Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường BĐS tháng 5/2014: Tâm lý thị trường biến động nhẹ vì tình hình biển Đông

Cập nhật: 03/06/2014 11:43

Thị trường BĐS trong tháng 5 chịu ảnh hưởng nhất định từ tình hình biển Đông do tâm lý nhà đầu tư e ngại những bất ổn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế, nhiều người đã chuyển sang kênh đầu tư mua vàng dự trữ. Lượng giao dịch cả đất nền và căn hộ tại nhiều khu vực trên cả nước tuy có chùng hơn 1-2 tháng trước nhưng vẫn trên đà tăng nhẹ so với năm 2013.

Tp.HCM: Giao dịch giảm nhẹ

Khảo sát từ bộ phận nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn cho thấy, tại Tp.HCM, dù thị trường giao dịch có “chững” hơn so với thời điểm một vài tháng đầu năm nhưng nhìn chung thanh khoản vẫn giữ ở mức ổn định, các dự án căn hộ giá trung bình, diện tích nhỏ, vị trí tốt,… vẫn là lựa chọn của những người có nhu cầu thật và không chịu ảnh hưởng nhiều từ thị trường. Một số dự án giá tốt được mở bán trong tháng với nhiều hình thức ưu đãi cho khách hàng vẫn thu hút được lượng khách quan tâm nhất định như dự án The Eastern (quận 9), The Park Residence (căn hộ nhỏ) tại khu Nam Sài Gòn – Phú Mỹ Hưng, Ngọc Khánh Tower (quận 1)...

Từ 2013 đến nay, cùng với quận 7 (khu Nam) thì quận 9, quận 2 là những khu vực dẫn đầu về nguồn cung căn hộ giá trung bình cung cấp ra thị trường và có tỷ lệ hấp thụ cao.

Các dự án nhà ở xã hội hay một số dự án nhà ở thương mại nhưng có một số căn hộ đáp ứng điều kiện cho vay mua nhà ở xã hội vẫn có lượng giao dịch tốt trong tháng 5 như HQC Plaza (Bình Chánh), First Home (quận 12)... Riêng dự án First Home (quận 12) với mức giá 386-600 triệu đồng/căn (mức giá thấp nhất ở thị trường Tp.HCM) đã gần như bán hết trong tháng 4 và tháng 5. 

Tháng 5 cũng chứng kiến kế hoạch hợp tác xây dựng 14 nhà ở xã hội tại nhiều địa phương trên cả nước của CTCP tổ chức nhà Quốc gia (N.H.O) và Công ty bất động sản Incomreal. 14 dự án trên có tổng quỹ đất là 230 ha với tổng mức đầu tư 20.612 tỷ đồng sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 100 ngàn căn hộ nhà ở xã hội trong vòng 10 năm tới.

Dự án The Eastern (quận 9, Tp.HCM), một trong những dự án giá tốt thu hút khách hàng

Đối với phân khúc cao cấp hơn thì ít nhiều chịu ảnh hưởng của tâm lý người mua về tình hình bất ổn định tại biển Đông. Một số nhà đầu tư tự cho rằng chuyển sang vàng, ngoại hối sẽ an toàn hơn. Chính vì thế, trong tháng 5, giá vàng đã tăng mạnh lập đỉnh so với một khoảng thời gian rất dài dậm chân trước đó. Tuy nhiên, một số dự án cao cấp vị trí đắc địa, giá tốt vẫn có lượng giao dịch đáng kể. Dự án căn hộ Tân Phước (Lý Thường Kiệt, quận 11) được chào bán ở mức 23-25 triệu/m2, vừa tung ra cuối tháng 4 nhưng tính đến cuối tháng 5 đã có gần 200 căn được đăng ký trên tổng số 456 căn hộ. Dự án Him Lam Reverside (quận 7) cũng đã mở bán đợt cuối và chỉ còn lại vài căn có diện tích lớn. 
 
Về phân khúc đất nền, so với các khu vực khác, đất nền khu vực quận 6, quận 9 có tính thanh khoản cao hơn cả nhờ giá rẻ và hạ tầng quy hoạch đồng bộ.  

Tại một số tỉnh phía Nam ven khu vực Tp.HCM như Long An, Đồng Nai, tình hình giao dịch trong tháng 5 có khá hơn đầu năm. Năm 2014, thị trường BĐS Đồng Nai và Long An đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ việc phát triển hạ tầng: Tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường huyết mạch nối liền 2 thành phố lớn của phía Nam, Đường cao tốc Bên Lức – Long Thành kết nối Đồng Nai với 13 tỉnh miền Tây sẽ khởi công vào tháng 6, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành... Sự chuyển động nhộn nhịp của hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ là đòn bẩy cho thị trường đất nền quanh những khu vực này. Ngoài ra, dự án sân bay Quốc tế Long Thành - cảng trung chuyển lớn nhất Đông Nam Á cung sẽ chính thức được khởi công vào đầu năm 2015. Sân bay Long Thành không chỉ làm tăng giá trị thị trường BĐS ở khu vực Long Thành, Đồng Nai mà còn tạo ra một lực cầu rất lớn về nhà ở và phát triển đô thị trong khu vực và vùng lân cận. Tính đến hết tháng 5, dự án BĐS Sân Bay Long Thành đã có hơn 150 khách đăng ký mua trong tổng 215 nền nhà phố diện tích 110m. 

Hà Nội: Nhiều dự án chung cư bung hàng

Tháng 5, thị trường BĐS Hà Nội trong ghi nhận nhiều dự án chung cư tiếp tục mở bán đợt mới, trong đó nhiều dự án có giá bán dao động khoảng từ 12 triệu đến hơn 20 triệu đồng/m2, được người mua nhà rất quan tâm. Phần lớn các căn hộ thuộc phân khúc bình dân và trung cấp, có một dự án căn hộ cao cấp được tung ra thị trường là Times City.

Times City vừa mở bán đợt tiếp theo của dự án vào ngày 24/5, với mức giá từ 1,9 tỷ đồng/căn trở lên. Đây được cho là dự án đang gây sốt trên thị trường. Ngoài tiến độ, chất lượng, chủ đầu tư uy tín nên đến hết tháng 5, dự án đã bán được trên 100 căn. 

Dự án CT Number One có lượng giao dịch đạt trung bình 10 căn/ngày, tập trung ở những căn hộ có diện tích 70 - 80m2, 2 phòng ngủ. Đặc biệt, dự án này có tăng nhẹ về giá. Dự án VP6 Linh Đàm cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng và có hiện tượng chênh giá. Tuy nhiên, hiện tượng này không ảnh hưởng nhiều tới tâm lý người mua vì so với năm 2013, giá hiện nay vẫn rẻ hơn. Một đại diện sàn giao dịch tại Hà Nội nhận định, thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ phát triển tốt, nhất là mảng căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình.

Thị trường Hà Nội trong tháng 5 được đánh giá là “ấm nhẹ” nhưng vẫn tập trung ở những phân khúc giá rẻ dưới 2 tỷ, diện tích vừa phải, giá thành hợp lý, dự án hoàn tất để bàn giao.

Đà Nẵng: BĐS bán chậm, cho thuê khởi sắc vào mùa cao điểm du lịch 

Tại Đà Nẵng, đầu tháng 5, chung tâm lý lo lắng về sự bất ổn chính trị trên biển Đông, tình hình thị trường có chững lại so với các tháng trước, nhiều người lo ngại đã rút vốn đầu tư ở lĩnh vực BĐS, quay sang các lĩnh vực có thể cầm tiền mặt ngay như ngoại tệ, vàng, chứng khoán. Mặt khác, thời gian này, sức mua đã chững lại do đã dồn nhiều từ đợt mua bán sau Tết âm lịch. 

Bất động sản du lịch Đà Nẵng vào mùa cho thuê

Chỉ 1 số ít dự án đất nền vốn được nhiều người quan tâm trong các tháng trước thì trong tháng 5 vẫn giữ được thanh khoản ổn định, giao dịch đều như dự án Green Land, dự án đất nền Nam cầu Nguyễn Tri Phương. Cuối tháng 5, thị trường cũng đón thêm 100 nền đất mới trong Khu đô thị Yên Thế Bắc Sơn trong tổng số 572 nền của dự án. Dân cư ở khu vực giải tỏa xây cầu vượt Ngã 3 Huế quan tâm đến dự án này vì nằm gần với khu vực đã bị giải tỏa. Do đó, đa số cư dân chọn dự án này để xây dựng nhà ở ngay, ổn định cuộc sống. 
 
Anh Trần Đại Nghĩa, nhân viên kinh doanh BĐS tại Đà Nẵng nhận định, phân khúc BĐS cao cấp ở Đà Nẵng kén người mua hơn do chi phí cao mà khả năng sinh lời không bằng các dự án ở phân khúc trung và bình dân. Tuy nhiên, Đà Nẵng đang vào mùa cao điểm du lịch nên các dự án căn hộ cao cấp đầu tư cho thuê tại đây cũng thu hút sự quan tâm của một lượng đáng kể khách du lịch. 

Theo Batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM