Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

KĐT Xa La: Phí thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ gây bức xúc

Cập nhật: 04/10/2013 16:27

Cư dân sống tại khu đô thị Xa La, Hà Đông đang vô cùng bức xúc trước khoản phí thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của chủ đầu tư.

Sau nhiều năm chờ đợi, cư dân khu đô thị Xa La khấp khởi mừng thầm khi Chi nhánh nhánh DV Nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh thuộc Doanh nghiệp TN Xây dựng Số 1 tỉnh Điện Biên (Doanh nghiệp) thông báo việc nộp hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở(GCNQSDƠ) cho nhà chung cư và các khu biệt thự, liền kề do doanh nghiệp này xây dựng. Nhưng khi mang hồ sơ lên nộp, người dân mới ngã ngửa bởi cái chi phí mà doanh nghiệp đưa ra.

Ngày 20/7/2013, toàn bộ dân cư của ba tổ 17, 18, 19 khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội nhận được thông báo của Doanh nghiệp TN Xây dựng Số 1 tỉnh Điện Biên về việc hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận từ đại diện chủ đầu tư. Cả khu dân cư ai cũng vui mừng, phấn khởi vì kể từ khi đi vào sử dụng từ năm 2008 đến nay, người dân mới được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu chính mảnh đất, căn hộ mà mình đã mua 6-7 năm. Tuy nhiên, đến ngày 3/9/2013, Doanh nghiệp TN Xây dựng Số 1 tỉnh Điện Biên lại đưa ra thông báo yêu cầu các hộ dân phải nộp phí thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 5.150.000 đ.

Anh H., khu CT1-A bức xúc cho biết: "Chúng tôi cứ nghĩ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đến 1.000.000 vì theo như hợp đồng mua bán thì thuế VAT đã được tính vào tiền mua căn hộ.Còn khi làm giấy chứng nhận, chúng tôi chỉ phải đóng phí chước bạ. Vậy mà giờ lại thông báo chúng tôi phải nộp hơn 5tr đồng là không thể chấp nhận được".

Khu đô thị Xa La.

Chị C., khu CT3 khẳng định: "Theo tôi được biết, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố đều nêu rõ mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy.Bây giờ doanh nghiệp lại thu lên tới hơn 5tr, chúng tôi lấy tiền đâu ra".

Một số hộ dân ở khu liền kề và biệt thự cho biết, trước khi có thông báo này, sau khi làm thủ tục nộp hồ sơ theo đúng yêu cầu của Doanh nghiệp về thì họ nhận được điện thoại yêu cầu nộp 5.150.000 đồng, nếu không nộp Doanh nghiệp sẽ không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.Nhiều người vì muốn nhanh được làm GCNQSDĐ đã nộp phí và hồ sơ theo yêu cầu của chủ đầu tư. Nhưng rất nhiều hộ dân sống của ba tổ dân phố đã không đồng ý với khoản thu này. Bởi theo bà H, khu CT1-B2.: "Khoản phí này là thu thiếu minh bạch. Bởi theo quy định thì nhà liền kề mới cần phải thu phí đo đạc, còn nhà chung cư thì không thể tính phí đo đạc vào đây". Bà L. cũng cho biết thêm: "Một số người bạn tôi ở chung cư khác, cũng từng bị thu phí cấp giấy chứng nhận sử dụng đất hơn 3tr, nhưng người dân không đồng ý đã kiện cáo và cuối cùng chủ đầu tư phải rút lại mức phí đấy. Giờ bên này lại yêu cầu chúng tôi nộp hơn 5tr thì càng không thể chấp nhận được".

Ông K. khu CT1-B2 cũng bức xúc bày tỏ: "Mới đây Chi nhánh DV Nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh cũng yêu cầu chúng tôi phải đóng khoản phí dịch vụ chung cư từ 120.000 lên 140.000 nhưng cũng không giải thích rõ vì sao tăng. Bây giờ lại đưa ra khoản phí mới này mà cũng không có văn bản giải thích rõ ràng nên chúng tôi không đồng tình và đề nghị phải đưa ra được những văn bản mà nhà nước quy định về khoản phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất".

Chị L. tổ trưởng tổ dân phố số 17 cho biết: Sau khi nhận được thông báo của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, lãnh đạo ba tổ dân phố đã lên làm việc với ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Giám đốc Doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp phải giải trình việc thu hai khoản phí trên và những căn cứ pháp lý để thu hai khoản phí này. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp lại trả lời rằng, việc thu phí là theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSHĐ và GCNQSHNƠ, nếu hộ nào không nộp phí theo quy định thì sẽ không thu hồ sơ.

Ngày 9/9/2013, chị L. đã đại diện cho 4.000 hộ dân Xa La, làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng có liên quan đề nghị trả lời rõ về việc thu phí của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên là đúng hay sai. Nhưng đến nay vẫn chưa hề nhận được sự phản hồi của doanh nghiệp này. Chị L. cũng cho biết thêm: Chị sẽ tiếp tục gửi đơn lên các cấp chính quyền thêm hai lần nữa, mỗi lần cách nhau hơn 10 ngày để chờ đợi lời giải thích rõ ràng của chủ đầu tư và của các cơ quan chức năng. Nếu không có được câu trả lời xác đáng, chị và những người dân Xa La sẽ tiếp tục gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền cao hơn để được giải đáp rõ ràng.

Hiện nay, những vấn đề liên quan đến đất đai và nhà ở luôn là những điểm nóng, gây mất trật tự an ninh xã hội. Vì vậy, việc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đưa ra một văn bản thông báo phí thủ tục, chứ không phải là phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà không có những văn bản có liên quan để người dân nắm rõ luật, cũng không giải đáp rõ ràng cho người dân sẽ khiến dư luận nhân dân bức xúc.

(Theo CAND)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM