Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Villa là gì? Các mô hình villa phổ biến tại Việt Nam

Cập nhật: 03/06/2020 00:00

Villa đã và đang là phân khúc bất động sản được nhiều chủ đầu tư, cũng như người mua quan tâm và tìm hiểu. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu villa là gì và các mô hình villa hiện nay? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin liên quan đến loại bất động sản này.

1. Villa là gì?

Trong lĩnh vực bất động sản, cụm từ “villa” được nhắc đến khá nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu rõ villa là gì. Theo tiếng anh, villa mang nghĩa là biệt thự. Theo đó, định nghĩa biệt thự là gì được hiểu như sau: Biệt thự là loại hình nhà ở được xây dựng trên vùng đất có diện tích lớn, cách biệt, có đầy đủ tiện nghi và mang phong cách thiết kế riêng biệt.

Tuy nhiên, hiện nay, khái niệm villa là gì không chỉ dừng lại ở mức độ nói trên. Villa còn có thể hiểu là tập hợp của nhiều căn biệt thự, được xây dựng theo những dự án bất động sản khép kín hay khu đô thị mới. Lúc này, villa được quy hoạch và chịu sự quản lý của các chủ đầu tư, một hoặc nhiều tập đoàn bất động sản.

Hiện nay, tiêu chuẩn cơ bản của một mô hình villa hoàn chỉnh phải bao gồm: phòng khách, phòng ngủ, thiết kế sân vườn, hồ bơi, tường rào, lối đi riêng. Với ưu điểm thiết kế sang trọng, không gian sống rộng rãi, villa trở thành mô hình nhà ở được nhiều người lựa chọn và yêu thích.

Hình ảnh biệt thự có bể bơi
Villa là mô hình lưu trú có không gian riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các tiện nghi

Là phân khúc bất động sản cao cấp và có giá trị cao, villa - biệt thự thích hợp với đối tượng khách hàng có điều kiện kinh tế - tài chính lớn. Thông thường sẽ là các doanh nhân thành đạt, người nổi tiếng,…

2. Các mô hình villa biệt thự phổ biến tại Việt Nam

Bên cạnh việc tìm hiểu villa - nhà biệt thự là gì, thì việc nắm bắt các loại hình villa và đặc điểm của chúng là điều cần thiết nếu như bạn đang có ý định đầu tư hay mua bán loại hình bất động sản này. Hiện nay, các mô hình villa phổ biến nhất tại Việt Nam gồm có: villa đơn lập, song lập và liền kề.

Biệt thự đơn lập

Là mô hình được xây dựng với kiến trúc độc lập, tạo ra các hình khối riêng biệt. Các mặt của căn villa được chia thành những khu vực có tổng thể hài hòa và có công năng riêng biệt như mặt trước, mặt sau, mặt bên trái, mặt bên phải.

Biệt thự đơn lập mang kiến trúc đơn giản và có tính chất độc lập riêng biệt. Nét đặc trưng của nó chính là tất cả không gian - tiện nghi sống và thư giãn đều có trong căn nhà. Biệt thự có tường rào bao quanh tạo không gian tách biệt, trong khuôn viên có lối đi, sân vườn, cảnh vật,…

Biệt thự song lập

Khác với biệt thự đơn lập, biệt thự song lập có những đặc tính mang tính chất phụ thuộc. Vậy đặc tính của mô hình villa này là gì?

Biệt thự song lập được thiết kế dựa vào căn villa kế cạnh nhằm mục đích tạo nên hình khối hoàn chỉnh và thống nhất về các phương diện như màu sắc, trang trí, quang cảnh,… Hai căn villa này có vị trí nằm kề cạnh nhau, tạo liên kết về kiến trúc, giúp tận dụng, tiết kiệm diện tích khoảng trống, tối ưu xây dựng các công trình phụ xung quanh.

Biệt thự liền kề

Bệt thự liền kề hay còn được hiểu là các biệt thự nằm liền kề nhau. Vậy đặc điểm của mô hình biệt thự liền kề là gì? Đây các căn biệt thự được xây dựng một dãy hàng loạt và có lối kiến trúc giống nhau. Mô hình này thường được xây dựng bởi các nhà đầu tư nằm phục vụ và bán cho người mua hoặc sử dụng trong kinh doanh bất động sản. Diện tích các căn biệt thự liền kề sẽ bị thu hẹp hơn so với biệt thự đơn lập hay song lập.

Hình ảnh dự án biệt thự liền kề
Mô hình biệt thự liền kề là một dãy các căn biệt thự được xây dựng cạnh nhau và có kiến trúc giống nhau

Bên cạnh 3 mô hình villa - biệt thự phổ biến nói trên, thị trường Việt Nam cũng có villa biển, villa sân vườn, villa nghỉ dưỡng,… nhưng không nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là bởi những loại hình này quá đắt đỏ.

3. Điểm khác biệt giữa villa và một số mô hình lưu trú

Nếu không thực sự hiểu rõ villa là gì, không ít người sẽ nhầm lẫn loại hình này với một số mô hình lưu trú. Dưới đây là một số loại hình nhà ở cùng đặc điểm cơ bản với villa:

Khách sạn

Villa có sự khác biệt rõ rệt với mô hình khách sạn. Thay vì được xây dựng biệt lập, mang đến sự riêng tư và yên tĩnh trong không gian sống, khách sạn lại không chú trọng đến điều này. Các phòng khách sạn thường được gói trọn trong các căn nhà hoặc có kết cấu một dãy dài. Mục đích chính của khách sạn là đem đến sự tiện nghi - sang trọng cho từng phòng ốc và nâng cao chất lượng phục vụ.

Thiết kế biệt thự 2 tầng có hồ bơi hiện đại
Khác với khách sạn, biệt thự mang đến cho người sử dụng sự yên tĩnh và riêng tư trong không gian sinh sống

Bungalow

Bungalow là gì? Đây là một mô hình nhà nghỉ dạng, có tính chất khác biệt với villa ở chỗ sở hữu diện tích nhỏ, không gian đơn giản và có thể dịch chuyển. Thông thường, Bungalow được kết cấu với vật liệu xây dựng tự nhiên như mây tre, gỗ, nứa,…

Resort

Resort thường xây theo các cụm, được bố trí, phối cảnh hoàn hảo và có tính thẩm mỹ cao. Resort là một dạng mô hình nghỉ dưỡng dành cho khách tham quan, du lịch. Do đó, mô hình này không có sự riêng biệt và rõ ràng về không gian giống như villa.

Những thông tin Batdongsan.com.vn vừa chia sẻ phần nào đã giúp độc giả hiểu được villa là gì. Ngoài ra, với những thông tin về đặc điểm cơ bản và cách phân biệt villa biệt thự với một số mô hình lưu trú khác hy vọng sẽ giúp các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định sáng suốt khi có ý định đầu tư, mua bán loại bất động sản này.

Theo Thanhnienviet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM