Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhận định trái chiều về thị trường BĐS quý III của Savills và CBRE

Cập nhật: 10/10/2013 08:56

Thời gian qua, sự xuất hiện của những báo cáo nghiên cứu, phân tích của các Cty tư vấn BĐS như Cty CBRE, Savills… dần trở nên quen thuộc với thị trường. Mới đây, mặc dù đồng loạt công bố các nghiên cứu đánh giá về thị trường BĐS Hà Nội quý III/2013, nhưng dường như CBRE và Savills đang có những nhận định hoàn toàn trái chiều.

Giá căn hộ để bán: Bình ổn hay suy giảm?

Tại báo cáo quý III/2013 của CBRE về phân khúc căn hộ để bán, các chuyên gia tư vấn của Cty cho rằng thị trường căn hộ bán có một số diễn biến khá tương đồng với các quý trước. Hoạt động chào bán diễn ra thận trọng với 1.900 căn được chào bán mới trong quý nghiên cứu, giảm 6% so với quý trước. Ngoài ra, giá sơ cấp cũng tiếp nối xu hướng giảm khi tại một vài dự án, chủ đầu tư đã giảm thêm 10% so với mức trước đó, đưa giá về mức 50% so với giá chào ban đầu.

Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số diễn biến tích cực. Số lượng hoàn thành mới trong quý III đạt mức kỷ lục với 13.000 căn, tương đương với 15% tổng nguồn cung hoàn thiện toàn thị trường (76.000 căn). Đặc biệt, khác với xu hướng giảm giá sơ cấp, giá thứ cấp lần đầu tiên có dấu hiệu bình ổn trở lại kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào đầu năm 2011. Thêm vào đó, số lượng giao dịch cũng cải thiện đáng kể so với quý II, đến từ cả phân khúc dưới của thị trường, 15 triệu đồng/m2, và phân khúc trên, 40 triệu đồng/m2. Đây chắc chắn là một tín hiệu tốt với rất nhiều chủ đầu tư. 

Cùng chia sẻ quan điểm về phân khúc căn hộ để bán, Savills đánh giá đây là mảng thị trường hoạt động tốt nhất trong quý III/2013. Nguồn cung mới đến từ 5 dự án với hơn 1.500 căn hộ. Tổng nguồn cung sơ cấp khoảng 10.000 căn, giảm 14% so với quý trước. Giá bán sơ cấp trung bình của căn hộ hạng C không đổi so với quý trước, nhưng giá căn hộ hạng A và B đều giảm. Tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt 9%, tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ, trong đó hạng C là sản phẩm hấp thụ chính với tỉ lệ hấp thụ lên 15% còn hạn B là 4%, hạng A là 3%. Theo ước tính của các chuyên gia phân tích Savills, quý IV/2013 sẽ được bổ sung 2.400 căn hộ từ 10 dự án. 

Tuy nhiên, đánh giá của Savills về thị trường thứ cấp, dường như khác hẳn so với thông tin lạc quan từ phía CBRE. Theo Savills, giá chào bán thứ cấp trung bình tiếp tục giảm ở tất cả các quận. Mức giảm lớn nhất được ghi nhận ở Hà Đông là 5% so với quý II. Tiếp theo là các quận Gia Lâm, Hai Bà Trưng và Đống Đa giảm từ 4% đến 3% ở mỗi quận. Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng phòng nghiên cứu Savills - cho biết, hầu hết giá bán của căn hộ giao thô  hiện nay đều dưới 1.200USD/m2.

Chỉ số nhà ở: Vẫn trong xu hướng giảm

Nhằm làm rõ quan điểm, nhận định của Savills về thị trường BĐS, ông Trần Như Trung - PGĐ Savills Hà Nội - cho biết, không nên quá tô hồng những kết quả vừa qua. Tỉ lệ hấp thụ ở phân khúc căn hộ để bán có tăng 2 điểm phần trăm không đủ để kết luận thị trường nóng trở lại. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này khiến thành viên thị trường “vô cùng hy vọng” vì nó khẳng định nhận định sản phẩm có giá cả hợp lý, vị trí tốt vẫn có thể bán cho người có nhu cầu trực tiếp. 

Còn theo ông Trung, để có thể phân tích được chính xác xu hướng thị trường thì mọi người cần phân tích chỉ số nhà ở. Theo đó, chỉ số nhà ở vẫn còn tiếp tục giảm từ 105 điểm xuống 103,6 điểm. Điều này thể hiện rằng có thể tại một vài dự án có giao dịch tăng nhưng chỉ số toàn cục vẫn xu hướng giảm. Tuy nhiên, tin tích cực là mức giảm 1,4 điểm rất nhỏ, cho thấy thị trường vẫn nằm trong xu hướng điều chỉnh nhưng đã “ôn hòa hơn nhiều”. 

(Theo LĐO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM