Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

"Không cho bán NƠXH, Đà Nẵng sẽ tìm cách lách luật"

Cập nhật: 28/08/2014 11:22

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 26/8, UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo về tình hình vay vốn xây nhà trọ công nhân cũng như một số vấn đề liên quan đến thị trường nhà đất của TP.

Theo ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng: "Những năm qua, Đà Nẵng chi 1.500 tỷ đồng để đầu tư xây dựng chung cư NƠXH. Hiện TP đã đưa vào sử dụng 171 khối nhà với hơn 8.200 căn hộ. Đà Nẵng đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư 14 khối nhà với 2.100 căn hộ để cho công nhân thuê”.

Tuy nhiên, ông Khương cũng cho biết, hiện doanh nghiệp không mặn mà với dự án nhà ở cho công nhân vì sợ thua lỗ (do phải cho thuê với giá rẻ). Trong khi đó, hiện có tới hơn 28.500 công nhân ở Đà Nẵng đang rất cần chỗ ở. Ông Khương đề xuất: “Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng xem xét hỗ trợ 70% tổng nguồn vốn, 30% còn lại TP sẽ tự cân đối ngân sách để xây nhà ở cho công nhân. Có như vậy, may ra công nhân mới có nhà ở”.

Trong khi chờ Chính phủ xem xét, TP.Đà Nẵng cho hay sẽ bảo lãnh cho hàng trăm hộ dân sống ven các khu công nghiệp vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp để xây nhà trọ cho công nhân.

Theo ông Võ Duy Khương, nếu không cho Đà Nẵng bán thí điểm chung cư
nhà nước thì TP sẽ tìm cách lách luật để bán

Ông Khương cũng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến để Chính phủ đồng ý chủ trương cho TP bán thí điểm một số khối NƠXH từ nguồn vốn ngân sách. “Nghị định 34/2013 không cho phép TP bán nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước mà chỉ cho thuê. Đây là việc làm bao cấp và dài tay của Nhà nước. Hiện nhu cầu mua NƠXH của người dân rất lớn, vì thế không có lý do gì lại không cho phép bán thí điểm. Nếu không được phép thí điểm, TP sẽ tìm cách “lách luật” để bán”, ông Khương nói.

Về gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, lãnh đạo Đà Nẵng cho hay hiện các nhà đầu tư xây dựng NƠXH vô cùng khó tiếp cận. Nhiều dự án dang dở muốn vay tiền để hoàn thiện nhưng không thể vay được. Người dân có nhu cầu cũng không được vay. “Gói 30.000 tỷ đồng không có hiệu quả”, ông Khương đánh giá.

Quyết liệt giải quyết khiếu kiện đất đai

Về vụ khiếu kiện kéo dài của 68 hộ dân ở giáo xứ Cồn Dầu, quận Cẩm Lệ, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT đã đề nghị TP.Đà Nẵng làm rõ: “Theo người dân, việc TP di dời họ đi chỗ khác nhưng vẫn để lại nhà thờ là không phù hợp”.

Ông Võ Duy Khương trả lời: Đà Nẵng còn một số vụ khiếu kiện kéo dài do người khiếu kiện có động cơ, yêu cầu cao hơn quy định. Riêng vụ Cồn Dầu, Thủ tướng đã giao Bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ lập đoàn liên ngành để kiểm tra, rà soát, tổ chức đối thoại để giải quyết khiếu nại của người dân. Kết quả thực hiện phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/9.

Sang nhượng căn hộ chung cư thuê của nhà nước sẽ bị phạt

UBND TP.Đà Nẵng ngày 26/8 đã có văn bản thống nhất theo đề nghị của Sở Xây dựng về việc xử lý vi phạm hành chính đối với người được thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, người thuê mua nhà ở thực hiện chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, cho mượn nhà ở không được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, các đối tượng này phải chịu mức phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng trước khi bị thu hồi căn hộ chung cư.

UBND TP.Đà Nẵng giao Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, nghiên cứu, tham mưu đề xuất ban hành chỉ thị liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng nhà ở chung cư do Nhà nước đầu tư xây dựng trên địa bàn. Sau đó trình UBND TP xem xét phê duyệt trước 10/9/2014.

(Theo PLTP) 
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM