Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Người dân Quảng Ngãi ồ ạt xây hồ cá để chờ đền bù

Cập nhật: 25/08/2014 20:14

Hiện nay, tổng số ao hồ nuôi cá mà người dân xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh đào, xây để chờ giải tỏa, đền bù đã trên 120 cái, ước tính tổng giá trị bồi thường vào khoảng 23 tỷ đồng.

Những ao hồ này nằm trên đất thuộc dự án Khu công nghiệp - Đô thị & Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi (gọi tắt là VSIP Quảng Ngãi), do Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore làm chủ đầu tư.

Không xây ao hồ thì sợ thiệt

Dù trước đó nhiều lần chứng kiến cảnh người dân trồng cây, xây hồ chờ đền bù tại hàng loạt dự án trên địa bàn tỉnh, thế nhưng với số lượng ao, hồ nhiều đến dày đặc mà người dân thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong đã làm khiến chúng tôi không khỏi sửng sốt. Tại một ngôi nhà nằm cách QL1A chưa đến 300m, trên thửa đất rộng khoảng 1,5 sào (500m2/sào) nằm  phía trong tường rào bằng lưới B40 vây quanh ngôi nhà nhỏ cấp 4, là dãy hồ 10 cái lớn nhỏ nằm liên tiếp nhau, với diện tích từ 10-20m2/hồ. Còn tại nhà kế bên, số hồ đã xây đếm được cũng 7 cái, trong đó cái lớn nhất ước trên 70m2. Qua quan sát, hàng chục ngôi nhà ở thôn này nhà nào cũng có hồ. Tất cả các hộ đều có chung một đặc điểm là mới và không có nước.

Sau một hồi bắt chuyện làm quen, người đàn ông giới thiệu tên Bình (41 tuổi), bày tỏ: "Đa số các gia đình ở trong thôn này và cả vùng lân cận trong xã nằm trong diện giải tỏa của dự án VSIP Quảng Ngãi nếu không xây hồ, thì cũng làm tường rào cổng ngõ và công trình phụ khác với mục đích để được bồi thường. Biết làm vậy là không đúng, thế nhưng thấy người ta làm mà mình không làm thì... thiệt nên cũng làm theo".

Hồ cá người dân thôn Thế Lợi xây để chờ đền bù của dự án VSIP Quảng Ngãi


Đi vay tiền về xây ao hồ

Điều đáng nói là nhiều người không có tiền và cũng chưa biết việc xây hồ, công trình kiến trúc mới trên phần đất sau khi đã được quy hoạch có được đền bù hay không? Thế nhưng thấy các hộ thi nhau xây cũng vội vàng đi vay mượn bạn bè, ngân hàng để làm. Người ít thì vài triệu đồng, người nhiều số tiền bỏ ra lên đến vài chục triệu.

Lý giải về việc làm này, một người dân nói, "tuy đã qui hoạch nhưng chưa nghe ai nói khi nào thu hồi nên mới làm. Và không chỉ ở xã Tịnh Phong, chuyện xây hồ, tường rào... để chờ đền bù  của dự án VSIP Quảng Ngãi đã lan rộng ra khu dân cư kế bên thuộc xã Tịnh Thọ".

Ông Nguyễn Văn Chín, Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Thọ cho biết: "Ước tính sơ bộ có khoảng 20 trường hợp ở các thôn 6, 7 và 8 của địa phương cũng đã đào hồ, xây tường rào và cổng ngõ. Nhiều lần chính quyền xã họp và vận động thì người hỏi vặn chúng tôi rằng: "Nếu thu hồi thì phải cho thời gian cụ thể để biết, còn ruộng vườn thì phải để chúng tôi nuôi trồng, sản xuất chứ", chính quyền xã cũng không biết giải thích cho dân thế nào".

Trước đó vào năm 2009, tại dự án đường Bình Long - Dung Quất (nay là đường Võ Văn Kiệt), huyện Bình Sơn cũng vì chuyện xây hồ, trồng cây chờ đền bù của nhiều hộ dân ở hai xã Bình Thanh Tây và Bình Hòa đã khiến các cấp ngành của Quảng Ngãi phải xử lý rất vất vả.

(Theo CATP) 
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM