Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tạm dừng hỗ trợ lãi suất khách mua Novaworld Phan Thiết

Cập nhật: 15/02/2023 08:16

Một số khách hàng mua dự án Novaworld Phan Thiết chia sẻ, họ tính đến phương án chấp nhận mất 15% tổng giá trị bất động sản còn hơn phải tiếp tục trả lãi ngân hàng theo lãi suất thả nổi.

Mới đây, Công ty Cổ phần NovaReal (thành viên Novaland) đã có thư thông báo gửi tới các khách hàng mua dự án Novaworld Phan Thiết về việc tạm hoãn thanh toán các khoản theo thỏa thuận ban đầu. Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra xuất phát từ thanh khoản và dòng tiền gặp khó khăn ngoài tầm kiểm soát.

Trước thông báo mà Công ty đưa ra, nhiều khách hàng rơi vào tình trạng “như ngồi trên đống lửa” khi mức lãi suất hiện tại đang tăng cao. Theo thông tin ghi nhận, nhiều khách hàng mua dự án NovaWorld Phan Thiết đang bức xúc chia sẻ trên các nhóm, diễn đàn.

Một số khách hàng mua bất động sản dự án NovaWorld Phan đã tạo nhóm zalo, facebook để thảo luận và đưa ra phương án giải quyết với chủ đầu tư.

Tạm dừng hỗ trợ lãi suất khách mua Novaworld Phan Thiết

Hiện tại, nhiều khách hàng cho biết, họ đã thanh toán 15% giá trị bất động sản ban đầu và đang tính phương án chấp nhận thanh lý, mất trắng khoản tiền tỷ. Trong nhóm khách hàng này, nhiều chủ sở hữu bất động sản tại NovaWorld Phan Thiết đang chờ đợi giải ngân từ phía ngân hàng.

“Hiện tại, tôi xác định sẽ thanh lý hợp đồng và chấp nhận mất trắng 15%. Nhưng về phía ngân hàng, tôi đang tìm hiểu về phương thức xử lý hợp đồng do thời gian vừa qua, vấn đề giải ngân bị chậm”, chị Minh (Hà Nội) cho biết.

Tương tự như trường hợp của chị Minh, anh Việt (TP.HCM) cũng đã thanh toán 15% giá trị căn shophouse tại khu Ocean, dự kiến vay ngân hàng 50%. Theo thông báo, năm 2024, căn shophouse của anh Việt sẽ được bàn giao. Nhưng với tình hình phía chủ đầu tư thông báo tạm dừng hỗ trợ thanh toán lãi suất, anh Việt tính đến phương án bỏ hợp đồng, chấp nhận mất gần tỷ. Căn shophouse mà anh Việt mua có mức giá hơn 4 tỷ đồng.

Tạm dừng hỗ trợ lãi suất khách mua Novaworld Phan Thiết

Với trường hợp nhà đầu tư đã vay ngân hàng, vấn đề giải quyết hợp đồng và khoản tiền đã phát sinh cũng đang có nhiều trở ngại.

Đơn cử như trường hợp chị H.N (TP.HCM). Chị H.N mua biệt thự tại dự án Novaworld Phan Thiết vào năm 2021 với giá 14 tỷ đồng, tiền mặt 4 tỷ và vay 10 tỷ ngân hàng. Đến ngày 10/2/2023, phía công ty đưa ra thông báo sẽ tạm dừng việc hỗ trợ lãi suất. Như vậy, với việc vay 10 tỷ đồng, mức lãi suất trung bình hiện tại lên tới 12%, chị H.N nhẩm tính, lãi suất phải trả trung bình lên tới 120 triệu đồng/tháng.

Theo chị N., “Trường hợp mà tôi không nộp tiền lãi, tôi sẽ phải chịu nợ xấu. Mà nếu huỷ hợp đồng, số tiền thanh lý sẽ thấp và thậm chí khó giải quyết. Giả sử thanh lý hợp đồng, tôi sẽ chỉ được 40% giá trị sản phẩm, tương đương khoảng 5 tỷ. Cấn trừ đi, tự dưng tôi vẫn phải nợ ngân hàng 10 tỷ. Còn nếu bán, ở thời điểm rất khó để giao dịch, ngay cả khi cắt lỗ".

NovaWorld Phan Thiết (Dự án tổ hợp khu du lịch thung lũng Đại Dương) được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 4/7/2008 và cấp quyết định chủ trương đầu tư thay thế cho các giấy phép đầu tư vào ngày 16/4/2019.

Tạm dừng hỗ trợ lãi suất khách mua Novaworld Phan Thiết

NovaWorld Phan Thiết do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 986ha và tổng mức đầu tư 5 tỷ USD thuộc địa bàn xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Đây là dự án đầu tư lớn nhất ở địa phương này.

Thời gian cho thuê của dự án là 50 năm nhưng phải trải qua 11 năm thực hiện đền bù, giải tỏa mặt bằng. Tính đến tháng 3/2021, UBND tỉnh Bình Thuận mới ban hành quyết định cho thuê đất với tổng diện tích 946ha.

NovaWorld Phan Thiết được quảng cáo là một tổ hợp nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí đẳng cấp tầm cỡ quốc tế, một trong những siêu nghỉ dưỡng bậc nhất sở hữu eo biển dài đến 7km tại bãi biển Phan Thiết. Dự án này từng trở thành tâm điểm chú ý của thị trường địa ốc trong giai đoạn 2019-2021.

Trong đại hội đồng cổ đông năm 2021 diễn ra tại TPHCM vào cuối tháng 4, lãnh đạo Novaland cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai NovaWorld Phan Thiet (Tiến Thành, Phan Thiết, Bình Thuận). Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2023, tức sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Tạm dừng hỗ trợ lãi suất khách mua Novaworld Phan Thiết

Kể từ quý I/2021 đến nay, NovaWorld Phan Thiet đã bắt đầu vận hành nhiều hạng mục tiện ích một số tuyến shophouse mặt biển, công viên biển Bikini Beach, khu quảng trường…

NovaWorld Phan Thiet được đánh giá là một trong ba dự án trọng điểm trong kế hoạch kinh doanh của tập đoàn này, NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Aqua City (Đồng Nai). Dự kiến, tổng lợi nhuận giai đoạn 2021-2023 thu từ ba "siêu dự án" trên ước đạt 2 tỷ USD.

Trước đó, đại diện Novaland từng chia sẻ rằng, loạt dự án trọng điểm này khi đi vào vận hành từ 2023 sẽ giúp Tập đoàn vừa có thể bảo đảm giá trị đầu tư cho khách hàng của mình, đồng thời góp phần tạo ra các giá trị sử dụng thật cho cả cộng đồng và kinh tế địa phương.

Theo Cafef.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM