Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tương lai của thị trường Condotel sau dịch bệnh sẽ như thế nào?

Cập nhật: 08/09/2020 10:58

Condotel đang được kỳ vọng sẽ phục hồi vào năm 2021. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không có điều gì là chắc chắn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư không nên nhìn vào cam kết lợi nhuận mà đầu tư vào Condotel.

Phát biểu tại một toạ đàm, chuyên gia tài chính TS. Đinh Thế Hiển, cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng, condotel có cả tiềm năng và lo lắng. Tiềm năng là bởi du lịch Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp. Du lịch Việt Nam ngày càng hấp dẫn du khách nước ngoài và gần 100 triệu khách nội địa cũng đang ngày càng có nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng.

TS Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính

Trước đây, du lịch Việt Nam không có nhiều cơ sở lưu trú chất lượng, hiện đại. Sau khi bất động sản nghỉ dưỡng phát triển, sự vào cuộc của những doanh nghiệp lớn đã tạo nên những cơ sở lưu trú hiện đại, đẳng cấp tại nhiều địa điểm du lịch.

Theo ông Hiển, cái lo lắng ở đây là trên thế giới các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng làm ăn rất bài bản, nguồn tiền họ huy động được đầu tư vào dự án minh bạch. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều chủ đầu tư phát triển các dự án rồi thuê các đơn vị quản lý nổi tiếng của thế giới vào quản lý. Dự án được bán cho nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, quyền lực thật sự chỉ nằm trong tay của các chủ đầu tư.

Điều gì sẽ xảy ra khi các chủ đầu tư này không làm ăn đường dài, mang dự án thế chấp cho ngân hàng?. Khi đó, các công ty quản lý cũng phải rút lui, những người đầu tư thứ cấp không có quyền gì vì hiện nay pháp luật vẫn chưa quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel cho các nhà đầu tư thứ cấp.

“Tôi nghĩ rằng, để nhà đầu tư thứ cấp không bị bơ vơ khi chủ đầu tư không thực hiện được cam kết thì nhà nước cần có những quy định bảo vệ nhà đầu tư thứ cấp, mà cao nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu Condotel”, ông Hiển chia sẻ.

Tương lai của thị trường Condotel sau dịch bệnh sẽ như thế nào?

Còn ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa thì cho rằng, xu hướng phát triển Condotel là tất yếu, vì du lịch phát triển mạnh và nhu cầu mua căn hộ nghỉ dưỡng với cam kết lợi nhuận đã thúc đẩy phân khúc này đi lên.

Đồng thời, Condotel giấy phép xây dựng khá dễ, chẳng hạn với một lô đất ở TPHCM 4.000m2 chỉ xây được 200 căn hộ nhưng đối với Condotel có thể được xây 600 căn. Nên khi một số chủ đầu tư lớn phát triển bền vững, thì cũng có các chủ đầu tư lợi dụng điều này để phát triển Condotel rầm rộ mà không cân đối được bài toán dòng tiền, dẫn đến không chi trả được lợi nhuận như cam kết.

Theo ông Quang, thị trường condotel vắng bóng các doanh nghiệp du lịch với “data” khách hàng khổng lồ. Condotel đang kỳ vọng vào năm 2021 thị trường sẽ tốt, tuy nhiên không có gì là chắc chắn…

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa

Nhà đầu tư nên chọn mua Condotel đã có sẵn để khai thác được ngay. Bên cạnh đó, người mua cũng cần lưu ý đến cả đơn vị vận hành, quản lý vì yếu tố này rất quan trọng.

“Khi đầu tư Condotel nên nghĩ là đang đi du lịch ở khu vực này, có đông dân hay không, văn hóa địa phương ra sao, ai vận hành ở đây,… chứ không nên nhìn vào cam kết lợi nhuận và một bảng vẽ hoành tráng rất dễ mắc sai lầm…”, ông Quang chia sẻ.

Theo Dân trí

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM