Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Bán nhà chung cư khi chưa nhận bàn giao nhà có được không?

Cập nhật: 08/08/2014 00:37

Hỏi: Tôi đã ký hợp đồng mua căn hộ chung cư năm 2013 và muốn chuyển nhượng lại cho người khác vì tôi đang cần tiền để lo chữa bệnh cho bố mẹ. Theo hợp đồng phải đến cuối năm 2014 tôi mới được bàn giao nhà.

Vậy tôi có thể bán nhà chung cư khi tôi chưa được nhận bàn giao nhà hay không?

(Hoàng Hải Thắng, huyện Gia Lâm, Hà Nội)

Hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức không có chức năng kinh doanh bất động sản có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở nếu chưa nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư.

Trả lời:

Theo Điểm b, Khoản 6, Điều 18 Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số điều của Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 thì: "Đối với hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức không có chức năng kinh doanh bất động sản mà bán lại nhà ở đã mua cho tổ chức, cá nhân khác thì còn phải tuân thủ các quy định sau đây: ...b) Nếu chưa nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư thì được phép chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định tại Khoản 1, Điều 20 của Thông tư này mà không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản”.

Như vậy, hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức không có chức năng kinh doanh bất động sản có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở nếu chưa nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư. Do đó, trong trường hợp của ông, mặc dù chủ đầu tư chưa giao nhà nhưng ông vẫn có quyền bán nhà chung cư đã mua của mình cho người khác.

Về thủ tục thực hiện, theo Khoản 1, Điều 20 Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ xây dựng thì các bên có nhu cầu chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai phải lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở để cơ quan công chứng chứng nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục số 14 ban hành kèm theo Thông tư 16/2010/TT-BXD.

Khi đi công chứng, các bên phải xuất trình hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư; nếu chuyển nhượng từ lần thứ hai trở đi thì phải xuất trình văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở lần trước.

Như vậy, ông có thể liên hệ với Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng để tiến hành thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư của mình theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đào Thị Dung 
(Công ty Luật TNHH Đại Việt)

(Theo Xây dựng)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM