Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đất mua giấy tay làm sao hợp thức hóa?

Cập nhật: 10/01/2014 15:56

Hỏi: Khoảng tháng 3/2010, qua người quen giới thiệu, tôi có mua một lô đất vườn ở sau chùa Khánh An, An Phú Đông, Q.12 (Tp.HCM) diện tích 52m2 (4mx13m) dạng giấy tay. Đất trồng cây lâu năm, thời hạn sử dụng đã lâu, không dính qui hoạch hay dự án.

Rất nhiều lần tôi đi tìm hiểu để hợp thức hóa nhưng cán bộ phường không giải thích cụ thể. Trong khi đó, cạnh lô đất của tôi có hai lô đất cũng mua giống tôi, cùng một chủ đất nhưng đã hợp thức hóa năm 2012 và đang chào bán có giấy tờ hợp lệ.

Tôi rất băn khoăn, không biết phải làm thế nào để hợp thức hóa mảnh đất cũng như các bước thủ tục ra sao? Mong được chuyên mục tư vấn. Cám ơn.

Hung Dung (bachhdung@... )

Trả lời

Theo quy định của pháp luật về đất đai, để quyền sử dụng đất được tham gia thị trường bất động sản (người sử dụng đất được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; quyền được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất), người sử dụng đất phải có đủ các điều kiện: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện quyền của người sử dụng đất, người sử dụng đất phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục luật định.

Như vậy, việc nhận chuyển nhượng bằng giấy tay (không tuân thủ về mặt hình thức - phải được công chứng tại Phòng công chứng) đối với thửa đất tại quận 12, thửa đất nhận chuyển nhượng cũng không đủ điều kiện để được tham gia thị trường bất động sản nên giao dịch của bạn sẽ không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

Theo đó, với thông tin đã cung cấp, bạn sẽ không được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đối với thửa đất nêu trên theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành.

Cần lưu ý, pháp luật đất đai hiện hành cũng vẫn có những quy định giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với những thừa đất không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật đất đai nhưng có nguồn gốc sử dụng từ trước ngày 1/7/2004, đồng thời thỏa mãn một số điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, đối với thắc mắc tại sao hai thửa đất liền kề được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, bạn có thể liên hệ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND quận 12 để có câu trả lời cụ thể.

Luật sư - ThS. Nguyễn Thị Thúy Hường
(Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM