp tục thu hút dòng tiền khá đáng kể. Đây là một trong các "hầm trú ẩn" an toàn về dài hạn giúp người dân an tâm hơn trong việc bảo vệ tài sản của mình. Các khu vực vùng phụ cận của các thành phố lớn và có cơ sở hạ tầng tương đối tốt, tương đối gần với các đô thị mới (ví dụ như thành phố Thủ Đức) sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

Nguồn: Cafef.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM