Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tách nhà thành thửa nhỏ để bán

Cập nhật: 24/10/2013 13:31

Nhà tôi ở Q.8, TP.HCM, vừa xin phép sửa chữa nhà (do UBND phường ký), tuy nhiên tôi đã thực hiện việc xây mới, trong đó có 2 căn nhà nhỏ diện tích 4mx7m và 4mx8m (xây 1 trệt, 1 lầu đúc giả). Tôi dự định làm thủ tục xin tách thửa 2 căn nhà trên để bán có được không?

Thủ tục như thế nào và mất bao lâu? Tình  trạng nhà đất của tôi hiện tại đã có sổ hồng cho căn nhà diện tích 5,8mx24m, nở hậu gần 9m (tổng diện tích hơn 160m2). (Dương Anh Tuấn)

(Ảnh minh họa)

- Trả lời của luật sư Huỳnh Văn Nông: 

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, ông muốn tách thửa thì các thửa đất sẽ tách phải đảm bảo lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

Tuy nhiên, hiện tại UBND TP.HCM chưa có quy định cụ thể diện tích tối thiểu được phép tách thửa mà chỉ có quy định diện tích tối thiểu được phép xây dựng trong khu dân cư hiện hữu hoặc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cho từng khu vực cụ thể.

Theo tôi thì thửa đất lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu được phép xây dựng thì được quyền xin tách thửa. Theo Quyết định 135/2007/QĐ-UBND quy định về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TP.HCM thì diện tích tối thiểu được phép xây dựng là 9m2(chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên: được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây mới quy mô 1 tầng - có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng, chiều cao không quá 8,8m).

Do vậy, nếu vị trí nhà của ông đáp ứng các điều kiện của Quyết định 135 nói trên thì ông có thể xin tách thửa để bán.

Theo quy định tại Điều 145 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP, ông được quyền yêu cầu tách thửa hai căn nhà trên.

Hồ sơ tách thửa gồm: đơn xin tách thửa; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có mảnh đất.

LS HUỲNH VĂN NÔNG

Theo Tuổi trẻ Online

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM