Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Mua nhà đất: Cẩn trọng với hồ sơ giả!

Cập nhật: 29/08/2013 12:25

Với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhiều người đã bị kẻ xấu dễ dàng lừa bán nhà đất chỉ với những bộ hồ sơ giả mạo. Vì thế, khi thực hiện các giao dịch nhà đất, người mua nên cẩn trọng tìm hiểu kỹ và phải nắm được chủ đầu tư thực sự của dự án.

Lập công ty nhưng làm ăn thua lỗ, GĐ Nguyễn Hồng Minh đã làm 2 bộ hồ sơ giả của ngôi biệt thự nhiều tỷ đồng. Từ 2 bộ hồ sơ giả, Minh đã bán nhà trên giấy gần 8 tỷ đồng. Cũng bằng hình thức này, Minh còn tự nhận làm nhân viên của một tổng công ty có thương hiệu ở Hà Nội để lừa đảo nhiều người khác chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng nữa.

Nguyễn Hồng Minh, 40 tuổi, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Để tạo cho mình cái mác sang trọng, năm 2006, Minh thành lập Công ty cổ phần Xây dựng Delta và ghi tên mình làm giám đốc.

Đối tượng Nguyễn Hồng Minh.

Tháng 2/2010, Minh đến khu vực Bến xe Hà Đông (Hà Nội) gặp một người thanh niên tên Hùng (không rõ địa chỉ) và đặt vấn đề cần mua hồ sơ nhà đất giả. Khi Hùng nhận lời, Minh đưa Hùng tới Khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) và chỉ vào một ngôi biệt thự đang xây thô 3,5 tầng trên diện tích 245m2 tại số 1, dãy B do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (nay là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị) làm chủ dự án. Sau đó, Minh cung cấp cho Hùng một số thông tin cá nhân của mình để Hùng làm giả bộ hồ sơ ngôi biệt thự này cho Minh.

Một tuần sau, Hùng giao cho Minh hai bộ hồ sơ giả như đặt hàng của Minh. Sau khi có được hồ sơ giả ngôi biệt thự ở Khu đô thị mới Việt Hưng, Minh thấy gia đình ông Vũ Ngọc Khanh, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội treo biển kinh doanh cầm đồ và môi giới kinh doanh bất động sản, nên đề nghị thế chấp ngôi biệt thự mà Minh vừa làm giả hồ sơ.

Xem xong hồ sơ nhà đất của Minh, ông Khanh không biết đó là hồ sơ giả nên đã cùng ông Trương Tuấn Nghĩa, ở quận Thanh Xuân đề nghị tới ngôi biệt thự của Minh. Coi xong, ông Nghĩa và ông Minh đề nghị Minh bán lại ngôi biệt thự cho họ với giá 6 tỷ đồng. Vợ chồng Minh cùng ông Khanh và ông Nghĩa đến Văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng ngôi biệt thự nói trên và các tài sản gắn liền với đất cho hai ông. Khi thủ tục hoàn tất, ông Khanh và ông Nghĩa giao cho vợ chồng Minh hơn 5 tỷ đồng. Sau đó, ông Khanh và ông Nghĩa đến gặp chủ dự án làm thủ tục sang tên ngôi biệt thự thì mới biết bị lừa.

Trong thời điểm hành vi lừa đảo ông Khanh và ông Nghĩa chưa bị lộ, Minh vẫn còn một bộ hồ sơ giả trong tay nên nghĩ cách lừa tiếp. Biết ông Nguyễn Thanh Tùng, ở quận Ba Đình, Hà Nội đăng trên báo nhu cầu cần mua nhà, Minh điện thoại cho ông Tùng mời mua ngôi biệt thự mà Minh đã thuê người làm hồ sơ giả.

Sau khi xem hồ sơ giả và ngôi biệt thự, ông Tùng đồng ý mua của Minh với giá 7 tỷ 500 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng căn biệt thự trên với vợ chồng Minh, ông Tùng đã đặt cọc cho vợ chồng Minh 2 tỷ 600 triệu đồng. Hành vi của Minh chỉ bị lật tẩy khi ông Tùng đến gặp chủ dự án hỏi thủ tục sang tên ngôi biệt thự.

Quá trình điều tra vụ án này, cơ quan Công an còn làm rõ, từ tháng 4/2009 đến tháng 1/2010, Minh đã tự nhận là nhân viên của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị và có tiêu chuẩn mua các suất đất liền kề thuộc dự án Khu đô thị Vân Canh - Hoài Đức (Hà Nội) và các căn hộ chung cư ở Khu đô thị Văn Quán - Hà Đông (Hà Nội) cho 14 người với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra kết luận, Nguyễn Hồng Minh đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại tổng số hơn 15 tỷ đồng.

(Theo CAND)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM