Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chuyên gia 'bật mí' 7 quy tắc vàng khi đầu tư đất nền

Cập nhật: 26/10/2020 10:11

Ông Phan Công Chánh, TGĐ Công ty CP đầu tư Phú Vinh chia sẻ những nguyên tắc quan trọng để đầu tư đất nền vừa an toàn, vừa cho khả năng sinh lời cao.

Ông Chánh cũng khuyên người mua chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản để phòng tránh những rủi ro khi tiến hành giao dịch. Dưới đây là 7 quy tắc vàng mà nhà đầu tư cần lưu ý:

Một là: Nên mua đất tại những vị trí có kết nối giao thông ở mức từ trung bình đến khá thuận tiện. Vì khi hạ tầng hoàn thiện dần thì cơ hội tăng giá của những mảnh đất này cũng sẽ lớn dần. Lựa chọn này là nhắm đến tiềm năng tăng giá của khu đất.

Hai là: Nên mua đất tại những nơi đã hình thành cụm cư dân với mật độ từ vừa phải đến đông đúc. Nhà đầu tư tuyệt đối không vì ham rẻ mà chọn những nơi 'đồng không mông quạnh', hãy tỉnh táo trước những cái bẫy giá rẻ khi chọn mua đất. Thay vào đó, nên đặt ra các câu hỏi vì sao đất ở đó lại có giá rẻ như vậy, có nên mua chỉ với duy nhất lý do giá rẻ, liệu đất rẻ như vậy có bao nhiêu cơ hội tăng giá...

Ba là: Chỉ chọn mua đất đã hoàn chỉnh pháp lý, cụ thể những khu đất đã có sổ đỏ, không vướng quy hoạch, có giấy phép xây dựng là những tài sản an toàn. Loại đất nền có pháp lý dở dang chính là rủi ro lớn nhất với nhà đầu tư. Nếu mua phải đất nền này, nhà đầu tư có thể đối mặt một trong hai kịch bản xấu có thể xảy ra, hoặc phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện pháp lý; hoặc không thể ra sổ (giấy chứng nhận) được do vướng các quy định, quy chuẩn.

Dù có thể mang lại tỷ suất sinh lời cao nhưng đầu tư đất nền cũng rủi ro rất lớn. Ảnh minh họa

Bốn là: Trước khi xuống tiền nhà đầu tư nên tiến hành định giá nền đất mình định mua. Tốt nhất là tìm chuyên gia bất động sản, chuyên gia thẩm định giá để tham vấn xem giá đất nền như vậy đã hợp lý hay chưa. Nhà đầu tư cũng có thể áp dụng phương pháp định giá phổ thông là làm phép toán so sánh giá các nền đất lân cận trong thời gian gần nhất. Theo đó, chỉ nên mua nếu giá nền đất bằng hoặc thấp hơn so với giá thị trường. Đây chính là nguyên tắc kiếm lời ngay khi mua chứ đừng chờ đến khi bán.

Năm là: Cân nhắc đến tính thanh khoản thực sự của khu đất định mua. Hãy làm một cuộc khảo sát sơ bộ về các giao dịch đất nền trong khu vực mình dự định mua, tìm hiểu kỹ xem nhu cầu mua bán giao dịch khu vực đó có thật hay không. Nếu thấy thanh khoản của tài sản tốt (có thể bán nhanh được khi cần tiền) thì nên mua. Cách làm này giúp người mua tránh được kịch bản bị chôn vốn bất khả kháng.

Sáu là: Không nên mạo hiểm đầu tư quá số tiền mình đang có. Tốt nhất nhà đầu tư chỉ nên dùng tiền nhàn rỗi thay vì sử dụng đòn bẩy tài chính. Trường hợp thiếu hụt, chỉ nên vay trong ngưỡng an toàn (tức dưới 50% giá trị tài sản). Ngoài ra, trước khi vay, cần tính đến bài toán lãi suất thả nổi cũng như sức chịu đựng trả lãi được bao lâu để lường trước các áp lực. Mua đất khi thị trường khủng hoảng, giá sụt giảm mạnh được cho là thời điểm vàng, còn khi thị trường nóng sốt, nhà đầu tư càng phải biết 'liệu cơm gắp mắm'.

Bảy là: Nên đầu tư đất theo đội nhóm, vì khi có nhiều đối tác cùng đồng hành sẽ giảm thiểu được rủi ro. Đất nền tuy hấp dẫn nhưng cũng là thị trường phức tạp, nhiều cạm bẫy, nhất là đối với những nhà đầu tư non kinh nghiệm. Đầu tư theo nhóm có ưu điểm rất lớn là tạo ra sự cộng hưởng rất tốt kiến thức của các đối tác về đất nền. Nên nhớ, đi một mình chỉ được chặng ngắn, đi cùng nhau sẽ tiến được xa.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM