Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hà Nội tiến hành "chiến dịch" rà soát dự án bất động sản

Cập nhật: 23/09/2014 00:40

Với việc Hà Nội tiến hành "chiến dịch" rà soát các dự án bất động sản, nhiều nhà đầu tư sẽ khó tránh được rủi ro khi góp vốn vào dự án chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục.

Nhiều dự án bất động sản chưa đảm bảo thủ tục nhưng vẫn tiến hành giao dịch sản phẩm

Nhà đầu tư bất động sản trong… bóng tối!

Trong thời gian diễn ra "chiến dịch" rà soát các dự án bất động sản và đề xuất thu hồi hàng chục dự án bất động sản chậm tiến độ trên địa bàn TP.Hà Nội, Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng và Xây lắp Hòa Bình - HIDIC (tiền thân là Công ty CP Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu) mới đây đã đưa ra khuyến cáo: "Dự án Khu nhà ở Green House tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội đang trong giai đoạn rà soát quy hoạch, chưa được giao đất, chưa thực hiện GPMB, do đó mọi hình thức liên quan đến giao dịch mua bán dự án đều bị coi là bất hợp pháp. Tất cả các thông tin rao bán, mua bán, góp vốn đều là mạo danh và trái pháp luật".

Với diện tích 13,1 ha, Dự án Khu nhà ở Green House nằm trên địa bàn 2 thôn Phương Viên và Phương Bảng, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội. Theo dự kiến của chủ đầu tư, dự án được khởi công từ quý II/2008 và sẽ hoàn thành vào quý IV/2011. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được giao đất, chưa tiến hành GPMB và rất nhiều thủ tục khác. Với thông báo nêu trên, HIDIC đã phủ nhận mọi liên quan đến các khách hàng, nhà đầu tư góp vốn vào dự án; đồng thời khẳng định các yếu tố pháp lý của dự án là chưa rõ ràng.

Sự việc HIDIC ra thông báo nói trên bắt nguồn từ việc một số công ty nhận là nhà đầu tư thứ cấp góp vốn đầu tư vào dự án Green House và thực hiện huy động vốn từ khách hàng cá nhân. Một doanh nghiệp tự nhận đã góp vốn vào dự án cho biết, số vốn họ góp vào dự án lên đến hơn 40 tỷ đồng. Sau đó, doanh nghiệp này đã đứng ra ký hợp đồng góp vốn "giấy trắng, mực đen" với các cá nhân khác để huy động vốn cho dự án. Khi phóng viên hỏi về vấn đề pháp lý liên quan đến tư cách của nhà đầu tư với Dự án Green House, đơn vị này cho biết giữa doanh nghiệp và chủ đầu tư đã ký hợp đồng hợp tác hẳn hoi. Tuy nhiên, khi được hỏi về bằng chứng cụ thể thì họ lại chỉ đưa ra được một tờ biên nhận viết tay với nội dung " Để góp vốn hợp tác đầu tư vào Dự án Green house".

Nhà đầu tư này cho biết thêm, khoản tiền góp vốn vào Dự án Green house, một phần huy động từ khách hàng cá nhân, phần còn lại chính là do các anh em, bạn bè rủ nhau cùng bỏ tiền vào. Mong muốn của họ là sau khi dự án hoàn tất thủ tục đầu tư sẽ chuyển nhượng lại với mục đích kiếm lời. Thế nhưng, hiện nay tất cả các cổ đông đều rất lo lắng bởi dự án đã bị đình trệ từ năm 2009. Nhất là với những chứng cứ pháp lý như họ đang nắm giữ thì nếu dự án bị thu hồi, các cổ đông này sẽ rất khó khăn để đòi lại phần vốn góp.

Thiệt hại của các nhà đầu tư bất động sản là khó tránh

Câu chuyện các nhà đầu tư thứ cấp có nguy cơ bị thiệt hại khi góp vốn vào Dự án Green House chỉ là một ví dụ nhỏ về những góc khuất trong thị trường bất động sản trong bối cảnh thị trường có hàng trăm dự án trong diện phải rà soát quy hoạch hiện nay.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội cho biết, theo số liệu thống kê của Sở, chỉ riêng huyện Hoài Đức đã có 65 dự án khu đô thị, khu nhà ở mới, khu tái định cư, khu nhà ở xã hội với tổng diện tích đất là 2.837,88 ha. Trong 65 dự án nói trên có 57 dự án nhà ở thương mại với diện tích 2.811,22 ha; 6 dự án khu TĐC với diện tích 7,22 ha; 2 dự án khu NƠXH với diện tích 19,44 ha.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho hay, hiện việc triển khai thực hiện các dự án khu đô thị mới trên địa bàn các huyện của TP thời gian qua gặp nhiều khó khăn; đặc biêt là trên địa bàn huyện Hoài Đức. Trong số 65 dự án kể trên tại Hoài Đức, có 35 dự án được cấp phép từ trước thời điểm 01/8/2008. Các dự án này đều thuộc đối tượng phải thực hiện rà soát quy hoạch cho phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội do vậy tiến độ thực hiện rất chậm; nhiều dự án phải dừng lại đến nay phải thực hiện trình tự thủ tục đầu tư xây dựng lại từ đầu. Dự án Green House do Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng và Xây lắp Hòa Bình làm chủ đầu tư cũng nằm trong số này.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội cũng vừa hoàn thành kết luận thanh tra hàng loạt dự án vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, trình UBND TPHà Nội chỉ đạo lập hồ sơ thu hồi đất và gia hạn để chủ đầu tư có thời gian khắc phục sai phạm. Trong đó, 2 dự án đã bị UBND TP.Hà Nội ra quyết định thu hồi đất. Một là Dự án của Xí nghiệp thuốc thú y Trung ương Phú Đa ở xã Đức Thượng, Hoài Đức với diện tích 32.490m2. Một dự án khác là Dự án xây dựng khu dịch vụ thương mại xã Mỹ Đình do UBND phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư cũng đang bị lập hồ sơ thu hồi đất vi phạm. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị gia hạn 49 dự án khác với thời gian chậm tiến độ từ 12 đến 24 tháng.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội, có khoảng 750 dự án nằm trong khu vực từ Vành đai 2 của Hà Nội đến Vành đai sông Nhuệ. Trong đó có hơn 200 dự án, đồ án nằm trong Vành đai xanh sông Nhuệ thuộc diện hạn chế xây dựng. Những huyện có số đồ án quy hoạch rất lớn như huyện Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai (trong khu vực có dự án đường Vành đai IV chạy qua) mỗi địa phương đều có hàng trăm dự án bất động sản, trong đó chủ yếu là dự án nhà ở, khu đô thị. Nếu các dự án bị khép lại theo đúng quy hoạch, sẽ có không ít nhà đầu tư lâm vào cảnh "trắng tay".

Một số dự án bất động sản được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội kiến nghị gia hạn:

- Dự án tổ hợp văn phòng, thương mại và nhà ở Mai Trang Complex Tower tại số 16 đường Phạm Hùng, H.Từ Liêm, TP.Hà Nội của Công ty TNHH Mai Trang;

- Dự án Khu biệt thự sinh thái tại thị trấn Đông Anh do Công ty CP Du lịch Thương mại Cổ Loa làm chủ đầu tư;

- Dự án Khu hỗn hợp 55 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng của Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà số 7 Hà Nội;

- Dự án Khu nhà ở cán bộ nhân viên Vicostone tại Khu dân cư Bắc Phú Cát, xã Thạch Hòa, Thạch Thất của Công ty cổ phần Vicostone;

- Dự án Khu nhà ở Xuân Đỉnh, huyện Bắc Từ Liêm của Công ty CP Thi công Cơ giới Xây lắp;

- Dự án nhà ở cao tầng tại 22 tại Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai của Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội.

(Theo ĐTCK)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM