Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Phần nhà cơi nới trên đất mua của hàng xóm, làm sao để hợp thức?

Cập nhật: 06/05/2014 08:48

Hỏi: Nhà tôi là nhà cấp 4, có giấy tờ đầy đủ, tuy nhiên phần nối giữa nhà trước và nhà sau bị bóp lại một phần do kết cấu. Để thông suốt phần nhà trước và nhà sau, gia đình tôi có mua thêm 1 phần đất nhỏ của nhà hàng xóm trong quá trình xây dựng lại nhà mới.

Phần đất này có trên bản vẽ của nhà hàng xóm nhưng chỉ là phần đất được phép sử dụng và không mua bán, nhưng hàng xóm vẫn bán phần sử dụng này cho nhà tôi. Hiện nhà đã xây xong, tôi muốn hợp thức hóa phần đất này và hoàn thành thủ tục giấy tờ nhà thì phải làm sao?

Trường hợp không hợp thức hóa được phần đất mới mua, chúng tôi có được hoàn thiện giấy tờ căn nhà mới không? Mong được chỉ dẫn. Cảm ơn.

Hoàng Thị Lan Hương (huong.brainmark@... )

Trả lời

Với thông tin bạn cung cấp, không thể xác định được phần đất đã nhận chuyển nhượng bằng giấy tay của hộ liền kề được. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên liên hệ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nơi có đất để được giải thích và hướng dẫn cụ thể.

Trường hợp bạn xây dựng trên phần đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì có thể xác định được bạn đã thuộc trường hợp xây dựng nhà không phép hoặc xây dựng nhà không đúng giấy phép xây dựng.

Theo quy định của pháp luật đất đai, xây dựng và nhà ở hiện hành, nếu việc xây dựng được tiến hành sau ngày 1/7/2004 thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ không có cơ sở pháp lý để giải quyết cấp chứng nhận quyền sở hữu đối với công trình xây dựng sai phép này của bạn.

Để biết được hướng giải quyết cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ UBND cấp huyện nơi có đất để được giải đáp.

Luật sư - ThS Nguyên Thị Thúy Hường
Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu và cộng sự

(Theo TTO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM