Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Ký sự buôn đất vùng ven (kỳ 2): Pha “bẻ lái” nhanh như chớp

Cập nhật: 28/09/2020 08:40

Thời gian thấm thoát qua nhanh. Đầu xuân Ất Mùi (2015), hai vợ chồng tôi lại xuất hành đi thăm đất và cũng là để khảo sát thị trường. Một năm trôi qua nhưng khu đất của chúng tôi chẳng có gì mới ngoại trừ dãy tràm xanh tốt đã mọc cao hơn trước, mặt đường vẫn vương vãi đầy "vitamin C" từ mấy đàn bò.

Ký sự buôn đất vùng ven (kỳ 1): Cú "ngã ngựa" đầu đời

Cơ hội mới xuất hiện

Buồn chán, hai vợ chồng lượn lờ vòng quanh với hy vọng tìm thấy tia sáng nào đó để tự an ủi mình. Đi hết 2 block chẳng có được mái nhà nào mới, tôi chuẩn bị quay đầu về thì vợ tôi vừa nói vừa chỉ về một khu đất rộng gần đó: "Anh anh, cái xe kia nó đang làm gì vậy?". Nhìn theo hướng vợ tôi chỉ, tôi thấy có tiếng cơ giới hoạt động, máy móc đang xới đất lên thành từng ụ.

Dự cảm có điều gì đó hay ho, tôi bốc máy gọi ngay cho anh môi giới quen thì được trả lời: "Dạ anh, khu vực đó là nhà máy KingTech, cũng mới khởi công gần đây thôi. Mấy bữa nay khu đất của mình cũng đang sốt nhẹ nhẹ đó anh”. Câu nói khiến hai vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt. Sau đó tôi lái chạy xe tầm chục vòng quanh cái công trường cách khu đất của mình khoảng vài block cho sướng đời để những tủi hờn, bẽ bàng của những tháng ngày trước đây trôi đi hết. 

Trở về sau chuyến du xuân đầu năm, vợ chồng tôi dâng trào hy vọng và bắt đầu lên kế hoạch cho những bước đi tiếp theo. Vốn xuất thân từ gia đình lao động nên cả hai vợ chồng tôi biết chi tiêu tiết kiệm và luôn khát khao vươn lên. Nhờ vậy, chúng tôi đã tất toán được khoản nợ mua đất từ trước Tết 2015. Ngoài ra, còn tiết kiệm được một khoản để tiếp tục đầu tư.

Thời điểm đầu năm 2015, thanh khoản thị trường khu vực Mỹ Phước 3 tuy chưa có sự đột phá nhưng bắt đầu ấm lên một chút. Giá đất xung quanh KingTech tăng dần cùng với tiến độ xây dựng công trình. Sau Tết tầm 2 tháng, 150m2 đất trục đường 24m đạt mức giá quanh 310 triệu. Vợ chồng tôi đứng trước 2 quyết định, một là tiếp tục đợi giá lên, hai là chốt lời sớm để tìm vị trí tốt hơn.

Trong chuyến đi thăm đất lần thứ 2 sau Tết, ngọn đồi cao su nằm đối diện với cổng chào vào khu Mỹ Phước 3 đột nhiên biến mất, thay vào đó là một ngã tư to đẹp với con đường NA2 rộng 36m dẫn vào khu Mỹ Phước 4. Nhìn cái viễn cảnh đẹp như tranh toát lên từ trục lộ mới này, tôi nuốt nước bọt thèm thuồng: “Tiền đâu mà mua!”.

Đích đến trong chuyến đi lần này của chúng tôi là Mỹ Phước 2. Do phát triển trước từ khá lâu nên khu vực này dân cư đã đông đúc, không hoang vắng như Mỹ Phước 3. Trường học, bệnh viện, chợ… tấp nập; những trục đường nhỏ được trải nhựa láng bóng chứ không có vẻ tạm bợ bằng bê tông xi măng như bên Mỹ Phước 3; 2 bên đường là dãy đèn bật sáng choang vào chiều tối.... “Đẹp quá anh ơi”, “trời trời! nhìn kìa em” là những câu hai vợ chồng tôi thốt ra khi ngắm nhìn “miền đất hứa mới”. “Thế nhưng đẹp thế này chắc chắn giá phải đắt hơn Mỹ Phước 3 rồi, không! phải đắt hơn nhiều là khác”, tôi thở dài.

Sau khi dò hỏi người dân tại đây chúng tôi mới ngã ngửa với khung giá đất không tưởng. Một lô 5x30m ngay trục NB2A, gần cổng trường Phổ thông Bến Cát và trung tâm dạy nghề chỉ có giá dao động khoảng 370 triệu. Một phép tính hiện ra trong đầu tôi rất  nhanh: “Lô Mỹ Phước 3 của mình đẩy nhanh tầm 290 triệu, bù thêm ít nữa qua đây mua ngay 1 lô. Dù có so sánh thế nào thì lô I69 bên Mỹ Phước 3 kia cũng không thể nào đọ lại với bên này”. Vậy là tranh thủ thanh khoản khu vực Mỹ Phước 3 đang tốt, vợ chồng tôi quyết định đẩy 150m2 lô I69 chỉ trong vòng tuần. Bán đất xong, vợ chồng tôi khấp khởi ôm tiền ra công ty môi giới đặt cọc lô đất mới bên Mỹ Phước 2. Mọi việc diễn ra suôn xẻ hơn cả mong đợi.

Pha “bẻ lái” nhanh như chớp

Sau đặt cọc, vợ chồng tôi đợi 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, rồi 5 tuần, vẫn chưa được ký hợp đồng mua bán. Sang tuần thứ 6, bên công ty môi giới gọi chúng tôi lên lấy lại tiền cọc vì “chủ đất đổi ý không bán nữa”. Đương nhiên là vợ chồng tôi không để yên, chúng tôi phi xuống tận nơi để làm việc cho ra nhẽ và đòi họ phải bồi thường vì hủy ngang. Thế nhưng đúng là “thương trường khốc liệt như chiến trường”, hai con nai tơ chưa đủ kinh nghiệm để hiểu hết sự lọc lõi của đời. Chúng tôi xuống đến nơi, nhân viên môi giới chỉ vào dòng chữ dưới cùng trong giấy cọc: "Nếu bên bán thay đổi ý định không bán nữa, bên A sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền cọc đã nhận từ bên B". Vâng chỉ là “hoàn trả” thôi chứ không có dòng chữ “bồi thường” nào cả. Vượt 40km xa xôi, được mời 2 ly nước trắng nhạt, cuối cùng vợ chồng tôi cắn răng nhận lại đúng số tiền đã đặt cọc. Đây là một bài học xương máu cho sự chủ quan, tin người của nhà đầu tư non trẻ.

Mất 1 tháng sau đó vợ chồng tôi mới lấy lại được tinh thần để tiếp tục lên đường tìm kiếm cơ hội mới. Lần này tôi vẫn quyết định trở lại Mỹ Phước 2. Tôi nhanh chóng tìm được một lô đất khác cùng con đường NB2A trong khu Mỹ Phước 2. Lô mới này có vị trí đẹp hơn lô trước và tất nhiên giá cũng khác - 390 triệu. Mặc dù khá ưng lô đất này nhưng với khoản tiền đang có, chúng tôi cần phải xoay thêm 20 triệu nữa. Không tiện bàn bạc với vợ qua điện thoại nên tôi quyết định quay về. Mới quay đầu xe về được một đoạn thì tôi nhận được điện thoại của cậu môi giới quen tên Thành. Cậu ta nói có hàng đẹp bên Mỹ Phước 4 muốn giới thiệu cho tôi. Thấy cậu ta nhiệt tình nên tôi cũng trả lời cho phải phép chứ thực ra trong đầu tôi lúc ấy đã chốt Mỹ Phước 2 rồi, chỉ còn chút lăn tăn về vấn đề tài chính thôi.

- "Đường nào Thành? Giá bao nhiêu em?”, tôi hỏi với giọng không mấy hào hứng.

- “NA2 cách QL khoảng 800m, 435 triệu anh khỏi trả giá”, đầu dây bên kia đáp.

- "NA2 là đường nào Thành ơi?". Có lẽ do đi cả buổi giữa cái tiết trời nóng như đổ lửa của mùa hè khiến đầu tôi ong ong và chẳng còn nhớ gì đến con đường trải nhựa to đẹp cùng với sự thèm thuồng trước kia.

- "Là cái trục chính to chà bá mới mở dẫn vô khu Mỹ Phước 4 đó anh" Tôi nghe rõ mồn một.

-"Sao, đường đó hả, giá 435 triệu? giấy tờ như nào Thành?". Cậu môi giới có vẻ đánh hơi được sự hào hứng của tôi nên giọng tươi tỉnh hẳn: "Dạ, chốt giá đó luôn anh, em lo toàn bộ giấy tờ". 

-"Được, vậy Thành ra đón anh ở cổng Mỹ Phước 3 nhé, anh đang gần đó, mình vào xem đất", tôi hẹn ngay.

Sau khi được cậu môi giới dẫn đến lô đất, tôi hoàn toàn bị thuyết phục. Mọi thủ thuật trả giá hay gì gì đó đều trở nên vô nghĩa lúc đó bởi vị trí lô đất quá đẹp. Vậy là tôi quyết định “bẻ lái” sang lô đất này không chút lưỡng lự, quên ngay lô định chốt trước đó bên Mỹ Phước 2. 

(Còn tiếp)….

Đón đọc:
Ký sự buôn đất vùng ven (kỳ cuối): Cú chốt của nhà đầu tư “non” kinh nghiệm

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM