Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

"Giá bất động sản khó có thể giảm thêm"

Cập nhật: 02/11/2014 08:11

Trao đổi với phóng viên, TS. Vũ Đình Ánh cho biết, trong thời gian tới, giá bất động sản (BĐS) khó có thể giảm thêm nữa.

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế

- Theo ông, có dấu hiệu nào chứng tỏ thị trường BĐS sẽ "ấm" lên không?

Tôi nhận định, BĐS hiện khó có thể xuống giá thêm. Phải quan sát thị trường trong thời gian tới thì mới biết tăng như thế nào. Bởi vì có nhiều yếu tố tác động đến thị trường BĐS, trong đó có cả những yếu tố về cơ chế, chính sách mà vừa qua chúng ta đã điều chỉnh Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất Đai, Luật Nhà ở, Luật Dân sự...

Hơn nữa, sắp tới, việc quản lý nguồn lực dành cho thị trường sẽ khác so với trước đây. Đó là thiên về nguồn vốn, trung, dài hạn, các nguồn vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Vì thế, mặc dù giá BĐS tăng nhưng mức tăng sẽ sát với giá trị thực của no, bong bóng BĐS sẽ được hạn chế.

- Ông cũng nhận định rằng giá BĐS đã ở mức đáy, vậy chu kỳ tăng giá có bắt đầu sớm không, thưa ông?

Nhu cầu đầu cơ hiện nay không phải là hết, nhưng đã giảm đi rất nhiều và chủ yếu sự vận động trên thị trường là phục vụ nhu cầu thực ở tất cả các phân khúc: nhà ở cao cấp, trung cấp, nhà ở xã hội, bình dân... Đây chính là một tín hiệu tích cực giúp thị trường BĐS trở lại lành mạnh.

Hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là nguồn cung BĐS đang được chuẩn hóa và đa dạng hóa để phù hợp vời nhu cầu của thị trường.

Nguồn vốn từ ngân hàng không phải là kênh tín dụng cơ bản cho BĐS bởi nguồn vốn đổ vào thị trường phải là nguồn vốn trung, dài hạn mà phải là các kênh tài chính khác như trái phiếu doanh nghiệp, vốn từ thị trường chứng khoán...

Hiện nay, chúng ta đang có những chương trình tín dụng cả vay vốn lẫn ưu đãi thông thường từ phía ngân hàng dành cho người thu nhập thấp, dự án nhà ở xã hội… Đối với nguồn lực, chúng ta sẵn sàng bố trí vốn cho các chương trình này và ưu đãi cả về lãi suất. Nhưng bản chất của nhà cho người thu nhập thấp và nhà ở xã hội là dành cho những người có khả năng thanh toán thấp đối với việc sở hữu nhà.

Tuy nhiên, sẽ có những rủi ro về tín dụng nếu chúng ta tiến hành cho vay dài hạn với lãi suất thấp. Vì thế, phải có những biện pháp phòng ngừa nhất định đối với chương trình cho vay mua nhà ở cho người thu nhập thấp.

Giá BĐS khó có thể giảm thêm nữa (ảnh minh họa, nguồn: Internet)

- Ông nghĩ thế nào về việc khó có thể giải quyết nợ xấu và có nhiều nhiều ý kiến cho rằng cần cho phép sửa đổi hàng loạt các quy định pháp luật liên quan để nợ xấu được bán đấu giá.

Hiện nay, quy mô nợ xấu vẫn còn rất lớn, một tài sản đảm bảo khoản vay đằng sau nợ xấu liên quan đến BĐS. Vì vậy, chúng ta phải xử lý được thị trường BĐS để giải quyết dứt điểm nợ xấu.

Theo tôi, việc chúng ta sửa một loạt các quy định liên quan tới việc xử lý hay thanh lý các tài sản đảm bảo thế chấp cho khoản vay chỉ là một trong những điều kiện giúp chúng ta giải quyết cơ bản, nhanh hơn về nợ xấu.

Sự hồi phục của thị trường là một trong những yếu tố quyết định trong việc xử lý nợ xấu của ngân hàng, công ty Quản lý Tài sản Quốc gia (VAMC) và các cơ quan quản lý. Bởi vì có bán được nợ xấu hay không phụ thuộc vào tính thanh khoản của nó (tài sản thế chấp), đồng thời cũng phụ thuộc vào giá trị khi bán được để làm sao nó giảm bớt thiệt hại cho các tổ chức này.

- Khi nào thì thị trường phục hồi hoàn toàn, thưa ông?

Tôi thấy rằng hiện chúng ta đang xử lý “tảng băng” BĐS một cách tạm thời và mang tính tình thế. Để tháo gỡ những bất lợi chúng ta gặp phải, còn rất nhiều việc phải làm. Nhằm giải quyết vấn đề này, sắp tới, chúng ta cần có những cải cách mang tính cốt lõi, cơ bản.
Chung ta sẽ khắc phục thị trường BĐS trong thời gian tới từ kinh nghiệm qua những đợt thị trường “ đóng băng” nhiều lần trước đó để không rơi vào trạng thái quá “lạnh” hoặc quá “nóng”.

Các nhà đầu tư , các cơ quan chức năng sẽ đưa nguồn lực tài chính vào thị trường phù hợp hơn nữa. Do đó, những kinh nghiệm đó được đúc kết như thế nào, cho kết quả ra sao phụ thuộc rất nhiều mỗi cá nhân, tổ chức và thực tế vận dụng.

Cảm ơn ông rất nhiều!

(Theo Infonet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM