Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Xây nhà cao 17 tầng không cần giấy phép?

Cập nhật: 26/11/2014 15:38

Phường Yên Hòa và quận Cầu Giấy vừa đình chỉ một tòa nhà xây cao 17 tầng vì không có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) lại khẳng định rằng, công trình này không phải cần phải có giấy phép. Do sự trái nhau này mà công trình đã phải dừng thi công gây đình trệ lâu nay.

Tòa nhà bị đình chỉ là tòa nhà hỗn hợp, trụ sở văn phòng làm việc, dịch vụ công cộng và nhà ở có diện tích 3.500m2 do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư. Khi đang thi công đến tầng 17 vào tháng 6/2014 thì bị đình chỉ với lý do: công trình chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Phường Yên Hòa, Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy và Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công sau khi phát hiện ra vụ việc. Quận Cầu Giấy sau đó cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đình chỉ thi công tuyệt đối đối với tòa nhà này đồng thời trục xuất toàn bộ công nhân đang thi công tại công trình. Dịch vụ điện ở dự án trên cũng bị Công ty điện lực Cầu Giấy cắt.

Về quyết định này, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thăng Long, ông Trương Văn Đức cho biết, theo yêu cầu của quận Cầu Giấy, Chủ đầu tư đã dừng mọi hoạt động ở công trường.

Mặt khác, ông Đức cho biết, từ 2008, Giấy chứng nhận đầu tư được cấp cho DN đã cho phép công trình được xây dựng 17 tầng. Dự án này cũng nằm trên ô đất đã được phê duyệt quy hoạch với tỷ lệ 1/500. Nếu chiếu theo điểm E, khoản 1, Điều 17 Nghị định 16/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì dự án trên được miễn giấy phép.

DN đã có văn bản xin ý kiến Cục Quản lý hoạt động xây dựng về thủ tục pháp lý đối với công trình tòa nhà hỗn hợp tại phường Yên Hòa để chắc chắn hơn về việc này. Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng phản hồi: Đối với công trình của dự án đầu tư thuộc khu vực đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 thì không yêu cầu thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng.

Sau khi được xác nhận, Công ty Thăng Long đã báo cáo lên UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội về việc công trình không phải cấp phép. Trong bản báo cáo, DN cũng giải thích thêm, dự án đã được chấp thuận từ năm 2006 – 2007 đến năm 2011, TP. Hà Nội phê duyệt đầu tư từ 17 lên 27 tầng, là công trình xây dựng qua nhiều giai đoạn, có nhiều văn bản hướng dẫn khác nhau. Trước báo cáo của DN, UBND TP. Hà Nội đã có 2 văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội nhằm xem xét, xử lý vụ việc này.

Suốt 5 tháng qua, việc xử lý công trình này vẫn không được giải quyết khiến DN lại gặp nhiều khó khăn do bị đình chỉ.

Trước những diễn biến của trường hợp này, nhiều câu hỏi được đặt ra: Nếu đúng là công trình không phép thì tại sao lại xây đến 17 tầng mà địa phương mới biết. Còn nếu đúng như giải thích của cơ quan chức năng Bộ Xây dựng là không cần giấy phép thì việc xử lý cũng không có gì khó khăn và phải chờ đợi như tình cảnh mà DN mắc phải.

Tìm hiểu thêm được biết, ngày 14/11 Sở Xây dựng đã có công văn số 9283/SXD-QLCP gửi UBND TP. Hà Nội sau khi nhận được văn bản của UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên công văn không trả lời được công trình có phải xin phép hay không mà chỉ cho biết: Sở Xây dựng cho đến thời điểm hiện tại chưa nhận được hồ sơ xin phép xây dựng của Công ty Thăng Long. Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP để được chỉ đạo.

Luật sư Bùi Quang Thu – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tỏ ý đồng tình với giải thích của Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng về việc công trình 17 tầng nói trên thuộc diện không phải xin phép xây dựng.

Luật sư Thu cho rằng, để xử lý vụ việc thấu đáo, Sở Xây dựng phải chủ động xem xét sự việc. Liệu có đúng công trình khủng không phép hay đây là trường hợp không cần giấy phép như ý kiến của Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng. Điều này, hoàn toàn có thể xác định được một cách nhanh chóng, không quá khó khăn và mất thời gian chờ đợi có thể gây ra những ảnh hưởng không đáng có đối với DN và quản lý trật tự đầu tư xây dựng. Để tránh những thiệt hại mà doanh nghiệp gặp phải, các cơ quan chức năng cần xúc tiến nhanh chóng các quy trình xác minh và xử lý nhanh gọn vụ việc này.

(Theo Thời báo ngân hàng)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM