Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Bí kíp mua BĐS không bị chủ đầu tư "qua mặt"

Cập nhật: 07/04/2014 17:23

Hỏi: Tôi đang tìm hiểu một dự án chung cư tại phường Linh Trung, Quận Thủ Đức để mua ở. Dự án hiện đang xây dựng và dự kiến bàn giao nhà năm sau. Là người mua nhà lần đầu nên tôi không có nhiều kinh nghiệm...

Tôi xin hỏi các chuyên gia thời điểm này mua căn hộ giá còn giảm nữa không? Ngoài ra, tôi có gửi kèm hợp đồng mua bán căn hộ và quyết định phê duyệt dự án. Rất mong được chuyên gia, luật sư tư vấn giúp những điều khoản trong hợp đồng có hợp lý không, làm sao để hạn chế rủi ro khi mua căn hộ này?

Trả lời:

Dưới đây là ý kiến tư vấn của Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân và luật sư Nguyễn Văn Trường, trưởng văn phòng luật sư Trường để giải đáp những thắc mắc này.

Với hồ sơ bạn đọc gửi và câu hỏi liên quan, có 5 điểm cần lưu ý như sau:

Thứ nhất: Về diện tích căn hộ

Theo hợp đồng, Điều 14/Phần G: Định nghĩa & diễn giải, khoản 14.G.7 có ghi: “Diện tích căn hộ: là Phần diện tích được xác định theo nguyên tắc tính từ tim tường chung và tim tường bao ngoài của Căn hộ, bao gồm: diện tích sàn Căn hộ, diện tích phần thềm riêng trước cửa vào Căn hộ, ban-công, logia (nếu có)”. Theo Thông tư 16/2010/TT-BXD thì có 2 cách tính diện tích căn hộ: Tính diện tích thông thủy hoặc theo tim tường. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã hiệu chỉnh Thông tư 16/2010/TT-BXD thành Thông tư 03/2014/BXD-TT có hiệu lực ngày 08/04/2014. Theo đó, phần diện tích căn hộ được tính thông thủy không còn tính từ tim tường như Thông tư 16/2010/TT-BXD. Nếu ban công và logia được ghi trong hợp đồng và được sử dụng riêng, thì chủ đầu tư sẽ có quyền tính diện tích này. Riêng phần “thềm riêng trước cửa vào Căn hộ” nằm bên ngoài căn hộ, đây là thuộc về hành lang và là thuộc diện tích sở hữu chung nên khi cấp quyền sử dụng, cũng như cấp quyền sở hữu sẽ không tính phần diện tích này.

Thứ 2: Về trang thiết bị nội thất trong căn hộ

Phụ lục 1, vật liệu hoàn thiện, có nhiều phần ghi chung chung như thang máy gồm “thang chở người” và “thang tải hàng”, không có nhãn hiệu, mã hàng hóa cụ thể.

Ngoài ra, ở phần ghi chú 1, chủ đầu tư có quyền: “thay thế những vật liệu hoặc thiết bị có chất lượng và tiêu chuẩn tương đương cho các vật liệu hoặc thiết bị đã được liệt kê trên.” Điều này có thể giúp chủ đầu tư dễ dàng đưa những vật liệu hoặc thiết bị rẻ tiền hơn mà khách hàng khó bắt bẻ.

Phần ghi chú 2, chủ đầu tư có quyền: “chủ động thay đổi thiết kế Căn hộ nhằm đạt hiệu quả sử dụng cao nhất & thẩm mỹ nhất. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo đầy đủ các phòng chức năng như thiết kế ban đầu tại phòng mẫu.” Khách hàng cần lường trước khả năng thiết kế căn hộ mẫu đẹp lung linh nhưng khi bàn giao thực tế là một sản phẩm khác hoàn toàn! Thông thường chủ đầu tư thường sử dụng ngôn từ “mở” trong hợp đồng, nên khi khách hàng mua đề nghị ghi cụ thể chủng loại hàng hóa, mã hàng, xuất xứ, nếu trường hợp thay thế những sản phẩm thiết bị tương đương thì phải có giá trị không chênh lệch nhiều.

Thứ 3: Về quyền và nghĩa vụ chủ đầu tư

Tại Điểm 4.1.18 thuộc Khoản 4.1 nói về quyền của chủ đầu tư có ghi: “Với nguyên tắc nhằm tránh hiểu sai nội dung Hợp đồng đã được hai Bên hiểu rõ & đồng thuận; và nhằm để thực hiện đúng pháp luật về nguyên tắc bảo vệ quyền lợi của đôi Bên có liên quan đến Hợp đồng, Bên B hiểu rõ & đồng ý rằng, trong giai đoạn Hợp đồng còn hiệu lực, Bên A có quyền từ chối mọi yêu cầu của Bên B khi bên B cử đại diện bất kỳ với danh nghĩa quyền lợi của Bên B như: luật sư, báo đài, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân…thì Bên A có quyền từ chối mọi yêu cầu đến từ những tổ chức, cá nhân này.

Để bảo vệ quyền lợi & thực hiện những yêu cầu của Bên B theo tinh thần Hợp đồng này, cũng như bảo vệ quyền lợi của Bên A, Bên A có quyền yêu cầu Bên B phản ảnh những yêu cầu của Bên B đến Bên A một cách trực tiếp để cùng hiệp thương giải quyết trước, trên cơ sở hòa giải cùng nhau, có biên bản xác nhận. Nếu không giải quyết được, Bên A có quyền đưa sự việc tiếp đến cơ quan hòa giải là Tòa àn nhân dân nơi bên A hoặc bên B hoặc/và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. Phán quyết của Tòa án hoặc/và Trọng tài kinh tế cũng là phán quyết cuối cùng để hai Bên cùng thực hiện.”

Tại sao chủ đầu tư phải “rào trước, đón sau” tránh báo chí, luật sư…! Đây là những thỏa thuận hết sức bất lợi, “bịt miệng” khách hàng nếu xảy ra tranh chấp.

Thứ 4: Về sở hữu chung - riêng

Khoản 11.2, Phần sở hữu riêng của Bên A bao gồm cả: “Các loại sân vườn ngoài trời – diện tích các khu dịch vụ, bờ kè, các dịch vụ trên các diện tích công cộng; Các loại hành lang không phải là lối đi chung hoặc lối đi riêng lẻ của Căn hộ và các loại diện tích nhỏ lẻ không tham gia vào việc tổ chức giao thông công cộng.” Trong khi đó, quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng của Sở Xây dựng ngày 24/8/2009 có ghi rõ phần sở hữu riêng của chủ đầu tư gồm: Diện tích khu thương mại dịch vụ, diện tích khu dịch vụ giữ trẻ, diện tích chỗ để xe tầng hầm. Khách hàng cần lưu ý để tránh thiệt thòi khi chung cư đi vào hoạt động.

Thứ 5: Về xu hướng giảm giá căn hộ

Đây là điều rất khó dự đoán chính xác. Tuy nhiên, trên thị trường, những dự án tốt, chủ đầu tư uy tín, ít sản phẩm cạnh tranh trực tiếp thì khó có cơ hội giảm giá trong giai đoạn hiện nay sau một thời gian điều chỉnh giá khá dài. Còn với những dự án không tốt, chủ đầu tư có vấn đề thì cho dù giảm giá thì rủi ro đi kèm cũng rất lớn. Đáy thị trường thường tính chung cho tất cả các dự án nên chỉ mang tính tham khảo vĩ mô và có ý nghĩa với nhà đầu tư nhiều hơn. Đối với khách hàng mua để ở yếu tố quan trọng vẫn là thỏa mãn nhu cầu cá nhân và phù hợp túi tiền và điều quan trọng là khách hàng nên tìm hiểu giá trị cộng hưởng, giá trị kết nối, giá trị thương hiệu cũng như uy tín của chủ đầu tư.

(Theo Vietnamnet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM