Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tranh chấp tiền thu hồi đất

Cập nhật: 10/04/2014 12:30

Hỏi: Năm 1997, tôi và vợ tôi đi kinh tế mới tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Năm 2005 vợ chồng tôi đã mua thêm mảnh đất vườn của ông Văn, kế bên mảnh đất của tôi với giá 100 triệu đồng.

úc đó, tôi và ông Văn đã lập hợp đồng về việc mua bán thửa đất, tôi giao tiền còn ông Văn giao sổ đỏ, và có công chứng tại uỷ ban huyện. Năm 2012, Nhà nước thu hồi một phần của thửa đất này và bồi thường cho gia đình tôi 50 triệu đồng. Ông Văn biết được nên đã yêu cầu gia đình tôi đưa số tiền bồi thường cho ông với lý do sổ đỏ vẫn mang tên ông. Nay ông Văn khiếu nại lên uỷ ban huyện. Tôi muốn hỏi luật sư, yêu cầu của ông Văn có đúng không?

Nay tôi muốn sang tên sổ đỏ của thửa đất trên qua vợ chồng tôi thì có được không?

Phạm Trung Kiên, Thống Nhất, Đồng Nai

Ảnh minh họa

Trả lời:

Tuy bạn chưa tiến hành thủ tục sang tên nhưng theo quy định tại khoản 4 điều 8 nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 3.12.2004 của Chính phủ (về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất) thì khi thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ) mà trên giấy đó có ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến thời điểm có quyết định thu hồi đất chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp thì được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc UBND huyện Thống Nhất ra quyết định bồi thường cho bạn đối với diện tích trên là đúng quy định pháp luật. Khiếu nại của ông Văn là không có cơ sở.

Về việc làm thủ tục sang tên, bạn đã ký hợp đồng mua bán thửa đất có công chứng với ông Văn nên bạn có quyền làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất. Theo quy định tại điều 127 luật Đất đai năm 2003, để tiến hành thủ tục sang tên đối với thửa đất trên thì bạn cần nộp hồ sơ gồm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận QSDĐ đang mang tên ông Văn tại UBND xã nơi có thửa đất.

LS Nguyễn Văn Hậu

(Theo SGTT)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM