Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Dự án giao thông "đẩy" giá BĐS Hà Nội

Cập nhật: 21/11/2014 20:17

Nhiều tuyến cầu đường mới ở Hà Nội đã và đang được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây như các dự án cầu Đông Trù, đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân... đã kích thích BĐS xung quanh khu vực này gia tăng giá trị.

Tuy dự án cầu Nhật Tân vẫn chưa hoàn thành, mới chỉ chuẩn bị thông xe nhưng giá đất ở các khu vực xung quanh như Xuân La, Phú Thượng (Tây Hồ), Vĩnh Ngọc, Phương Trạch, Hải Bối (Đông Anh)… so với năm 2013 đã nhích lên khoảng 10 - 20% và  trung bình dao động trong khoảng từ 20 - 40 triệu đồng/m2. Với những vị trí đẹp, gần sát các đường gom, chân cầu, ô tô vào được, mức giá thậm chí lên đến 70 - 100 triệu đồng/m2. Nhưng do dự án cầu Nhật Tân vẫn chưa chính thức được đưa vào sử dụng nên giá đất và giao dịch quanh khu vực có phần chững lại, tuy nhiên, theo giới cò đất, lượng khách thăm dò vẫn không hề giảm đi.

Tại khu vực đường 5 kéo dài đi cầu Đông Trù có các chung cư đang được xây dựng

Bà Ngô Hương Giang, quản lý cấp cao Savills cho biết: "Hạ tầng giao thông thường tác động đến các dự án qua nhiều giai đoạn: quy hoạch, khởi công và hoàn thiện. Giai đoạn tăng mạnh về giá cả và số lượng giao dịch là giai đoạn được quy hoạch do được giới đầu tư săn lùng và gom hàng. BĐS tại những khu vực này sẽ ấm lại nhưng với mức độ nhẹ hơn ở giai đoạn khởi công. Thị trường sẽ không biến động về giá cả nữa vào giai đoạn hoàn thiện tại khu vực nhưng sẽ có ảnh hưởng tích cực đến số lượng giao dịch".

Với dự án đường 5 kéo dài vừa được thông xe vào đầu tháng 10 vừa qua, giá đất các khu vực xung quanh khu vực này gần đây đã rục rịch tăng trở lại. Chị Lan Anh, tư vấn môi giới đất Hội Phụ, Đông Hội, Đông Anh cho biết: "So với trước đây, giá đất đã tăng khoảng 1 - 2 giá , dao động từ 14 - 17 triệu đồng/m2. Các thôn Hội Phụ, Lại Đà, Đông Trù (xã Đông Hội, Đông Anh) là những nơi được người mua quan tâm hỏi nhiều nhất".

Dự án tuyến metro đường sắt đô thị cũng đang là một nhân tố ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Tuy giá đất ở các khu vực có dự án metro này chạy qua chưa có nhiều biến động, thậm chí vẫn khá rẻ, nhưng nhu cầu tìm mua đang bắt đầu tăng lên nhiều.

Ông Ngô Đình Hãn, Giám đốc sàn giao dịch BĐS ACB đánh giá: "Hạ tầng gắn bó với BĐS như máu thịt. Hạ tầng tốt là yếu tố quan trọng để BĐS cũng hưng thịnh theo". Ngược lại, dự án có đẹp đến mấy nhưng giao thông, hạ tầng không tốt, khách hàng chưa chắc đã lựa chọn. Nhiều chuyên gia còn xác nhận, đây là yếu tố đầu tiên tác động đến chuyện khách có quyết định xuống tiền hay không?

GS. Đặng Hùng Võ cho biết, có rất nhiều dự án trước đây cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 - 40 km ít được khách hàng quan tâm do những trở ngại về giao thông mặc dù không gian sống thì không chê vào đâu được. Nhưng ngay khi đường và cầu được xây xong thì dự án lại trở nên hút khách.

Thực tế trên thị trường BĐS Hà Nội đã có rất nhiều các dự án giá trị gia tăng nhanh chóng từ cú hích hạ tầng giao thông và vẫn có sức hút cho đến nay như Hòa Bình Green City, Khu đô thị Times City, Thăng Long Garden… khi đường Minh Khai có dự án cải tạo, nâng cấp; Kim Văn Kim Lũ, Gamuda Gardens, Rainbow Linh Đàm, HH3, HH4 Linh Đàm xung quanh đường Vành đai 3…

(Theo Kinh tế Đô thị)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM