Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Xu hướng giảm giá tại phân khúc BĐS hạng trung đã dừng lại

Cập nhật: 25/09/2014 13:57

Trải qua một thời gian dài bất ổn, thị trường bất động sản (BĐS) lại liên tiếp giảm giá, thế nhưng vẫn có nhiều thắc mắc về giá trị thực của căn hộ. TS.Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế độc lập cho rằng, giá căn hộ cao cấp có thể tiếp tục giảm sâu, tuy nhiên, xu hướng giảm giá tại phân khúc trung cấp thì đã dừng lại.

Xu hướng giảm giá tại phân khúc hạng trung đang dừng lại. Ảnh: Lan Hương.

Mặc dù thời gian vừa qua thị trường chứng kiến sự giảm giá đồng loạt tại rất nhiều phân khúc, các chủ đầu tư đưa ra nhiều gói khuyến mãi bán hàng, tuy nhiên, giá BĐS đã đạt đáy hay chưa thì vẫn chưa thể xác định được. Khi được hỏi về dự báo thị trường BĐS từ giờ đến cuối năm, hầu hết các chuyên gia đều nhận định thị trường khong có sự đột biến. Đưa ra dự báo này, các chuyên gia căn cứ vào tình hình tín dụng tăng trưởng vẫn thấp, lạm phát giảm xuống nhưng tựu trung tăng trưởng vẫn không có đột phá.

Chuyên gia kinh tế độc lập, TS.Đinh Thế Hiển cho rằng, giá căn hộ cao cấp vẫn có thể giảm sâu, tuy nhiên, xu hướng giảm giá tại phân khúc trung cấp thì đã dừng lại.

Cùng chung ý kiến, TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định: “Từ giờ đến cuối năm, giá BĐS vẫn giảm nhưng đáy không đi theo hình chữ V nữa, mà sẽ đi ngang theo hình chữ U. Thời gian tới, thị trường BĐS tiếp tục sẽ có những đợt giảm giá nhẹ”.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng: “Hàng loạt đại gia "sừng sỏ" đã có động thái giảm giá căn hộ, thậm chí có dự án đã giảm giá một nửa".

Trong tháng 9/2014, nhiều dự án BĐS tại Tp.HCM đã giảm giá sâu. Tiêu biểu như giá căn hộ tại dự án khu biệt thự ven sông và nhà phố thương mại thuộc dự án The EverRich 3 đã được Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt công bố giảm 50%. Như vậy, giá chào bán căn hộ tại dự án chỉ còn 40 triệu đồng/m2 thay vì giữ ở mức giá 80 - 100 triệu đồng/m2 như trước.

Sự kiện Tập đoàn Novaland công bố mở bán giai đoạn 3 dự án Sunrise City đã gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua, bởi Tập đoàn này thay vì bán giá căn hộ 50 triệu đồng/m2 như trước thì đã giảm giá còn khoảng 27 triệu đồng/m2.

Khảo sát tại phân khúc căn hộ bình dân, Công ty CP Đầu tư Chương Dương cũng cho biết, công ty đang lên kế hoạch giảm giá từ 10 - 12% tại dự án Tân Hương Tower (quận Tân Phú).

Có lẽ, từ trước đến nay, chưa có giai đoạn nào thị trường BĐS lại chứng kiến những đợt hạ giá thành sản phẩm như vừa qua. Phân khúc căn hộ trung bình, giá đã giảm từ 10 - 20%, phân khúc cao cấp giảm 40 - 50% và xu hướng giảm giá này được dự báo là chưa dừng lại.

Trước xu hướng giảm giá tại rất nhiều phân khúc BĐS, các chuyên gia cho rằng, thị trường đang thiết lập mặt bằng giá mới.

TS.Nguyễn Trí Hiếu nhận xét: Nguyên nhân chính khiến thị trường BĐS Việt Nam chậm phát triển là do kế hoạch và chính sách về BĐS không hợp lý. Do thời gian trước, các nhà hoạch định không dự tính đúng được cung -  cầu của thị trường nên cho phép xây dựng quá nhiều dự án, dẫn đến thừa cung. Thêm vào đó, giá BĐS tại Việt Nam quá cao khiến cho các nhà đầu tư ngoại e ngại".

(Theo TNĐO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM