Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

"'Xuống tiền" mua đất nền như thế nào để mang lại lợi nhuận cao, hạn chế rủi ro?

Cập nhật: 15/01/2021 09:38

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Vietnam, trong đầu tư BĐS nói chung, đất nền nói riêng điều cần lưu ý nhất là tránh đầu tư theo tâm lý đám đông và dùng đòn bẩy tài chính quá lớn để tham gia thị trường

Chia sẻ về thị trường đất nền, vị chuyên gia này cho rằng, không phải thời gian gần đây mà từ xưa đến nay đất nền là phân khúc luôn hút nhà đầu tư (NĐT) tham gia. Bởi đây là loại hình có khả năng mang lại lợi nhuận cao trong khoảng thời gian ngắn. Nhưng cũng là phân khúc mang lại rủi ro cao nhất trong nhóm đầu tư BĐS.

"Theo tôi, đất nền vẫn sẽ là phân khúc được người mua lựa chọn, và biên độ tăng giá vẫn đà tăng trong tương lai. Còn đầu tư ở vị trí, khu vực nào NĐT phải nghiên cứu kỹ càng. Trong đầu tư đất nền, rủi ro cao thì lợi nhuận sẽ cao. NĐT chấp nhận được thì tham gia sân chơi", ông Kiệt nhấn mạnh.

Theo ông Kiệt, khi tham gia vào bất cứ phân khúc nào, các NĐT mới cần nghiên cứu kĩ càng mới nên quyết định đầu tư. NĐT phải hiểu được bản chất vận hành của nhóm sản phẩm đó, căn hộ, nhà phố, đất nền có đặc tính, cách vận hành khác nhau.

Theo vị chuyên gia này, đối với NĐT khi đầu tư đất nền cần hiểu đâu là kì vọng lợi nhuận của mình và đâu là rủi ro mà bản thân chấp nhận được. Tuyệt đối tránh tình trạng đổ xô, dùng tài chính quá lớn để đầu tư đất nền, rủi ro thanh khoản có thể xảy ra. Thực tế đã có khá nhiều NĐT không tính toán được tỉ lệ rủi ro trong đầu tư BĐS, dùng tài chính không phù hợp, không nắm rõ thị trường, bản chất của dòng sản phẩm đó đã không mang lại lợi nhuận như kì vọng ban đầu.

Ngoài ra, theo ông Kiệt trong đầu tư BĐS NĐT không đầu tư theo tâm lý đám đông. Nhiều người đầu tư ăn theo quy hoạch nhưng đây cũng là yếu tố có sự thay đổi liên tục. Yếu tố nà có thể vừa sinh lời nhưng cũng tạo rủi ro rất lớn. Đã có nhiều người nghe người khác đầu tư là "đổ" tiền theo nhưng không biết đầu tư cái gì, ở đâu, tại sao. Chính những NĐT này đang tạo rủi ro cho bản thân mình.

Đưa lời khuyên, vị chuyên gia này cho rằng, khi đầu tư BĐS, NĐT cần hiểu rõ về quy hoạch, hạ tầng, riêng đối với đầu tư đất nền NĐT cần phải nắm rõ hơn nữa. Đất nền đầu tư đúng sẽ sinh lời nhiều, còn đầu tư sai thì cũng dễ mất luôn khoản đầu tư đó. Vì thế, NĐT phải "liệu cơm gắp mắm", biết tài chính của mình ở mức nào để đầu tư.

"NĐT phải hiểu được sản phẩm thế nào, sức chịu đựng rủi ro ra sao, tránh cuốn theo dòng sản phẩm, khu vực nào đó, đặc biệt lưu ý, không nên cố để đầu tư khi mà chi phí đầu tư quá lớn hơn khả năng của mình, rất dễ bị đuối sức, đó cũng chính là một dạng rủi ro", ông Kiệt chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, lúc này NĐT nên đầu tư vào phân khúc nào thì sinh lời ổn định. Với NĐT có tài chính hạn chế thì có khuynh hướng đầu tư vào tài sản có thể để dài hơi, đặc biệt phân khúc đất nền có sổ đỏ vẫn được ưu tiên.

Tuy vậy, với bối cảnh thị trường hiện nay, nếu vay ngân hàng tầm 10-20% vẫn xuống tiền mua BĐS. Còn vay nhiều hơn thì trừ khi tài sản đó phải thực sự hời, mà hiện nay trên thị trường BĐS tài sản hời rất hiếm. Còn người đi vay để đầu tư BĐS lúc này rất ít, bởi họ không dự báo được tương lai và không lường được sức chịu đựng của mình với dòng tiền vay.

Nguồn: Cafef.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM