Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tôi chọn mua nhà tập thể cũ để phù hợp với tài chính hạn hẹp

Cập nhật: 17/11/2020 11:08

Thay vì mua chung cư giá rẻ hay mua đất xây nhà ở ngoại thành như nhiều gia đình hạn hẹp tài chính khác, đôi vợ chồng trẻ quyết định chọn mua căn nhà tập thể cũ gần trung tâm Hà Nội để phù hợp với túi tiền và nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Vài năm gần đây, thị trường xuất hiện khá nhiều chung cư xây dựng cho người thu nhập thấp, chung cư giá rẻ với nhiều chính sách hỗ trợ trả góp. Tuy nhiên, những dự án này thường ở vị trí khá xa trung tâm, chưa kể chất lượng một số dự án cũng không như nhà thương mại. Bởi thế, một bộ phận khách hàng có tài chính hạn hẹp nhưng muốn hưởng các tiện ích gần khu trung tâm quyết định mua căn hộ tập thể cũ. 

Dưới đây là bài viết của cuộc thi “Triệu lựa chọn nhà – Một tổ ấm yêu thương” do Khonhadat.vn phát động kể về câu chuyện mua nhà tập thể cũ của một cặp vợ chồng trẻ tại Hà Nội:

Hai vợ chồng tôi đều có xuất phát điểm vô cùng khó khăn, lương thấp, lại gánh nặng chăm lo cho bố mẹ già ở quê. Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi phải thuê những căn phòng cấp 4, mái tôn mà mùa hè nóng như lò xông hơi, điều hòa chưa bao giờ dám lắp vì điện chủ trọ tính tới 4.000 đồng/số. Vì thế, có một ngôi nhà ở Hà Nội luôn là mơ ước xa xỉ của hai vợ chồng, nhất là khi giá nhà chung cư ở thủ đô lúc nào cũng trên con số cả tỉ đồng. 

Với mức lương còm cõi, sau gần chục năm tích cóp, vợ chồng tôi mới tiết kiệm được hơn 700 triệu đồng. Vay mượn thêm người thân, bạn bè được gần 400 triệu đồng, hai vợ chồng bắt đầu tính đến chuyện mua một căn hộ nhỏ. Nhưng quả thực với số tiền đó, để mua một căn nhà chung cư ở Hà Nội thì chỉ có thể nhắm tới các dự án giá rẻ, vị trí xa trung tâm. Còn với các căn hộ chung cư trong nội thành thực sự quá sức của vợ chồng tôi. 

 

Mỗi khi trở về tổ ấm bé nhỏ của mình, vợ chồng tôi thực sự cảm thấy ấm áp, hạnh phúc. Ảnh minh họa

Sau một thời gian tìm hiểu khắp các dự án giá rẻ nhưng chưa ưng được căn hộ nào, vợ chồng tôi quyết định chuyển hướng tìm mua những chung cư cũ hoặc những căn hộ tập thể cũ. Khi quyết định tìm mua căn hộ tập thể cũ, tôi cũng tham khảo rất nhiều ý kiến từ bạn bè và các thông tin trên mạng internet. Loại nhà ở này có ưu điểm là giá rẻ, vị trí trung tâm, không phải mất các khoản phí dịch vụ lại có sẵn các hạ tầng xã hội như trường học, chợ, bệnh viện, không gian cây xanh… Tuy nhiên so với các căn hộ giá rẻ mới thì căn hộ tập thể sẽ trông cũ kỹ, nhiều khu nhà đã xuống cấp. Vấn đề an ninh, chỗ gửi xe và tiện ích đi kèm cũng là nhược điểm của loại nhà ở này.

Nhưng suy đi tính lại thì tiền nào của nấy, tiền ít mà muốn rộng rãi, mát mẻ, tiện ích thì ở đâu ra. Vậy là vợ chồng tôi chấp nhận bởi chỉ cần có một căn hộ ở Hà Nội là quá đủ. Có an cư mới lạc nghiệp được, so với cảnh nay đây mai đó khi thuê trọ, con cũng không có chỗ học tử tế thì nơi đây đã lý tưởng rồi. Để tiện cho việc đi làm của hai vợ chồng, chúng tôi quyết định chọn căn hộ tập thể cũ ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) với diện tích 40m2 mặt sàn và thêm 10m2 cơi nới, giá 1,3 tỷ đồng.

Tuy nằm trong khu nhà tập thể cũ nhưng căn hộ còn khá kiên cố, sau khi sơn sửa lại trông cũng rất ổn, 2 vợ chồng và 2 con ở thoải mái hơn nhiều so với cảnh thuê trọ trước đây. Hơn nữa, vị trí khu này lại nằm khá gần đường lớn, giao thông thuận tiện... cách cơ quan của vợ chồng tôi chỉ khoảng 10 phút đi xe máy. 

Từ ngày chuyển về khu tập thể này sinh sống, vợ chồng tôi còn có thêm nghề tay trái là bán đồ thực phẩm sạch do ông bà gửi từ quê lên cho chính những người dân sống ở đây. Có tháng bán được nhiều, vợ chồng tôi cũng kiếm được một món kha khá.

Giờ đây, sau những giờ làm việc căng thẳng, mỗi khi trở về tổ ấm bé nhỏ của mình, vợ chồng tôi thực sự cảm thấy ấm áp, hạnh phúc. Giấc mơ nhà Hà Nội với tôi như vậy là quá đủ. Tất nhiên, ai cũng có ước mơ lớn của mình, có thể trong tương lai, khi làm ăn phát đạt hơn, tôi cũng sẽ tìm cho mình một nơi an cư mới tốt hơn ở đây. Còn hiện tại, tôi bằng lòng với tổ ấm này.

Người dự thi: Vũ Hoàng Hiệp (30 tuổi, Vĩnh Phúc)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM