Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Năm 2015, nên đầu tư vào BĐS, chứng khoán hay vàng?

Cập nhật: 07/02/2015 00:00

Các chuyên gia đánh giá, trong năm 2015, bất động sản (BĐS) và chứng khoán là hai kênh đầu tư sinh lời nhất trong khi giá vàng đang có nhiều biến động. Đặc biệt, BĐS vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất để đầu tư trung và dài hạn.

Chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển nhận định, hai kênh đầu tư phù hợp nhất đối với đa số người dân vẫn là BĐS và gửi tiết kiệm. Nhưng lãi suất tiết kiệm hiện đang ở mức thấp nên không còn hấp dẫn mặc dù nó vẫn có thể đem lại lợi nhuận sau khi trừ đi phần lạm phát. Lúc này, vàng vẫn đang trong xu hướng giảm giá khi đồng USD mạnh lên với việc nền kinh tế Mỹ đi vào chu kỳ tăng trưởng đã được dự báo kéo dài trong 2-3 năm tới.

BĐS dành cho đầu tư trung và dài hạn

TS. Đinh Thế Hiển xác định, BĐS là kênh quan trọng đối với người dân dù tại Việt Nam hay tại các quốc gia phát triển. Đặc biệt, hiện nay, hầu như giải tỏa được phần lớn những điều kiện kìm hãm việc tăng trưởng BĐS ở giai đoạn 2010-2014 như nguồn vốn ngân hàng quay trở lại ngành BĐS, lãi suất cho vay đã giảm, giá BĐS đã giảm khá nhiều trong 4 năm qua, chính sách vĩ mô đã mở rộng đối tượng mua...

Theo ông Hiển, vấn đề còn nghi ngại hiện nay là nguồn cung tăng do quá nhiều dự án mới đang chào bán và giá trị BĐS còn phụ thuộc khá nhiều vào khả năng triển khai dự án, quản lý khi đi vào sử dụng.

TS. Hiển nhấn mạnh: “Rõ ràng đầu tư vào BĐS đang trở nên hấp dẫn đúng với vị thế của một kênh đầu tư giá trị bền vững lâu dài rất phù hợp với người dân. Để loại trừ hai yếu tố quan ngại vừa nêu, chúng ta nên chọn BĐS có địa điểm tốt và chủ đầu tư uy tín. Không nên lấy tiêu chuẩn giá thấp là ưu tiên chọn lựa. Có thể việc đầu tư này sẽ không mang lại lợi nhuận tốt ngay trong năm 2015, nhưng trong chu kỳ từ 3-5 năm sắp tới thì việc đầu tư vào BĐS bây giờ theo tiêu chí chọn lựa như trên sẽ đem lại hiệu quả đáng kể và vững chắc”.

Trưởng khoa Ngân hàng (Trường Đại học Mở Tp.HCM) TS. Nguyễn Văn Thuận cho rằng, khi chọn đầu tư BĐS lưu ý cần xem xét tình trạng có nhiều dự án  căn hộ chung cư vẫn bị “thổi giá” vì đầu cơ nên giá còn khá cao.

Theo nhận định của các chuyên gia, đầu tư trung và dài hạn vào BĐS có thể sinh lời khá (Ảnh: Diệp Đức Minh)

Đầu tư chứng khoán còn cơ hội

Chỉ số VN-Index kết thúc năm 2014 đạt 545,63 điểm, so với cuối năm 2013, tăng 8,13%. Chỉ số HNX-Index đạt 82,98 điểm, so với cuối năm 2013, tăng 22,3%. Trong cả năm qua, thị trường chứng khoán đã có nhiều đợt “sóng” khá lớn mặc dù mức tăng của VN-Index không mạnh, đem lại lợi nhuận cao cho nhiều nhà đầu tư.

Theo TS. Nguyễn Văn Thuận, kinh tế Việt Nam năm 2015 đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc hơn. Vì thế, hoạt động của các doanh nghiệp cũng dần ổn định và phát triển theo chiều hướng tốt hơn. TS. Thuận nói: “Với những nhà đầu tư có kinh nghiệm về chứng khoán thì đây vẫn là kênh đầu tư phù hợp. Quan trọng là phải chọn được cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt thì mức lợi nhuận 10%/năm là có thể đạt được”.

Cụ thể, một số lĩnh vực mà chuyên gia dự báo cổ phiếu có thể đem đến lợi nhuận khá là BĐS, một số ngành tiêu dùng hay vận tải... Ngoài ra, hiện nay, đang đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước lớn và sự có mặt của những cổ phiếu lớn trên sàn như MobiFone, Vietnam Airlines... sẽ góp phần thu hút thêm những dòng vốn mới từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhưng Trưởng bộ môn đầu tư tài chính (Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM) TS. Lê Đạt Chí lưu ý: “Những người đang gửi tiết kiệm không nên chuyển sang đầu tư chứng khoán. Hiện giờ không phải là lúc đầu tư chạy theo phong trào như cách đây nhiều năm. Dù năm 2015 kinh tế vĩ mô có tốt hơn thì các kênh đầu tư như chứng khoán, BĐS hay vàng đều có tăng trưởng và suy giảm nên nhà đầu tư cá nhân phải lựa chọn kỹ lưỡng để giảm thiểu rủi ro”.

Thị trường vàng tiếp tục chông chênh

Người giữ vàng năm 2014 đã nhiều phen hú vía do mức tăng giảm giá khá mạnh, mức thấp nhất 34,75 triệu đồng/lượng và cao nhất của vàng SJC là 37,4 triệu đồng/lượng. Trong năm vừa qua, giá vàng thế giới có lúc giảm về 1.141 USD/ounce nhưng cũng có khi tăng lên đến 1.382 USD/ounce.

Chuyên gia về vàng Phan Dũng Khánh nhận định, vàng sẽ tiếp tục xu hướng giảm giá trong năm 2015. Những yếu tố tác động tới thị trường vàng là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất USD, dự kiến thực hiện vào tháng 5 và tháng 6. Điều đó khiến đồng USD tăng giá. Trên thế giới, nhu cầu vàng giảm và đang đứng ở mức thấp. Để bảo toàn đồng tiền nước mình, ngân hàng một số nước có xu hướng mua vàng nhưng số lượng mua không nhiều.

Hiện nay, nhu cầu mua vàng của các quỹ đầu tư không cao, thường chủ yếu tập trung vào chứng khoán. Các tổ chức và nhà phân tích về vàng trên thế giới đều đưa ra dự báo rằng, giá vàng sẽ đi ngang hoặc giảm. Các quốc gia lớn trong năm 2014 đều giảm phát (ngoại trừ Mỹ lạm phát tăng nhẹ), lạm phát chưa tăng trong năm 2015 cũng đồng nghĩa với việc chưa thể kích thích nhu cầu đầu tư vào vàng.

Ông Khánh nhận định: “Giá vàng thế giới không tăng thì giá vàng VN cũng khó tăng. Việc đầu tư vàng là khá rủi ro, đây không phải là kênh đầu tư tốt”.

Gửi tiết kiệm vẫn an toàn nhất

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, gửi tiết kiệm vẫn ít rủi ro và mang lại lãi suất thực dương nhất nên thích hợp cho tất cả mọi người. 4 đặc điểm của gửi tiết kiệm mà những kênh đầu tư khác không thể đồng thời thỏa mãn được là thanh khoản, an toàn, có thể đầu tư với bất kỳ số tiền ít hay nhiều và lợi nhuận có được đúng hạn.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn, gửi tiền vào ngân hàng hiện nay vẫn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người bởi ít rủi ro và lợi nhuận cũng có thể tương đương khi so sánh với những kênh đầu tư khác. Đơn cử, nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng với số tiền 1 tỷ đồng thì lãi suất nhận được từ 6-6,5%/năm (tương đương khoảng 60-65 triệu đồng/năm). Ngược lại, với số tiền này có thể mua được một căn hộ vùng ven đô thị, giá cho thuê tối đa chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng (tương đương 48 triệu đồng/năm).

(Theo Thanh niên online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM