Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Độc thân thì chưa cần vội mua nhà?

Cập nhật: 18/06/2020 00:00

Bất chấp mọi người khuyên can con gái độc thân đừng vội vay tiền mua nhà nhưng tôi vẫn tự mình cố gắng từng ngày để sở hữu một mái ấm riêng đứng tên mình.

Với thu nhập 12 triệu/tháng từ công việc kế toán cộng thêm một chút vốn nhỏ do bố mẹ cho, sau 6 năm đi làm, chị Huyền tiết kiệm được 500 triệu đồng. “Tôi ở tỉnh lẻ chứ không phải những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM nhưng có vẻ sức nóng nhà đất tại đây cũng trở nên khá rõ ràng. Những người có tiền ở chỗ tôi từ vài năm nay đều đổ tiền đi tìm mua các mảnh đất quanh làng, kỳ vọng sau này khi mở thêm nhiều khu công nghiệp thì chắc chắn sẽ có lãi”, chị Huyền nói. 

Ở cùng với bố mẹ, ngoài việc thi thoảng đi siêu thị cuối tuần để mua đồ ăn và đóng thêm 1 triệu tiền ăn hàng tháng, vì muốn có một tổ ấm riêng tiện nghi, hiện đại, chị Huyền dần tìm hiểu về các dự án căn hộ chung cư. Chị tìm được một căn hộ giá 1,2 tỷ đồng trả góp, nên nếu theo dự toán thì sẽ trả hết nợ trong vòng 6 năm.

Ở quê, mọi người vẫn luôn ưu tiên và chuộng nhà đất nên khi chị nói muốn mua chung cư, bố mẹ chị kịch liệt phản đối, hơn nữa họ cho rằng “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, sau khi lấy chồng mới cần tính đến chuyện mua nhà. 

Tuy nhiên, với chị Huyền, mối băn khoăn duy nhất của chị là những áp lực về tài chính, đặc biệt trong trường hợp xấu thu nhập bị giảm như nhiều người bạn của chị đã gặp phải.

Bên trong một căn hộ có gác lửng của người độc thân
Độc thân, chị Huyền vẫn lựa chọn mua cho mình một căn hộ. Ảnh minh họa

Suy nghĩ thấu đáo, tự tin với kinh nghiệm quản lý tài chính của mình nên chị quyết định chọn mua căn hộ mình ưng ý. Chị nhận thêm công việc ở ngoài, mỗi tháng có thêm 3 triệu đồng để trả nợ nên mọi việc đều khá suôn sẻ. “Tôi chưa từng gắn việc mua nhà với lấy chồng và tôi chọn chung cư vì muốn được tận hưởng một cách sống tiện nghi hơn. Hơn nữa, tôi cũng có thể cho thuê lại để có khoản tiền thu về hàng tháng do nơi tôi ở cũng có khá nhiều khu công nghiệp với nhiều chuyên gia thu nhập cao đến làm việc. Chỉ còn 1 năm nữa là tôi sẽ được nhận nhà”, chị Huyền nói.

Không riêng chị Huyền, với những người độc thân chấp nhận xa quê để làm việc tại các đô thị lớn, đặc biệt là các bạn gái, lựa chọn mua nhà, chịu thêm áp lực hay chọn ở trọ và dùng số tiền đó cho đầu việc khác luôn là một bài toán đau đầu. Nhất là khi giá nhà không giảm mà chỉ có xu hướng tăng lên, trong khi mức thu nhập tăng không đáng kể.  

Để đáp ứng nhu cầu và mở rộng cơ hội sở hữu nhà ở cho nhóm đối tượng độc thân và gia đình quy mô nhỏ, Bộ Xây dựng cũng đã chấp nhận giảm diện tích tối thiểu căn hộ từ 45m2 xuống còn 25m2. 

Về việc con gái độc thân mua nhà, Batdongsan.com.vn ghi nhận khá nhiều quan điểm trái chiều. Bạn Nguyên chia sẻ: “Sau khi lấy chồng, tiêu chí về ngôi nhà muốn mua sẽ khác so với lúc độc thân, do đó để không phải chật vật tìm kiếm và bắt đầu mua lại, tôi nghĩ tốt nhất nên để sau khi lấy chồng mới mua. Hơn nữa, khi đó, gánh nặng, áp lực về tài chính cũng được san sẻ. Con gái độc lập quá chưa hẳn đã tốt”.

Một ý kiến khác cho rằng: “Thế hệ trước thường tính quá chắc chắn và an toàn nhưng nếu chờ đợi thêm vài năm nữa, 1,2 tỷ đó chưa chắc đã mua được nhà. Nếu mua trước khi lấy chồng, căn nhà vẫn là tài sản của riêng bạn, do bạn đứng tên. Sau này, bạn cũng có thể tính đến phương án cho thuê. Biết đâu khi quyết tâm mua nhà, bạn sẽ có động lực hơn để sớm trả hết nợ và sau đó sở hữu thêm bất động sản nào khác”.

Trong tình hình thị trường bất động sản hiện nay, việc chọn mua nhà ngay hay tiếp tục chờ đợi, nhiều chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng, quyết định mua hay không còn phụ thuộc vào mục đích mua để ở hay đầu tư. Nếu mua để ở, người mua nên mua ngay khi chọn được bất động sản ưng ý và chỉ nên mua khi tự tin về nguồn tài chính cũng như khả năng trả nợ của mình.

Theo Batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM