Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thủ tục tặng cho nhà với anh em ruột

Cập nhật: 03/04/2014 13:10

Hỏi: Tôi được người anh ruột cho 1 mảnh đất mà anh tôi đã mua sau khi kết hôn và phần lớn số tiền mua đất là do thu nhập của anh tôi có được trong thời kỳ hôn nhân.

Vậy, người anh của tôi cần làm thủ tục tặng cho như thế nào? Chị dâu của tôi có cần lập giấy tờ gì không?

Nguyễn Lan Anh (Hà Nội)

Trả lời:

Tại Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình quy định, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng.

Theo thông tin do bà Nguyễn Lan Anh cung cấp, được biết người anh của bà Lan Anh, sau khi kết hôn có mua một mảnh đất, phần lớn số tiền  mua là do anh trai bà thu nhập trong thời kỳ hôn nhân. Căn cứ quy định tại Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình, thì quyền sử dụng mảnh đất đã mua là tài sản chung của vợ chồng người anh bà Lan Anh.

Vì quyền sử dụng mảnh đất là tài sản chung của vợ chồng, nên việc anh của bà Lan Anh muốn tặng cho bà mảnh đất đó phải được sự đồng ý của người vợ.

Căn cứ quy định về hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất nêu tại các Điều 722, 723, 724, 725, 726 Bộ luật Dân sự và thẩm quyền công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản nêu tại khoản 1, Điều 37 Luật Công chứng, bên tặng cho (gồm cả vợ chồng người anh bà Lan Anh) và bên nhận tặng cho (bà Lan Anh) đến một trong các tổ chức hành nghề công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có đất để lập và công chứng hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất.

Sau đó bà Lan Anh mang hợp đồng tặng cho đã được ký kết tại tổ chức công chứng, cùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đăng ký biến động quyền sử dụng đất và sang tên chuyển quyền sử dụng đất.

Ls Lê Văn Đài
VPLS Khánh Hưng – Đoàn luật sư Hà Nội
(Theo Chinhphu)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM