Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Giá nhà Tp.HCM giảm, giao dịch tăng

Cập nhật: 04/07/2014 16:01

Theo thống kê của CBRE, căn hộ bình dân tại Tp.HCM năm 2013 có giá 700 USD mỗi m2, nhưng quý II-2014 điều chỉnh còn 663 USD mỗi m2.

Tác động tích cực từ kinh tế vĩ mô

Báo cáo cho biết, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục được cải thiện với mức tăng trưởng GDP đạt 5,3% trong quý 2/2014, tăng so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên mức tiêu dùng nội địa vẫn khá thấp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đạt mức 5,0%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy gặp một số những trở ngại về chính trị, nhiều nhà đầu tư đến từ các nước khác như Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế tại Việt Nam. Công ty Điện tử Samsung của Hàn Quốc đang dự định đầu tư một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Việt Nam với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Nhà máy này có thể sẽ được đặt tại một khu công nghệ cao ở Tp.HCM. Trong sáu tháng đầu năm 2014, vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản chiếm thị phần lớn thứ hai, với 16 dự án được cấp phép mới, tổng số vốn đăng ký 692 triệu đô la Mỹ, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước.

Luật Đất Đai sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7/2014, được kỳ vọng sẽ giải quyết một loạt những bất cập của luật cũ trước đây. Những quy định mới sẽ tạo nên một sân chơi công bằng cho nhà đầu tư nước ngoài và Việt Nam, giúp các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều thuận lợi hơn khi tham gia đầu tư vào các dự án nhà ở bán và cho thuê.

Thị trường căn hộ Tp.HCM khởi sắc

Theo thống kê của CBRE, doanh số bán hàng đang được cải thiện ở thị trường căn hộ. Trong quý 2-2014 đã có 11 dự án chào bán thuộc 3 phân khúc (cao cấp, trung cấp và bình dân) với tổng số 3.210 căn hộ, tăng 70,1% so với quý trước và 140,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý II-2014, thị trường nhà ở Tp.HCM không chỉ sụt giảm về giá (rẻ hơn) mà diện tích căn hộ cũng bị thu hẹp lại (nhỏ hơn). Kích thước căn hộ giảm trung bình 10-15 m2 đối với tất cả các phân khúc, nhằm hướng đến đối tượng khách hàng có ngân sách hạn chế. Loại nhà ở diện tích 45-60 m2 tăng lên đáng kể trong khi ngay cả những căn hộ cao cấp 2 phòng ngủ trở lên cũng điều chỉnh 100-120 m2 xuống còn 80-87 m2.

Thống kê của CBRE, trong quý II, Tp.HCM bán được 3.000 căn hộ (chỉ xét dự án mới chào bán), chủ yếu là các giao dịch nhà giá rẻ, trong đó 72% giao dịch rơi vào các dự án đã hoặc đang hoàn thành. Nhờ sự điều chỉnh giá bán và diện tích căn hộ cũng như gia tăng các chương trình khuyến mãi, lượng giao dịch thành công tăng 10,6% so với quý trước và tăng 99,2% so với cùng kỳ.

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend dự báo giá nhà ở tại Tp.HCM sẽ duy trì mức giá ổn định trong 2 quý tới và lượng giao dịch kỳ vọng sẽ mạnh hơn. Nguồn cung nhà ở bình dân vẫn tiếp tục gia tăng vì nhu cầu của phân khúc này còn rất lớn.

"Dù điều chỉnh giá, giao dịch tăng song lợi nhuận của nhà ở trung bình không cao. Điều này không có gì mâu thuẫn vì với các đơn vị phát triển bất động sản, kinh doanh địa ốc thời điểm này cũng như chơi bóng đá, thắng 1-0 vẫn hơn là hòa hoặc thua", ông Marc Townsend nói.

Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho biết: "Thị trường căn hộ sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan hiện nay. Giá bán dự kiến tiếp tục ổn định trong khi mức giá ở các dự án có tỷ lệ bán cao, vị trí đắc địa và chủ đầu tư danh tiếng sẽ tăng nhẹ. Quận 2 tiếp tục là khu vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư lẫn người mua có ngân sách tốt. Tuy nhiên, mức độ cải thiện còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô, ví dụ như chính sách tiền tệ của Chính phủ, tốc độ tăng trưởng GDP, thị trường việc làm...".

(Theo Vnexpress) 
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM