Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Có được di chúc lại phần nhà mà mình sẽ được hưởng theo di chúc?

Cập nhật: 05/05/2014 20:51

Hỏi: Cha tôi năm nay 82 tuổi, mẹ tôi 80 tuổi, cả hai ông bà đều còn minh mẫn. Hai người có một căn nhà là tài sản chung. Cha tôi không lập di chúc. Còn mẹ tôi có lập di chúc để lại phần tài sản của bà cho 3 người con, mỗi người một phần bằng nhau.

Tôi năm nay 60 tuổi. Vì sợ sức khỏe không tốt nên tôi muốn lập di chúc để lại phần tài sản mà tôi sẽ được thừa hưởng từ mẹ tôi cho người em trai của tôi thì có được không?

Hồ Thị Kim (Phường Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Theo Điều 646 BLDS năm 2005, di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Theo đó, trong trường hợp của bà, khi mẹ bà vẫn còn sống thì di chúc của người mẹ chưa có hiệu lực pháp luật. Do đó, phần thừa kế mà bà sẽ được hưởng sau khi người mẹ qua đời vẫn là tài sản của người mẹ nên bà chưa phải là chủ sở hữu tài sản đó. Bà không thể lập di chúc để lại tài sản không thuộc quyền sở hữu của mình cho bất kỳ ai.

Như vậy, nếu muốn người em trai được hưởng cả phần thừa kế của mình, bà có thể đề nghị người mẹ lập di chúc mới cho phép người con trai được hưởng hai phần thừa kế.

Luật gia Nguyễn Văn Khôi

(Trung tâm Tư vấn pháp luật tại Tp. Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam)

(Theo Công lý)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM