Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích đất ở trong hạn mức

Cập nhật: 29/11/2013 10:46

Hỏi: Tôi được bố mẹ cho một mảnh đất đã được UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2005, cấp lại tháng 3/2012.

Loại đất trồng cây lâu năm và đã được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 120m2 vào tháng 10/2012 (tại nơi có đất xin chuyển mục đích hạn mức đất ở là 120m2).

Khi làm thủ tục nộp tiền sử dụng đất, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã buộc tôi kê khai toàn bộ diện tích đất trên là đất ngoài hạn mức trong khi bản thân tôi chưa được cấp hay mua bất cứ diện tích đất ở nào. Họ cho rằng tôi đang ở trên đất nhà chồng vì giấy đất mang tên chồng tôi.

Thực tế tôi lấy chồng năm 2007, đất đang ở là của bố mẹ chồng tôi trước đây, khi bố chồng tôi mất, mẹ chồng tôi để chồng tôi đứng tên (được cấp thời điểm trước khi chúng tôi kết hôn). Như vậy đất đó không phải của riêng chồng tôi hay của vợ chồng chúng tôi.

Nghiên cứu các nghị định 198, nghị định 120 và một số văn bản hướng dẫn cho thấy trường hợp của tôi phải được tính trong hạn mức 100% giá đất UBND tỉnh quy định không nhân hệ số (trường hợp chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở).

Mong được tư vấn cụ thể trường hợp của tôi thì phải nộp tiền như thế nào? Rất mong được tư vấn sớm. Cảm ơn.

Thu Ha Pham (thuhapham1972@... )

Trả lời

Theo thư của bạn tôi hiểu bạn là người đang tiến hành thủ tục chuyển mục đích sang đất ở với diện tích 120m2 không vượt hạn mức giao đất ở.

Theo quy định hiện hành, người chuyển mục đích sang đất ở không vượt hạn mức giao đất thì nộp tiền sử dụng đất 100% theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành hằng năm.

Tuy nhiên, cơ quan nhà nước cho rằng bạn có 2 thửa đất và lần chuyển 120m2 này là vượt hạn mức nên phải chịu nhân thêm hệ số K.

Nếu bạn cho rằng căn nhà mà bạn và chồng đang ở là tài sản riêng của chồng thì phải có xác nhận (có thể do công chứng xác nhận) là tài sản riêng của chồng và thửa đất đang chuyển mục đích là tài sản riêng của em bạn.

Khi có các giấy tờ này bạn nộp vào cơ quan thuế để được xem xét lại cách tính tiền sử dụng đất.

Trân trọng.

Luật sư Huỳnh Văn Nông (www.shlaw.vn)

(Theo TTO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM