Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhập hộ khẩu vào nhà chưa có chủ quyền

Cập nhật: 28/10/2013 16:11

Tôi tên Trần Văn Khánh, sinh năm 1978. Tôi có mua miếng đất thuộc đất dự án do Công ty Phát triển nhà quận Bình Thạnh quản lý (không thuộc quận), tuy nhiên do có quy định không cấp giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) khi đất chưa có nhà trên đó, nên tôi xin giấy phép xây dựng tại Công ty Phát triển nhà Q.Bình Thạnh và tiến hành xây cất nhà.

Hiện nay nhà đã xây xong (3 tầng) và tôi đang làm thủ tục xin cấp giấy CNQSDĐ. Tôi đang có hộ khẩu tại nhà cũ và vợ tôi thì đang có hộ khẩu ở tỉnh Tiền Giang. Vợ chồng tôi dọn về nhà mới ở, xin hỏi thủ tục xin nhập khẩu tại nhà mới như thế nào? Mong hồi âm của quý báo và chân thành cảm ơn!

Trần Văn Khánh (tvkarch@... )

(Ảnh minh họa)

- Trả lời của luật sư Huỳnh Văn Nông:

Theo nội dung thư của ông, chúng tôi hiểu việc xây cất nhà của ông đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Căn cứ vào quy định tại điểm a, khoản 1, điều 5, NĐ 107/2007/NĐ-CP thì giấy phép xây dựng này được coi là một trong các giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú. Do đó, việc nhập hộ khẩu của ông về nhà mới được thực hiện như sau:

Nếu hộ khẩu cũ của ông cùng quận với địa chỉ nhà mớithì ông chỉ thực hiện thủ tục điều chỉnh. Hồ sơ điều chỉnh bao gồm: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; xuất trình sổ hộ khẩu; giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp, cụ thể là giấy phép xây dựng. Hồ sơ trên nộp tại cơ quan công an quận.

Trong thời hạn ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, công an quận phải điều chỉnh, bổ sung các thay đổi trong sổ hộ khẩu của ông (điểm a, khoản 1, điều 21; khoản 4, 5 điều 29 Luật cư trú).

Trường hợp hộ khẩu cũ của ông không cùng quận với địa chỉ nhà mới, ông phải thực hiện việc đăng ký thường trú. Hồ sơ đăng ký thường trú gồm: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu do trưởng công an quận, nơi có hộ khẩu cũ cấp; giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp, cụ thể là giấy phép xây dựng. Hồ sơ trên nộp tại cơ quan công an quận nơi có nhà mới.

Trong thời hạn mười lăm (15) ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho ông (điều 21, 23; điểm b, khoản 3 điều 28 Luật cư trú; khoản 1, điều 5 NĐ 107/2007/NĐ-CP).

Vợ ông có thể được nhập vào sổ hộ khẩu của ông theo diện vợ về ở với chồng. Thủ tục như sau: vợ ông nộp hồ sơ đăng ký thường trú (như hồ sơ đăng ký thường trú của ông), xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ vợ chồng thay cho giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (điểm a, khoản 2, điều 20, Luật cư trú; đoạn cuối điểm a, khoản 1, mục II, thông tư 06/2007/TT-BCA-C11).

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
(Công ty luật TNHH Sài Gòn Luật)
Theo Tuổi trẻ Online

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM