Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

300 triệu có thể mua nhà hoặc đầu tư bất động sản hay không?

Cập nhật: 24/12/2020 15:48

Với những người có 300 triệu đang muốn mua nhà để ở, chuyên gia bất động sản cho rằng, nếu bạn có ý định tích tiền trong tài khoản đến lúc đủ mới mua nhà thì chắc chắn không bao giờ đến được ngày đó.

Không phải ai muốn mua nhà cũng tích lũy được 50-70% giá trị tài sản để nếu vay thêm ngân hàng phần còn lại thì sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro. Vậy với những người chỉ có khoảng 300 triệu đồng muốn mua nhà để ở thì có nên mua nhà ngay không hay đầu tư thêm để tăng vốn? Và nếu thu nhập hàng tháng chỉ dưới 20 triệu đồng/tháng thì nên mua bất động sản nào để ở? Trong một chương trình Expert Talk do Batdongsan.com.vn tổ chức, các chuyên gia đã có những tư vấn cụ thể cho những trường hợp này.

Hỏi: Tôi có 300 triệu đồng tiền tiết kiệm, có nên đầu tư thêm nữa để tăng khoản này lên trước khi mua nhà để ở hay không?

Ông Lê Văn Thông, Tổng Giám đốc Saigon King Land khuyên nên đầu tư vừa với sức của mình, không nên để đồng tiền chết.

Ông Thông chia sẻ: Bản thân tôi chưa bao giờ có 300-400 triệu đồng để ở trong tài khoản bởi theo tôi nếu tài khoản ngân hàng có 1-2 tỷ đồng để lấy lãi thì không nói, còn nếu không có lãi thì "đồng tiền phải chạy". Nếu bạn có ý định tích tiền trong tài khoản đến lúc đủ mới mua nhà thì chắc chắn không bao giờ đến được ngày đó, bởi khi bạn có được 1 tỷ đồng, lúc đó dù thu nhập của bạn có ổn định ở mức 30 triệu đồng/tháng, thì tài sản BĐS đã tăng giá lên mức 3 tỷ đồng rồi. Vì vậy, bạn phải nghĩ cách để số tiền 400 triệu đồng tiết kiệm đó sản sinh thêm nữa thì mới đuổi kịp theo giá trị BĐS.

Bạn có thể vay mượn để mua đất ở đâu đó, bởi mua đất chắc chắn có lãi. Mua được đất ở TP.HCM thì tuyệt vời, còn mua ở những tỉnh xa khác thì phải cân nhắc.


Với những người muốn mua nhà đang có khoảng 400 triệu đồng tiền vốn, chuyên gia khuyên
không nên để "đồng tiền chết" mà "đồng tiền phải chạy". Ảnh minh họa

Trước đây khi lần đầu tiên tôi có số tiền 400 triệu đồng, tôi đã đi mua đất, tất nhiên tôi phải chọn mua đất ở Long An. Khi đó tôi nghĩ: "Khu này rất nhiều công nhân, dù không bán được đất thì có thể xây nhà trọ cho thuê cũng được". Vì vậy, khi mua đất bạn phải cân nhắc đến những yếu tố: 1- kết nối hạ tầng, 2- sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, 3- sự hiện diện của các DN có uy tín, 4- tiềm năng phát triển và tốc độ phát triển kinh tế xã hội của địa phương đó. Những yếu tố này sẽ quyết định sự gia tăng giá trị của BĐS. Với những khu mà 5-10 năm tới không có gì mới thì giá đất vẫn tăng nhưng sẽ tăng ít, tính thanh khoản và khả năng bán lại sẽ chậm hơn.

>> Kinh nghiệm mua nhà giấy tay

Hỏi: Tôi chưa có kinh nghiệm mua BĐS, đã có 400 triệu đồng tiền tiết kiệm và đang làm công việc văn phòng với lương 20 triệu/tháng, muốn mua nhà để ở thì nên chọn BĐS nào?

Ông Lê Văn Thông trả lời: Ai lên Sài Gòn làm việc cũng mong muốn mua được nhà ở Sài Gòn, tôi cũng vậy và đã thực hiện được điều đó. Theo tôi, bạn nên chọn mua một ngôi nhà đừng quá sức so với khoản tiền mình đang có. Khi mua nhà phải có định hướng rõ ràng, phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính của mình.

Ví dụ có 400 triệu đồng thì không nên mua nhà có giá 2-3 tỷ đồng nếu thu nhập trung bình vẫn 20 triệu/tháng và không có đột phá.

Nếu mua căn nhà giá quá cao so với của thu nhập của mình thì chỉ trả lãi cũng không đủ, vì vậy phải cân đối mua một căn nhà vừa sức để trả lãi được cho ngân hàng. Các bạn cần nghĩ thử: Mua căn nhà này sẽ phải trả lãi trong mấy chục năm liệu có chấp nhận được không hay nên tính toán theo hướng vừa ở vừa đầu tư?

Nếu trả lãi ngân hàng 10-15 năm, mình thấy mệt và muốn bán nhà đó đi thì tài sản này phải tăng giá, khi đó mình sẽ có một khoản lãi. Chứ nếu mua một BĐS trả lãi trong 20 năm, mà khi bán lại lỗ thì ta sẽ thành con nợ.

Đơn cử như khi mua căn hộ, phải chú ý thời điểm mua. Nếu mua lúc căn hộ chưa hình thành thì khi căn hộ hình thành ta sẽ có lãi nhiều (mua nhà theo diện BĐS hình thành trong tương lai - PV); còn nếu mua khi căn hộ đã hình thành, có sổ hết rồi thì phần lãi khi bán nhà sẽ không nhiều hoặc bị trừ thêm yếu tố khấu hao.

Với mức tiền 1,3 tỷ đồng này, có 2 loại hình BĐS mình có thể mua: Một là nhà ở bình thường gắn liền với đất hoặc nhà liền kề - nhưng phải ở xa trung tâm; hai là căn hộ chung cư. Với 1,3 tỷ đồng bạn sẽ có nhiều lựa chọn nếu mua chung cư, nếu muốn nhà rộng thì chọn nhà ở xã hội, nếu muốn nhà gần trung tâm thì chọn căn hộ một phòng ngủ.

Tôi khuyên nên mua loại hình căn hộ 1 phòng ngủ để gần trung tâm. Khi thu nhập tăng, bạn có thể bán để mua căn rộng hơn hoặc cho thuê căn nhà đó chắc chắn sẽ vẫn có lãi.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM